fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN

KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 9,23-26)

“Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Muốn sống, thích sống, đó là khát vọng tự nhiên của con người. Ngày nay, người ta tìm đủ mọi cách để cho mình được sống lâu, sống thọ. Càng cận kề với cái chết, con người càng thèm được sống. Thế nhưng, các thánh Tử Đạo Việt Nam lại chấp nhận cái chết vì xác tín rằng: ngoài cuộc sống hiện tại, còn có một cuộc sống khác quý giá hơn, hạnh phúc hơn, bền vững hơn. Đó là cuộc sống thật, cuộc sống vĩnh cửu bên Chúa. Chính vì thế mà các Ngài dám đánh đổi cuộc sống đời này, thân xác này để đạt được hạnh phúc đời đời.

Các thánh Tử Đạo Việt Nam đã thấm nhuần Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay: Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình… thì sẽ cứu được mạng sống ấy”. Đó là động lực duy nhất để các ngài vượt qua bao cực hình, thử thách và cuối cùng là đón nhận cái chết đau thương. Chỉ có sức mạnh của tình yêu đối với Đức Kitô mới làm cho các ngài trở nên kiên cường như thế. Chính tình yêu ấy đã giúp linh mục Giuse Du[1] chấp nhận một hình khổ khủng khiếp nhất là chịu bá đao, tức là chịu cắt ra cho đủ một trăm miếng thịt… Cũng chính tình yêu ấy đã khiến Thánh Giám Mục Giuse An[2] xin lý hình cho mình một ân huệ: Xin đừng chém tôi một nhát nhưng là ba nhát, nhát thứ nhất tôi tạ ơn Thiên Chúa đã tạo dựng nên tôi và dẫn tôi đến Việt Nam giảng đạo, nhát thứ hai để nhớ ơn cha mẹ đã sinh thành ra tôi. Nhát thứ ba tôi muốn như một lời di chúc cho các bổn đạo của tôi để họ bền chí chết vì đức tin.” Còn thánh nữ Anê Lê Thị Thành, khi thấy con khóc thương mình, ngài đã bình tĩnh nói với người con rằng: “Con ơi, tại sao con khóc? Mẹ mặc áo hoa hồng mà. Mẹ chịu đau khổ vì Chúa Giêsu, sao con lại khóc?”

Chính tình yêu Đức Kitô đã làm cho các ngài nói được những lời như thế và dám chọn cách chết như thế. Thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai đã làm chứng điều đó khi nói: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, bắt bớ, gươm giáo? Không có gì tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa, trong Đức Kitô”[3]

Chính Chúa Giêsu, khi đối diện với cái chết Ngài cũng đã xin với Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được, thì xin cho con khỏi uống chén này. Nhưng xin đừng theo ý con, một xin theo ý Cha.”[4] Mang thân phận con người, các thánh Tử đạo Việt Nam cũng yếu đuối, cũng sợ hãi.  Đó là trường hợp của thày giảng Tôma Toán[5], bị bắt khi đã 76 tuổi. Ban đầu, vì yếu đuối, sợ chết, thày đã bước qua thánh giá. Nhưng sau thày hối hận, nên nộp mình chịu chết để tuyên xưng đức tin và để chuộc lại lỗi lầm. Sau 13 ngày bị bỏ đói, bị hành hạ, quan cho dọn một mâm cơm ngon và dụ dỗ: Ông ăn đi rồi bỏ đạo” Nhưng thày Tôma trả lời thẳng thắn: “Nếu ăn mà bỏ đạo, thì tôi không bao giờ ăn”. Thế rồi thầy bị tống ngục cho đến chết rũ tù.

Ngày nay, không còn những cấm cách, bắt bớ đau thương để người Kitô hữu phải chết vì đạo, nhưng có biết bao nhiêu cám dỗ tinh vi của thời đại bủa vây, làm chúng ta bỏ Chúa: Cám dỗ của tiền bạc, chức quyền, những văn hóa sự chết lan tràn trên internet làm hủy hoại phẩm giá và đạo đức của giới trẻ… Là con cháu các thánh tử đạo, chúng ta tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin. Chúng ta được mời gọi gìn giữ và phát triển đức tin chúng ta đã đón nhận.

Mẹ Maria vì gắn bó với Chúa và đường lối của Ngài nên cuộc đời Mẹ trở thành cuộc tử đạo âm thầm và đau thương. Mẹ đã chia sẻ trọn vẹn thập giá với Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Lời tiên tri của cụ già Simêon xưa đã hoàn toàn ứng nghiệm trong từng biến cố lớn, nhỏ của cuộc đời Mẹ, từ biến cố truyền tin cho tới khi Mẹ đứng dưới chân Thập giá: “Phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà.”[6] Mẹ không có mặt khi Đức Giêsu biến hình sáng láng trên núi Tabo, nhưng Mẹ đã có mặt trên Núi Sọ để chứng kiến Con yêu chịu chết đau thương trên Thập Giá. Mẹ không đổ máu để làm chứng cho Đức Giêsu, nhưng Mẹ thực sự tử đạo khi cùng chịu đau đớn trong tâm hồn và chết trong lòng với Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Vui vẻ đón nhận những hy sinh, đau khổ hàng ngày để cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, khi chúng con yếu đuối hay sa ngã, xin đừng để chúng con bỏ cuộc,  nhưng xin Mẹ củng cố lòng tin giúp chúng con trung thành với Chúa đến cùng như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] http://tinmung.net/CACTHANH/118ThanhTDVN/INDEX.htm
[2] http://tinmung.net/CACTHANH/118ThanhTDVN/INDEX.htm
[3] Rm 8,35
[4] Mt 26,39
[5] http://tinmung.net/CACTHANH/118ThanhTDVN/INDEX.htm
[6] Lc 2,35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *