fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 12,39-48)

“Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sẵn sàng là một thái độ tích cực cần thiết để bắt đầu một công việc, một kế hoạch đã được dự tính trước đó, là sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng để tiếp nhận bất cứ điều gì sẽ xảy đến ngoài dự tính, ngoài mong đợi. Đó cũng chính là thái độ mà Chúa Giêsu muốn những người môn đệ của Ngài phải có trong cuộc gặp gỡ quyết định của họ với Ngài.

Mỗi ngày, chúng ta có nhiều cuộc gặp gỡ. Cuộc gặp càng quan trọng thì sự chuẩn bị càng chu đáo. Nhưng, có mấy khi chúng ta nghĩ đến và chuẩn bị chu đáo cho cuộc gặp gỡ quan trọng nhất trong đời mình với Chúa Giêsu? Cuộc gặp gỡ ấy quan trọng là vì đối tượng chúng ta gặp gỡ là chính Thiên Chúa –Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ”[1] – và nội dung cuộc gặp gỡ mà Ngài nói với chúng ta tùy thuộc vào cuộc chuẩn bị của chúng ta ngay từ bây giờ.

Điều thú vị là cuộc gặp gỡ ấy sẽ diễn ra cách bất ngờ, vì không ai biết trước được thời khắc cuối cùng của cuộc đời mình. Chính vì thế, sự sẵn sàng phải là cần thiết và quan trọng nhất đối với mỗi người chúng ta, để bất cứ giờ nào Chúa đến, chúng ta đều có thể đón tiếp Ngài.Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (c.40).

Chúa Giêsu không ngần ngại tự ví mình đến bất ngờ như kẻ trộm. Tuy nhiên, Ngài không muốn bất kỳ ai trong chúng ta phải gặp Ngài trong tình huống khó xử, Ngài không căn đúng lúc ta phạm tội để bắt quả tang. Ngài vẫn dõi theo chúng ta với cái nhìn của tình yêu và lòng thương xót, như người yêu nhìn ngắm người mình yêu, để dành cho nhau những sự bất ngờ đầy thú vị. Ngài khát khao và chờ đợi ánh mắt hạnh phúc của ta hướng về Ngài trong giây phút ấy, ánh mắt nói lên tất cả lòng yêu mến, sự chân thành và tín trung hết mình trong bổn phận và khả năng được trao phó suốt cuộc đời.

Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta thời gian, sức khỏe và những khả năng tinh thần, của cải và những điều kiện vật chất… chúng ta đã, đang và sẽ sử dụng những món quà ấy như thế nào? Chắc chắn, Chúa sẽ đến gặp ta trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời. Nhưng mỗi ngày, Ngài vẫn đến gặp ta dưới nhiều hình dạng mới mẻ và bất ngờ như người lữ khách Emmaus khi chiều tối[2], như người làm vườn lúc tảng sáng với Maria Mácđala[3], như người lạ bên bãi biển với các môn đệ[4]… để ngắm nhìn cuộc sống của tôi, của bạn, để lắng nghe nỗi lòng của chúng ta, để được chúng ta mời ở lại, để ban cho ta mẻ cá lớn, hay để âu yếm gọi tên và cho ta nghe được tiếng của Ngài…

Đức Maria đã luôn sống tinh thần sẵn sàng và tỉnh thức, nên khi bất ngờ nghe được lời mời gọi của Thiên Chúa qua miệng sứ thần, Mẹ đã mau mắn xin vâng và bước vào kế hoạch của Chúa mà không ngần ngại đắn đo. Mẹ luôn sẵn sàng và chu toàn bổn phận đối với Chúa, với gia đình và bác ái với mọi người, nên Mẹ luôn đẹp lòng Thiên Chúa[5]. Sự sẵn sàng và tỉnh thức của Mẹ cũng được biểu lộ qua sự nhạy bén với những nhu cầu của người khác: chị Elizabeth, đám cưới tại Cana… Sự sẵn sàng và tỉnh thức cũng làm cho Mẹ mau mắn nhìn ra và đón nhận thánh ý Chúa qua những biến cố, những khó khăn trong cuộc sống thường ngày: lệnh về Belem, bị từ chối tại quán trọ, sinh con nơi máng cỏ, bị truy sát và trốn chạy…

Hầu như đối với Mẹ, ý Chúa luôn là những điều trái ngược với những điều mà người ta mong muốn, và không hề dễ đón nhận. Thế nhưng, Mẹ đã sống trọn vẹn tiếng xin vâng trong mọi tình huống, mọi biến cố cách hết sức tuyệt vời!

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sống từng giây phút hiện tại cách ý nghĩa nhất, để luôn đẹp lòng Chúa và giúp ích cho tha nhân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống như Mẹ, biết tận dụng thời giờ và những khả năng Chúa ban, để chu toàn mọi việc bổn phận hằng ngày, và sẵn sàng đón nhận những biến cố, những con người Chúa gửi đến với con như chính sự hiện diện của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Dt 4,13
[2] X. Lc 24,13-31
[3] X. Ga 20,11-18
[4] X. Ga 21,4-8
[5] Lc 1,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *