fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 13,18-21)

“Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Nước Trời khởi đầu từ những điều rất nhỏ bé, âm thầm như là “hạt cải”, như là “nắm men”, nhưng khi sức mạnh nội tại của Nước Trời bùng phát thì có thể đem đến muôn vàn những điều vĩ đại mà con người không thể thấu hiểu được. Đó chính là thông điệp của Lời Chúa muốn gửi đến chúng ta hôm nay.

Điều này được chứng minh qua muôn vàn gương sống của các thánh nhân, những người đã có một quá khứ quá ư “bất thường” như thánh Phaolô, Augustinô, Vinh Sơn Phaolô, Gioan Maria Vianney… Thế nhưng, khi được chạm đến sức mạnh của “Nước Trời”, đời sống của các ngài đã ngang qua một ngã rẽ khác. Thật vậy, có ai đã nghĩ rằng một thầy học dở như Vianney, có thể đem muôn vàn linh hồn về với Chúa? Có ai nghĩ rằng một người ham làm giàu như Vinh Sơn Phaolô, lại trở nên một người nghèo giữa những người nghèo nhất để trợ giúp họ về vật chất cũng như tinh thần? Và có ai đã từng nghĩ một kẻ ăn chơi, cứng lòng như Augustinô lại có thể trở nên một vị đại thánh trong Giáo hội?…

Lời Chúa một lần nữa củng cố cho niềm hy vọng của chúng ta. Như “hạt cải” là một loại hạt nhỏ bé nhất trong những loài thảo mộc, nhưng khi đã lớn, thân cây cao to, là nơi chim trời về làm tổ. Tưởng cũng nên nhắc lại, cây cải mà Chúa Giêsu ví ở đây là cây cải của người Do Thái chứ không phải cây cải của người Việt Nam chúng ta. Cây cải của người Do Thái khi lớn cao đến 3m. Chính vì vậy mà chim trời có thể đến làm tổ dưới tán lá của chúng. Qua hình ảnh so sánh này Chúa muốn gửi đến cho chúng ta thông điệp: Nước Trời khởi đầu rất nhỏ bé nhưng sẽ phát triển không ngừng và lan rộng khắp nơi. Quả vậy, như xưa Chúa đã bắt đầu Hội Thánh với con số chỉ có 12 tông đồ thì nay theo thống kê mới nhất của Bộ Fides, con số các tín hữu trên toàn cầu là gần 1,3 tỷ tín hữu[1].

Tiếp đó, Chúa Giêsu cũng ví Nước Trời như một “nắm men”, tuy chỉ với số lượng rất ít nhưng khi vùi vào ba thúng bột, tất cả số bột ấy sẽ dậy men. Với hình ảnh này Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết, men chính là sức cảm hoá phi thường của Lời Chúa. Lời Chúa được rao giảng đến đâu thì ở đó lòng người được biến đổi. Men của Tin Mừng chính là công bằng, yêu thương, tha thứ… Và bao lâu người Kitô hữu sống những giá trị của men Tin Mừng thì xã hội cũng sẽ được biến đổi và chính Chúa sẽ làm cho men ấy ngày càng lan rộng khắp nơi. Việc của tôi và bạn là kiên trì sống tích cực những giá trị ấy của Tin Mừng, và hãy tin tưởng Chúa sẽ làm cho thế giới này dậy men!

Mẹ Maria, người Mẹ hiền của Giáo hội và của mỗi chúng ta đã luôn tin vào quyền năng của Chúa và sức mạnh của Lời Ngài. Chính vì vậy, tuy chỉ là một thôn nữ nhỏ bé, Mẹ đã được diễm phúc cưu mang Ngôi Lời Thiên Chúa để đem lại ơn cứu độ cho muôn dân. Và nhờ Mẹ, một vùng quê nhỏ bé, chẳng có gì hay[2] đã trở nên một nơi mà ai cũng muốn một lần đặt chân đến để suy chiêm và nguyện cầu. Chính Mẹ đã làm cho men của Tin Mừng thấm đẫm trên quê hương và trên thế giới bằng đời sống yêu thương, đồng cảm và sẻ chia cuộc sống với Con của Mẹ và với nhân loại. Và cũng chính Mẹ ngày nay cũng đang và sẽ tiếp tục hiện diện để làm cho “cây cải” là Giáo hội lớn mạnh trên khắp hoàn cầu, như xưa Mẹ đã hiện diện cùng với các tông đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần để đón chờ Đấng ban sự sống cho Hội Thánh.

Sống Tin Mừng Với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi:

  • Yêu mến và chia sẻ niềm vui, thách đố của Giáo hội bằng đời sống hy sinh và cầu nguyện.
  • Vui tươi, yêu thương và đồng cảm với mọi người để mang bình an, hạnh phúc đến cho người khác và cho chính mình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã luôn âm thầm sống vai trò người Mẹ hiền của Giáo hội, để làm cho men Tin Mừng mỗi ngày một lan rộng khắp nơi. Xin Mẹ cũng ban cho chúng con sống trong âm thầm và hy sinh nhưng vẫn luôn vui tươi và gần gũi để những ai gặp được chúng con cũng gặp được Nước Trời.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] http://www.fides.org/it/attachments/view/file/STATISTICHE_2016.doc
[2] Ga 1, 46

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *