fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 11,47-51)
“Tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hai ngày trước, chúng ta đã được nghe Chúa Giêsu trách mắng những người Pharisêu vì lối sống giả dối, chuộng hình thức của họ. Họ đặt sai bậc thang giá trị khi quan tâm đến cái phụ tùy và bỏ qua điều chính yếu nhất, và có thể nói: họ lấy danh Thiên Chúa để phục vụ cho chính danh dự của họ. Đó là sự xúc phạm đến Thiên Chúa tối cao mà Chúa Giêsu không thể nín lặng được.

Hôm nay, Chúa Giêsu nêu rõ sai lầm của những người thông luật, hầu mong họ có thể nhận ra mà sửa đổi. Đó là sự sai lầm từ những thế hệ đi trước – những bậc tiền bối của họ đã làm – là nhân danh Lề Luật mà giết chết các ngôn sứ! Chúa Giêsu nói: “thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa… Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu” (c.50-51).

Có thể chúng ta sẽ thắc mắc: Vì sao thế hệ này lại bị đòi nợ máu của các thế hệ trước mà cha ông họ đã làm? Vì cứ sự thường thì ai vay nấy trả. Thế nhưng, sứ điệp mà các ngôn sứ đem đến cho cha ông họ vẫn luôn có giá trị hiện thực với họ cũng như với mỗi người chúng ta hôm nay, đó là sám hối, hoán cải, là bỏ điều gian ác mà trở về nẻo chính đường ngay, sống công bình bác ái. Họ biết cha ông họ đã sai khi không nghe lời các ngôn sứ và còn giết các ngài; thế mà chính họ giờ đây cũng không nghe lời các ngôn sứ xưa và ngay cả lời Chúa Giêsu đang nói với họ. Thay vì làm theo lời các ngôn sứ là sửa đổi đời sống, họ lại xây lăng mộ cho các ngài. Sau đó, họ còn căm giận và tìm cách kết án Chúa y như cha ông họ. Các Tông Đồ và những Kitô hữu sau này cũng bị họ đối xử như thế.

Lề Luật của Thiên Chúa là phương tiện giúp cho con người đạt tới hạnh phúc. Nhiệm vụ của những nhà thông luật là tìm cách áp dụng luật Chúa sao cho người ta đến gần Chúa hơn, sống công bình bác ái hơn và đạt tới hạnh phúc ấy. Thế nhưng, họ đã dùng sự hiểu biết của họ để nghiên cứu và tìm ra những luật trừ, để chính họ đối xử bất công và tước đoạt tài sản của người khác mà không bị trách cứ, không áy náy lương tâm. Đàng khác, họ lại giải thích luật cách cặn kẽ theo kiểu của họ, khiến dân chúng nhìn Chúa như một hung thần sẵn sàng sửa phạt mọi người vi phạm, làm cho người ta cảm thấy ngột ngạt, nặng nề và bất an. Chúa nói “các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản” là vậy.

Sự thật thì mất lòng. Chúng ta cũng thường thích nghe lời khen tặng hơn là sự chỉ trích hoặc góp ý của người khác. Do đó, chúng ta cũng rất dễ rơi vào thái độ của các kinh sư trên đây, và cũng có nguy cơ bị “đòi nợ máu” của các ngôn sứ. Cần lắm một thái độ khiêm tốn và một tâm hồn lắng đọng thật sự, để có thể nghe được lời nhắc nhở của Chúa nói với chúng ta mọi nơi mọi lúc, cũng như để nhận ra giọng nói ngôn sứ qua những con người rất đỗi quen thuộc và bình dị bên cạnh chúng ta mỗi ngày.

Đức Maria chính là khuôn mẫu cho chúng ta về cái nhìn đức tin và tâm hồn khiêm nhường mọi nơi mọi lúc ấy. Khi chiêm ngắm Mẹ trong Kinh Thánh, chúng ta chỉ thấy Mẹ luôn lắng nghe, ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng[1] những điều Chúa cho xảy đến với Mẹ, để tìm ra ý nghĩa và sứ điệp mà Chúa muốn nói với Mẹ, và Mẹ mau mắn thi hành. Chính nhờ “xin vâng như lời sứ thần nói”, mà Mẹ đã đem Con Thiên Chúa đến với nhân loại, và đưa nhân loại đến gần Thiên Chúa. Mẹ lắng nghe lời cụ già Simêon và suy gẫm, cho dù lời ấy làm đau lòng Mẹ, nhưng Mẹ tin và “hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.”[2] Mẹ đã sống trọn vẹn những lời ấy cho đến chân thánh giá.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Tôi lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, để cùng với Mẹ sống những mầu nhiệm của Chúa Giêsu, và lắng nghe mọi người cách khiêm tốn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Đọc kinh Truyền Tin[3], xin ơn được khiêm nhường như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Lc 2,19
[2] Lc 2,51
[3] https://sites.google.com/site/vietnameseprayers/truyen-tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *