fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

THÁNH LUCA TÔNG ĐỒLễ Kính

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 10,1-9)

“Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này!””


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi xã hội phát triển, cuộc sống trở nên bận rộn, người ta rất dễ bị ảnh hưởng và tổn thương bởi những khó khăn, những căng thẳng trong cuộc sống. Những phản ứng tiêu cực như nóng nảy, đố kỵ hoặc mặc cảm, buồn chán là biểu hiện rõ rệt của một tâm hồn thiếu bình an, thiếu vắng sự hiện diện của Thiên Chúa.

Khi sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu căn dặn: “vào bất cứ nhà nào, các con hãy nói: bình an cho nhà này (c.5).Nhà” ở đây chính là ngôi nhà tâm hồn của mỗi người chúng ta mà Chúa Giêsu muốn bước vào. Ngài chính là Chúa của sự bình an, là Hoàng Tử Hòa Bình[1]. Nơi Ngài không có chiến tranh, không có hơn thua, không có bạo lực. Nơi Ngài tràn đầy bình an và sự thiện tuyệt đối. Sự hiện diện của Ngài là sự bình an cho nhân loại.

Trong lời nói và hành động, Ngài luôn trao ban bình an và lòng nhân hậu. Ngài nói với các Tông Đồ:Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, lòng anh em đừng xao xuyến, đừng sợ hãi… Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy, anh em được bình an[2] cho dù chính Ngài phải đối diện với thực tế đau khổ và bi đát.

Đi đến đâu là Ngài chữa lành, mang lại bình an cho những người Ngài gặp gỡ: Ngài cầm tay con gái của ông trưởng hội đường và cho em trỗi dậy, mang lại bình an hạnh phúc cho gia đình ông[3]. Khi chứng kiến cảnh một người phụ nữ bị lôi xềnh xệch đến chỗ đông người, trước những ánh mắt khinh thường nhục mạ, Chúa Giêsu đã tha thứ và giải thoát chị, trao lại sự bình an và một khởi đầu mới cho cuộc đời chị. Lúc các Tông Đồ sợ hãi và hốt hoảng trên biển hồ, Chúa đã ngăm đe gió và biển để các ông được bình an[4]. Chúa Giêsu sẽ còn trao ban bình an cho chúng ta bây giờ và mãi mãi. Bình an mà Ngài trao tặng là bình an đích thật, bình an vĩnh cửu giúp chúng ta tin tưởng và tiến bước.

Ước gì chúng ta luôn biết dành một chỗ riêng biệt trong tâm hồn để Chúa ngự trị. Có Chúa Chúa Giêsu và Thần Khí của Ngài, tâm hồn chúng ta sẽ được dồi dàohoa quả của thần khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, đại lượng, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ”[5].

Hôm nay, Giáo Hội mừng kính Thánh Luca, tác giả Tin Mừng thứ ba. Ngài là một y sĩ và được gọi là “thầy thuốc yêu quý”[6], môn đệ của thánh Phaolô. Tin Mừng của ngài được mệnh danh là Tin Mừng của lòng thương xót, cho thấy Thiên Chúa là Đấng xót thương và nhân hậu. Đặc biệt, thánh Luca viết về Đức Mẹ nhiều hơn các Tin Mừng khác với biến cố Truyền Tin, sự kiện Mẹ đem Chúa đến thăm viếng gia đình bà Elizabeth và cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu. Tin Mừng Luca còn là Tin Mừng của niềm vui và bình an: Đức Maria đã sinh chính Hoàng Tử Bình an cho chúng ta trong tiếng hát của các thiên thần: “…Bình an dưới thế cho người thiện tâm”[7]. Sự bình an và những ơn huệ lớn lao của Mẹ được bắt đầu từ một biến cố thật nhỏ bé, thật khiêm tốn, âm thầm và kín ẩn, đó là biến cố Truyền Tin. Thiên Chúa muốn thực hiện kế hoạch Cứu Độ phải có sự cộng tác của Mẹ, để qua Mẹ, dòng suối Bình An của Chúa chảy tràn mãi đến với từng người chúng ta hôm nay.

Thật hạnh phúc cho chúng ta được có Mẹ là Nữ Vương ban sự bình an luôn che chở, dẫn dắt. Mẹ luôn đồng hành với tôi, cho dù tôi tội lỗi và yếu đuối.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi đem bình an cho người khác qua lời nói tế nhị, hành động yêu thương, vị tha và thân ái.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ biết cuộc sống của chúng con hôm nay rất nhiều khó khăn và thử thách. Xin Mẹ luôn hiện diện bên cạnh chúng con. Chúng con xin trao phó mọi sự vào vòng tay yêu thương của Mẹ. Chúng con đến núp dưới bóng Mẹ là Nữ Vương ban sự bình an. Xin mẹ ôm lấy từng người chúng con, và dạy chúng con biết cách đem bình an đến cho mọi người chúng con gặp gỡ mỗi ngày.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Is 9,5
[2] Ga 16,3
[3] X. Lc 4,38-41
[4] X. Lc 8,22-25
[5] Gl 5,22-23
[6] Col 4:14
[7] Lc 2,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *