fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 11,29-32)

“…ở đây còn có người hơn Salomon… hơn Giôna nữa.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi lên ngôi, vua Salomon đã khiêm tốn xin Chúa cho ông được ơn khôn ngoan để cai trị dân Chúa. Chúa đã ban cho ông sự khôn ngoan đến nỗi nữ hoàng Phương Nam từ một nơi rất xa xôi nghe biết, đã đến dâng nhiều phẩm vật quý giá để được nghe những lời khôn ngoan của vua[1].

Giôna là một ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến Ninivê – một thành phố lớn của đế quốc Assur – để khuyên dân sám hối. Dân Ninivê đã nghe lời ông Giôna, họ ăn chay và hoán cải, thay đổi đời sống, nên Thiên Chúa đã tha thứ và không giáng phạt.

Nữ hoàng Phương Nam là người dân ngoại, nhưng đã chẳng quản ngại đường xa, lặn lội đi tìm kiếm lẽ khôn ngoan. Dân Ninivê cũng là dân ngoại, nhưng đã lắng nghe và sửa đổi đời sống theo lời ngôn sứ Giôna. Thế nhưng, người Do thái thời Chúa Giêsu lại không biết lắng nghe, không đón nhận những lời giảng dạy của Chúa Giêsu – là chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa – vượt trội hơn Salômon; quyền năng của Ngài là quyền năng của Thiên Chúa, vượt trội hơn những khả năng tầm thường của ông Giôna. Thế nhưng, phải chăng Chúa “không gặp may”? Hay vì sự cứng lòng quá mức của con người trong thời của Ngài, mà Ngài phải gọi đó là “một thế hệ gian ác” (c.29).

Những người đương thời với Chúa đòi Chúa làm những dấu lạ ngoạn mục để họ tin, nhưng liệu khi được thỏa mãn với những dấu lạ, họ có chịu tin hay không? Chúa đã làm biết bao phép lạ rồi, vẫn chưa đủ đối với họ. Cũng như Hêrôđê, họ muốn xem chỉ vì hiếu kỳ mà thôi. Chúa đã cho họ biết bao cơ hội để nghe những lời giảng dạy của Ngài; thế mà họ vẫn lòng chai dạ đá, không chịu ăn năn thống hối và tin vào những gì Ngài dạy bảo. Vì thế, kẻ tố cáo họ không phải là Ngài, mà là dân thành Ninivê, là nữ hoàng Phương Nam, là những ai đã mau mắn đón nhận cơ hội chỉ đến một lần, để ăn năn sám hối.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu vẫn nói với chúng ta: “…ở đây còn có người hơn Salomon… hơn Giôna nữa.” Chúa vẫn dạy dỗ chúng ta mỗi ngày qua Lời Chúa, vẫn làm phép lạ cả thể cho chúng ta nơi Bí tích Thánh Thể, và những phép lạ nơi thân xác sống động của chúng ta – mà chúng ta tưởng như rất bình thường: chúng ta hít vào – thở ra được, đó là phép lạ. Nếu ăn không tiêu, chúng ta mới thấy việc ăn vào và thức ăn được chuyển hóa trong cơ thể chúng ta chính là phép lạ. Nếu chân tôi bị đâu nhức, tôi mới thấy chuỗi ngày được tự do bay nhảy trước đây là một chuỗi những phép lạ không ngừng. Đừng đợi phép lạ xảy ra ở đâu xa, mới tin, nhưng với lòng tin, chúng ta sẽ thấy được phép lạ ngay tại nơi đây, lúc này.

Là con người của đức tin, Mẹ Maria đã chiêm ngưỡng những điều lạ lùng Chúa làm cho Mẹ trong cuộc sống, từ những việc tưởng như hết sức bình thường: Mẹ được xuất thân từ gia đình đạo đức của ông Gioakim và bà Anna, Mẹ có một người Bạn tốt lành là thánh Giuse, cho đến việc hết sức cao cả mà chỉ duy mình Mẹ có được: đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và cưu mang Con Thiên Chúa mà vẫn trọn đời khiết trinh… không những thế, Mẹ còn nhìn thấy nơi sự hạ mình tột cùng của Con Thiên Chúa cũng là những sự lạ, những mầu nhiệm mà Mẹ phải ghi nhớ và gẫm suy cả đời, như từng biến cố bị chối từ tại Belem, bị truy sát bởi vua Hêrôđê, bị coi thường vì gia đình nghèo khó, mẹ góa con côi… Đối với Mẹ, sự cao cả tuyệt vời của Thiên Chúa – người Giêsu  được biểu lộ hết sức lạ lùng, nhưng lại âm thầm và bình dị quá đỗi, đã để cho Mẹ cưu mang, bú mớm, để Mẹ dạy tập nói, tập đi…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi chiêm ngắm những mầu nhiệm lạ lùng của Thiên Chúa nơi chính cuộc sống của tôi mỗi ngày (ăn uống, hít thở, vận động… đều nhờ ơn Chúa), để lòng tin trong tôi được lớn lên.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm những việc cao cả Chúa làm cho con, qua những điều mà con vẫn cho là rất bình thường mỗi ngày với cái nhìn đức tin như Mẹ, để con thêm xác tín vào tình yêu của Chúa, và sống đẹp lòng Chúa hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. 1V 3,5-14; 4,9-14; 10,1-13

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *