fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN

THÁNH SIMON VÀ GIUĐA, TÔNG ĐỒ – Lễ Kính

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 6,12-19)

“Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Tuyển sinh” là từ khá quen thuộc với chúng ta ngày nay. Nhưng việc Chúa Giêsu tuyển chọn các môn đệ hoàn toàn khác với cách mà những bậc thầy thế gian thường làm. Vì: có lẽ không có người thầy nào thánh thiện đủ để cầu nguyện cho các học viên mà mình sẽ chọn như Chúa Giêsu, cũng chẳng ai muốn chọn những học viên ít năng lực, thậm chí có hướng sống trái chiều với mình để huấn luyện thành người tiếp bước mình, nối nghiệp mình.

Nhưng, Chúa Giêsu đã làm như thế đấy. Tin Mừng hôm nay thuật lại: Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ (c.12-13). Để tuyển chọn những người sẽ tiếp nối công cuộc của mình, Chúa Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm với Cha Ngài. Như thế, ta mới có thể hiểu được điều Chúa Giêsu nói trong Lời nguyện hiến tế về “những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con.”[1] Chúa Giêsu đón nhận các môn đệ từ tay Chúa Cha, và Ngài cũng đón nhận từng người chúng ta như một món quà từ tay Chúa Cha, để yêu thương, chăm sóc, che chở và dạy dỗ chúng ta. Ngài trân trọng từng người chúng ta , vì chúng ta là món quà yêu thương của Chúa Cha trao tặng cho Ngài.

Như thế, sứ mạng của mỗi người môn đệ và của mỗi người chúng ta đều là “Món Quà của Tình yêu. Vậy, chúng ta phải làm cách nào để diễn tả tình yêu của Cha với Chúa Giêsu và với mọi người?

Hai thánh Simon và Giuđa tông đồ đã sống sứ mạng tình yêu đó như thế nào? Thánh Simon – còn được gọi là Simon nhiệt thành, say sưa với thời cuộc và vấn đề chính trị, nhưng khi được sống với Chúa, hiểu biết sứ mạng và công cuộc của Chúa, ông đã hướng tất cả sự nhiệt thành của mình vào công cuộc loan báo Tin Mừng Nước Trời. Thánh Giuđa Tađêô (không phải Giuđa Iscariôt), người đã từng thắc mắc với Chúa Giêsu:  “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian?”[2] cũng đã say sưa loan báo Tin Mừng tình yêu của Chúa cho thế giới. Cả hai ngài đã hiến trọn cuộc đời để rao giảng và dùng cả cái chết của mình để minh chứng tình yêu cứu độ.

Ý thức mình là “Món Quà của Tình yêu”, mỗi người chúng ta cũng hãy khiêm tốn “làm rỗng chính mình”, để Chúa đổ đầy Tình yêu quảng đại của Người vào lòng chúng ta. Chúng ta cần khiêm tốn và mềm dẻo dưới tác động của Chúa Thánh Thần như Mẹ Maria, để cho Chúa sử dụng chúng ta tùy ý Ngài.

Mẹ Maria quả thật là Món Quà Tình yêu của Thiên Chúa Cha trao ban cho Chúa Giêsu và cho toàn thể nhân loại chúng ta. Vì Mẹ luôn đẹp lòng Thiên Chúa, Mẹ xứng đáng là cung điện của Chúa Con, là Hòm Bia Giao Ước để cưu mang Lời của Thiên Chúa, là Đền Thờ  của Chúa Thánh Thần. Linh hồn Mẹ hoàn toàn tinh tuyền và thanh khiết. Chắc chắn Chúa Giêsu rất vui thích ngự trong lòng Mẹ. Mẹ hiện diện ở đâu thì ở đó bừng lên niềm vui và hạnh phúc: tại nhà bà Isave, tại Belem, tại Cana…

Mẹ cũng là máng chuyển muôn ơn phúc xuống cho toàn thể nhân loại. Nhờ Mẹ, chúng ta được đón nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa và Đấng cứu độ chúng ta. Mẹ là gương mẫu cho chúng ta và trên hết, Mẹ là Mẹ của mỗi người chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, mỗi người chúng ta cũng trở nên những món quà của Thiên Chúa cho người khác bằng cách: đem niềm vui cho mọi người bằng sự hiện diện khiêm tốn và bác ái, để người ta nhận ra Chúa qua sự hiện diện của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là “nguồn cậy trông cho người thất vọng, là niềm tin cho người lữ thứ, là niềm vui cho người buồn đau, là chốn nghỉ ngơi cho người đơn côi.” Xin dạy con biết sống liên kết với Chúa cách mật thiết như Mẹ, để con cũng trở nên niềm vui và sự an ủi cho những ai đau khổ buồn phiền.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Ga 17,6
[2] Ga 14,22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *