fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 15,1-10)

“Khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chỉ có người đang yêu mới nhìn thấy nơi đối tượng mình yêu nét đẹp mà không ai thấy được. Tình yêu làm cho đối tượng ấy trở nên giá trị và ý nghĩa đối với họ.  

Quả vậy, Thiên Chúa là Tình Yêu[1], Ngài đã sáng tạo mọi sự và Ngài yêu thương hết mọi loài. Tuy nhiên, tình yêu của Ngài dành cho các thụ tạo không hề mang tính cách chung chung, nhưng rất cá vị. Ngài quan tâm và chăm sóc bạn cách riêng, nhưng hoàn toàn khác với cách Ngài chăm sóc cho tôi, chắc chắn thế!

Chính vì vậy, mỗi chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài cũng hoàn toàn khác biệt. Nếu chúng ta vâng nghe lời Ngài, thực thi các điều Ngài dạy, chúng ta sẽ là những con chiên trong đoàn chiên của Ngài, đi theo sự dẫn dắt của Ngài. Nhưng nếu chúng ta không đi theo đường lối của Ngài đã dạy, chúng ta sẽ đi lạc.

Có nhiều lý do khiến cho một con chiên đi lạc ra khỏi đàn: có thể vì nó ham chơi, thèm những bãi cỏ lạ mà không biết đường về. Có thể nó bị bệnh nên không theo kịp đàn chiên và bị rơi vào hố sâu hoặc mắc kẹt trong bụi rậm, cũng có thể nó bị những con chiên khỏe mạnh bắt nạt và cô lập… Dù sao đi nữa, nó vẫn lẻ loi một mình và ở ngoài tầm nhìn của vị mục tử, nó không được sự che chở và bảo vệ giữa bao mối nguy hiểm rình rập. Chắc chắn nó không thể bình an trong tình trạng như thế.

Thấu rõ tất cả và hơn cả những gì mà con chiên lạc đang trải nghiệm, người mục tử nhân hậu đã để tất cả đàn chiên lại đó, để lặn lội kiếm tìm con chiên lạc, vì ông không thể nào thiếu nó được, nó là duy nhất đối với ông. Ông cất cao tiếng gọi, may ra chú chiên nghe thấy và lên tiếng đáp lời ông. Lòng thương xót con chiên đáng thương này khiến ông lăn xả vào những bụi rậm, chẳng ngại những hố sâu và chẳng bỏ qua bất cứ hang hốc nào mà con chiên của ông có thể đã lọt vào đó…

Tìm được nó rồi, ông mừng rỡ ôm chầm lấy nó, vác nó lên vai quay trở về, không một lời trách cứ, chẳng tiếc công khó nhọc và cả những vết thương của chính ông trong cuộc tìm kiếm để được lại nó. Tất cả mọi cố gắng của ông là vì nó, chỉ vì ông yêu thương nó và nó trở thành quý giá đối với ông!

Thật là bất ngờ! Cách cư xử Thiên Chúa đối với chúng ta cũng thế, cách riêng với những người tội lỗi. Thiên Chúa đã cất công đi tìm chúng ta, và Ngài đã không quản ngại đón nhận tất cả những hình thức dã man nhất của tội lỗi, để tìm kiếm và chuộc lại ta bằng chính giá máu của Người, chỉ vì chúng ta: bạn tôi; chúng ta rất có giá trị trong tình yêu của Người! Nếu có ai đó xem thường chúng ta, chẳng sao cả. Chỉ cần một điều thôi: Tôi biết tôi thật quý giá đối với Thiên Chúa. Tôi là duy nhất trước mặt Ngài!

Mẹ Maria đã luôn ý thức điều đó, nên Mẹ luôn sống trong bình an và niềm vui. Niềm vui của Mẹ xuất phát từ tận sâu thẳm tâm hồn:

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới…”
[2]

Cho dù thế gian không ai biết đến Mẹ, Mẹ chỉ cần biết một điều là Mẹ được Chúa yêu thương. Cũng chính vì thế, Mẹ đáp trả tình thương của Thiên Chúa bằng tất cả con người Mẹ, với trọn vẹn linh hồn, thân xác, mọi khả năng và ước muốn, sự tự do…

Đặc biệt, Mẹ còn được ơn thấu hiểu ý định của Thiên Chúa, nên Mẹ đã cùng với Chúa Giêsu, sẵn sàng đón nhận tất cả những khó khăn, những nỗi đau đớn cùng cực nhất trong công cuộc cứu độ, để tìm và cứu chữa những con chiên lạc đáng thương là mỗi người chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Hy sinh nhiều hơn để cầu nguyện cho các linh hồn
  • Năng lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, để luôn được sống trong tình thương của Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nghiệm được tình yêu Chúa dành cho riêng con và ý thức rằng linh hồn con thật quý giá vì được Chúa cứu chuộc bằng chính Máu của Người, để suốt đời con luôn sống luôn đẹp ý Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] 1 Ga 4,16
[2] Lc 1,46-47

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *