fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 12,54-59)

“Các ngươi biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cũng như người Việt Nam biết nhìn cơn đằng Đông vừa trông vừa chạy, cơn đằng Nam vừa làm vừa chơi[1], người Do thái cũng có những kinh nghiệm tương tự: thấy mây kéo lên ở phía tây là biết mưa sắp đến; gió từ phương nam thổi đến thì biết sắp oi bức, nóng nực. Và xảy ra đúng như vậy. Đức Giêsu nhắc lại câu này hai lần. Ngài xác nhận rằng họ khá bén nhạy trước những dấu hiệu thay đổi dù nhỏ của trời đất. Tiếc là họ chỉ dừng lại ở đó, mà không áp dụng sự nhạy bén để nhận định về ý nghĩa của những dấu lạ đang diễn ra trước mắt họ – những dấu lạ mà Chúa Giêsu đã làm, cho thấy Thiên Chúa hiện diện ở nơi Người, rằng Người bởi Thiên Chúa mà đến. Nhưng họ vẫn không chịu tin.

Bởi thế, Ngài đã khiển trách họ: “Hỡi những kẻ giả hình, các người biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao các ngươi lại không tìm hiểu”.

Khởi điểm của lòng tin là sự tìm hiểu. Họ từ chối tìm hiểu vì họ không muốn tin. Bởi lẽ, tin không phải là chấp nhận một kiến thức, một ý thức hệ hay một tư tưởng, mà tin là thiết lập một tương quan gắn bó với một Con Người đang hiện hữu thật sự, giữa họ. Mối tương quan ấy phải có sức biến đổi đời sống đời sống của họ.

Tin vào Chúa Giêsu tức là tin vào nội dung sứ điệp mà Ngài đem đến, đó là sứ điệp tình yêu của Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”[2]

Người Do Thái chỉ muốn Chúa Giêsu trở thành người giải phóng họ khỏi thể chế chính trị đang đàn áp. Không – Chúa Giêsu không đến để giải phóng một thể chế xã hội hoặc chính trị mà để trả lại phẩm giá làm con Thiên Chúa cho con người. Ngài đến để biểu lộ tình yêu cúi xuống của Thiên Chúa để nâng con người lên, ôm họ vào lòng như người chăn chiên tìm được con chiên lạc, như người đàn bà tìm được đồng bạc bị mất, như người Cha nhìn thấy và ôm trọn người con hoang đàng…

Cái chết của Người trên thập giá là đỉnh điểm trong việc diễn tả mầu nhiệm yêu thương  Thiên Chúa trao ban tất cả vì con người. Ơn giải thoát của Thiên Chúa không giới hạn vào một nhóm người hay một dân tộc nhưng là cho tất cả mọi người. Người Do Thái đã không gặp được Đức Giêsu và không tin vào Ngài bởi họ không nhìn nhận những dấu chỉ này. Còn chúng ta ngày hôm nay thì sao? 

Đôi khi ta cũng muốn Thiên Chúa phải làm cho ta điều này, giải quyết điều kia, phải chữa cho ta lành bệnh… Thiên Chúa không làm theo điều ta tưởng là tốt, nhưng Ngài làm điều Ngài biết là tốt nhất cho ta. Thiên Chúa luôn bước đi cùng ta, Ngài không bỏ ta một mình. Ngài cầm lấy tay ta mà dắt đi và mở ra cho ta con đường của sự sống. Điều cần thiết là ta hãy để Thiên Chúa nắm tay và dắt ta đi. Vì chỉ khi ở trong Thiên Chúa, ta mới nhạy bén với những dấu chỉ của Ngài trong đời sống, nhạy bén với kế hoạch của Ngài trên cuộc đời ta. Khi đó, ta cũng sẽ nhạy cảm, nhân từ và rộng lượng với anh chị em hơn.

Mẹ Maria đã mau mắn nhận ra dấu chỉ yêu thương của Thiên Chúa qua biến cố Truyền Tin, để thấy được Chúa không chỉ tỏ Lòng Thương Xót với cá nhân Mẹ, mà với hết “những ai kính sợ Người”. Ngay từ đó, Mẹ đã sống trong niềm vui của ơn cứu độ và sẵn sàng bước vào chương trình của Chúa. Mẹ không đòi Chúa làm theo ý Mẹ, nhưng Mẹ tin tưởng, xin vâng và phó thác hoàn toàn để Chúa dẫn dắt qua từng dấu chỉ, từng biến cố lớn nhỏ trong suốt cuộc đời.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi

  • Tập nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi anh chị em và qua những biến cố lớn nhỏ mỗi ngày.
  • Lắng nghe và làm theo ý Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, giữa những bề bộn lo toan của cuộc sống, xin thương giúp con nhận ra Chúa vẫn luôn kề bên để chia sẻ, nâng đỡ và yêu thương chúng con, để đến lượt con cũng diễn tả cho người khác thấy sự hiện diện, yêu thương và nâng đỡ của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Tục ngữ về thời tiết.
[2] Ga 3,16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *