fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 16,1-13)

“Người quản gia liền nghĩ bụng: mình sẽ làm gì đây?… Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Những năm gần đây, các nước Á Châu đã phải chứng kiến sự ra đi của nhiều lãnh tụ: Trước hết là việc chạy trốn của ông Fujimori sau 2 nhiệm kỳ làm tổng thống nước Peru, nhưng vì tham nhũng, ông đã phải trốn chạy sang Nhật. Tiếp đến là ông Estrada, tổng thống nước Philippin. Ông đã thắng cử với số phiếu áp đảo, nhưng cuối cùng phải từ chức cũng vì tội tham nhũng. Mới đây là ông Wahid, tổng thống Inđônêsia cũng phải sang Mỹ tị nạn vì tham nhũng. Tất cả chỉ vì họ đã làm sai nhiệm vụ nên đã bị sa thải.[1]

Tin Mừng hôm nay cũng nói về một người quản gia không chu toàn trách nhiệm, “phung phí tài sản của chủ”. Tất nhiên anh ta cũng bị sa thải, nhưng ông chủ khen là đã biết khôn khéo tận dụng cơ hội còn lại “để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ” (c.4). Chúa Giêsu không khen sự tính toán bất lương đó nhưng Ngài lấy làm tiếc vì “con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng” (c.8b) khi biết lo cho tương lai, cho dù chỉ là tương lai ở đời tạm này.

Thiên Chúa cũng trao cho chúng ta sự sống, tài năng, trí thông minh, sức khoẻ sắc đẹp… Tất cả những gì ta có, tất cả những gì ta là, đều là ơn Chúa ban để chúng ta quản lý, gìn giữ và phát triển, làm trổ sinh hoa trái hầu đem lại lợi ích cho mình và người khác như Thánh Phêrô đã nói: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.”[2]

Vì thế, ta phải trung tín, phải biết sinh lợi những tài sản Chúa trao: Giữ gìn sức khỏe cho thân xác khoẻ mạnh, học tập để trí thông minh ngày thêm sáng suốt, rèn luyện những tài năng ngày càng đạt đến mức tinh vi hoàn hảo để có thể chia sẻ, phục vụ tha nhân. Chúa ban sức lực, tài năng không phải để ta ích kỷ vun quén cho bản thân, nhưng để ta dùng mà phục vụ anh chị em nhất là những ai kém may mắn.

Hơn nữa ta phải khôn ngoan, biết nhìn xa: Sự sống, tài năng, sức lực, trí thông minh được Chúa trao cho ta ở đời này, ta phải làm cho chúng biến thành vĩnh cửu, biến nó thành gia tài mang lại cho ta sự sống đời đời.

Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy dùng tiền của chóng qua ở đời này mà mua lấy bạn hữu. Để sau này họ sẽ đón rước ngươi vào chốn đời đời” (c.9) và: “Hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá.[3]

Là người Kitô Hữu, chúng ta cần ý thức gầy dựng kho tàng trên trời, nhưng với cách thức khác hẳn với cách gầy dựng kho tàng trần gian: Thay vì hà tiện, ích kỷ, thu tích cho mình thì trái lại, phải biết cho đi. Càng cho đi lại càng giàu có. Càng phân phát lại càng dư thừa. Càng ban tặng lại càng phong phú. Như thế ta mới là những người quản lý khôn ngoan những ân huệ của Thiên Chúa.

Chúng ta học được nơi Mẹ Maria cách cho đi khi Mẹ vội vã đến với bà Êlisabét để chia sẻ với bà sự hiện diện của Chúa Con đang ở nơi Mẹ. Đây là một cử chỉ đầy ân cần, cảm thông và hy sinh. Lẽ ra, Đức Maria có thể ở lại nhà để gìn giữ và chăm sóc sức khỏe cho thai nhi và cho chính Mẹ để chuẩn bị sinh con, nhưng Mẹ đã dành ưu tiên việc chăm sóc cho người khác trước khi cho bản thân. Mẹ chính là người quản lý trung tín và khôn ngoan, biết làm cho kho tàng ân sủng Chúa đã trao cho Mẹ là Chúa Giêsu được nhiều người biết đến.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Chọn phần kém cho mình, để phần ưu tiên cho người.
  • Dùng tiền của Chúa ban để giúp đỡ những ai đang đau khổ và bệnh tật.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ, xin giúp con biết quản lý những ân huệ Chúa ban cho con cách khôn ngoan và trung tín như Mẹ. Xin cho con luôn ý thức rằng: những khả năng con đang có hôm nay đều là của Chúa, để con luôn sẵn sàng phục vụ mọi người trong khiêm tốn và vui tươi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Sưu tầm Internet
[2] 1 Pr 4,10
[3] Lc 12,33

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *