fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 12,35-38)

“Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Những cô giáo mầm non khi phải trông trẻ ngủ trưa thường hỏi nhau: “Làm thế nào để biết hiệu trưởng xuất hiện mà thức giấc nhỉ?” Câu trả lời rất đơn giản, đó là: “Bạn đừng ngủ”. Câu trả lời nghe rõ thật “vô duyên”, nhưng đúng là thế bạn ạ! Đây cũng là nội dung của Lời Chúa muốn nhắn nhủ chúng ta hôm nay: Làm thế nào để biết lúc ông chủ trở về mà mở cửa? Thưa, đó là: hãy tỉnh thức và chờ đợi.

Thực vậy, Tin Mừng Luca kể lại cho chúng ta nghe câu chuyện Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ hãy sống tỉnh thức và sẵn sàng, vì không biết ngày nào, giờ nào Chúa sẽ đến. Để làm cho sứ điệp của mình được mọi người quan tâm và ghi nhớ sâu đậm hơn, Chúa đã dùng hình ảnh của người đầy tớ chờ đợi ông chủ đi ăn cưới về và sẵn sàng mở cửa cho ông ngay khi ông về tới.

Tưởng cũng nên nhắc lại, theo phong tục của người Do Thái, đám cưới thường kéo dài rất lâu và không xác định rõ thời gian kết thúc hôn lễ. Có khi đám cưới kết thúc lúc chiều, có lúc lại kéo dài cho đến tận đêm khuya. Chính vì vậy, người đầy tớ phải luôn luôn trong thái độ sẵn sàng: “Thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn” (C.35b). “Thắt lưng cho gọn”  là tư thế của người đang sẵn sàng làm việc, trong khi “thắp đèn” là biểu hiện của việc trong gia đình vẫn còn đang có người chưa ngủ. Chắc chắn khi ông chủ trở về mà thấy có những đầy tớ “có tâm” với chủ như vậy, ắt hẳn ông sẽ rất vui và phần thưởng dành cho người đầy tớ “có tâm” ấy chính là việc ông chủ hoán đổi vị trí từ người chủ trở thành người đầy tớ để phục vụ những đầy tớ của mình. Và bạn có thể tưởng tượng ra niềm hạnh phúc lớn lao của người bấy lâu làm đầy tớ mà hôm nay lại được ông chủ ưu ái như thế.

Niềm vui và hạnh phúc mà người đầy tớ “có tâm” với ông chủ được hưởng cũng là hạnh phúc và niềm vui mà Chúa hứa ban cho những ai sẵn sàng và tỉnh thức trong ngày Chúa đến với mỗi người chúng ta.

Vậy bạn và tôi, chúng ta đang sẵn sàng và tỉnh thức thế nào để chờ ngày Chúa đến?

Chúng ta đang là người đầy tớ thắt lưng gọn gàng và thắp đèn sáng khắp nơi để sẵn sàng nghênh đón Chúa hay chúng ta đang luộn thuộm trong những bộ cánh của danh vọng, tiền tài và đam mê… để lo cho cuộc sống đời này mà quên mất có ngày chúng ta sẽ chết?

Cái chết là có thật và chắc chắn! Nhưng chúng ta sẽ chết khi nào, ở đâu thì không ai biết được. Vì cái chết là có thật, nên bạn và tôi, chúng ta cũng phải thắt lưng cho gọn và thắp đèn lên, theo gương Đức Maria – người nữ tỳ trung tín của Thiên Chúa, để ngày Chúa gọi, mỗi chúng ta cũng được nghe Chúa nói: Thật là phúc cho con!

“Thật là có phúc” cũng là lời sứ thần đã chào Đức Maria khi truyền tin, vì Mẹ đã luôn sống trong tỉnh thức và chờ đợi Đấng Thiên sai sẽ đến trong dân tộc mình. Mẹ luôn thắp sẵn trong tim Mẹ ngọn đèn yêu mến và trông chờ đối với thánh ý Chúa, và thắt lưng bằng việc sẵn sàng thưa vâng, để cho điều Chúa muốn được thành sự nơi chính mình:xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[1] Từ lời thưa vâng đầu tiên ấy, cả cuộc đời Mẹ là một chuỗi những tiếng xin vâng tiếp nối, từ máng cỏ Belem cho đến chân thập giá với Chúa Giêsu. Chính vì vậy, khi chu toàn thánh ý Chúa trên trần gian, Mẹ đã được vinh thăng cả hồn lẫn xác về trời với Chúa.

Sống Tin Mừng Với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Chu toàn những bổn phận được giao phó trong sự tỉnh thức và sẵn sàng.
  • Sống niềm vui được thuộc trọn về Chúa cả hồn lẫn xác.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria! suốt cuộc đời, Mẹ đã sống trong tỉnh thức và sẵn sàng nên dù Chúa đến với Mẹ ở đâu, lúc nào, Mẹ cũng thưa vâng với Chúa. Nhờ đó Mẹ đã trở nên Mẹ Thiên Chúa và được lên trời cả hồn lẫn xác. Giờ đây, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con cũng luôn sẵn sàng và tỉnh thức. Nhờ đó chúng con cũng xứng đáng được Chúa đoái thương và đón nhận vào bàn tiệc muôn đời.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *