fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 18,1-8)

 “Chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!

Trong những ngày cuối năm Phụng Vụ, chúng ta được nghe Lời Chúa mạc khải về thời cuối cùng của thế giới này. Thời điểm chính xác của ngày thế mạt ấy thì không ai biết được, trừ Chúa Cha. Tuy nhiên, ngày đó chắc chắn là có: Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó[1]. Điều Chúa muốn là khi Ngài đến, Ngài vẫn thấy chúng ta tin tưởng, kiên trì và tỉnh thức đợi chờ Ngài.

Với bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. Để minh họa cho giáo huấn này, Chúa kể câu chuyện về sự kiên nhẫn của một bà góa. Trong xã hội Do Thái thời đó, bà góa đồng nghĩa với người nghèo nhất. Chồng bà đã chết, bà không còn chỗ dựa tinh thần cũng như vật chất nữa, nên dễ bị ăn hiếp, bị đối xử bất công… “Tứ cố vô thân”, bà chỉ còn cách chạy đến ông quan tòa xin minh xét cho bà.

Xui cho bà là ông quan tòa này chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì” (c.2), bà thì chẳng có “phong bì” cho ông, nên “hồ sơ” của bà cứ bị “ngâm tôm” mãi. Ông càng ngâm thì bà càng lui tới khẩn nài mỗi ngày. Thái độ phớt lờ của ông đã bị đánh bại bởi sự kiên trì của bà góa này và ông phải giải quyết cho yên chuyện! Chúa kết luận: Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi?

Vâng, Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Cha không thể nào làm ngơ mãi trước những lời cầu xin chính đáng đêm ngày của con cái. Tuy nhiên, nhắm lợi ích cho con, Cha muốn con kiên định thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối của con vào Cha. Vào thời điểm tốt nhất cho con, Cha sẽ ban cho con những gì con xin và cả những gì con không xin, vì con không biết để xin. Thật quá lòng mong ước của con!  

Ngày nay, nhìn vào các sự kiện, biến cố xảy ra khắp nơi trong thế giới và trên quê hương Việt Nam. Chúng ta cảm nhận sự dữ ngày càng gia tăng và lộng hành: nào là bất công, bóc lột; nào là lạm dụng đủ hình thức và nhất là “phạm thánh”. Đức tin của chúng ta có thể bị xao động và đặt câu hỏi: Tại sao chúng con cầu nguyện mà Ngài không lắng nghe?

Có, Ngài đang lắng nghe, đồng thời Ngài biết rõ sự yếu hèn của chúng ta, nên đã cảnh báo trước: Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát[2]

Vậy, noi gương bà góa, đừng nản lòng, vì cuộc chiến với những bất công này còn kéo dài và chúng ta được Thiên Chúa mời gọi cộng tác với Ngài bằng hành động và nhất là bằng lời cầu nguyện, hy sinh. Chúng ta sẽ tràn đầy niềm vui, khi Thiên Chúa ngự đến và thấy lòng tin còn trên mặt đất này[3]

Đức Maria là mẫu gương về sự đáp lời mời này của Thiên Chúa. Là một thiếu nữ Sion vào thời đó, Mẹ luôn mang tâm tình cầu nguyện chờ mong Đấng Cứu Thế như lời Thiên Chúa đã hứa. Và khi đến thời đến buổi, Thiên Chúa đã vui mừng tìm thấy niềm tin nơi Mẹ và chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người”[4].

Các biến cố diễn ra tiếp theo sau ngày truyền tin, với cái nhìn trần tục ai cũng ngạc nhiên; nhưng phần Đức Mẹ: Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng[5]Đây là thái độ của người có lòng tin.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Cầu nguyện luôn, khiêm tốn đón nhận giới hạn của mình mỗi khi gặp những điều tôi chưa hiểu được, chỉ thấy là vô lý, phi lý.
  • Kiên trì “suy đi nghĩ lại trong lòng” để đón nhận ơn soi sáng của Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, đã nhiều lần chúng con dễ nản lòng bỏ cuộc, dễ bất mãn, và nhất là để mất niềm tin vì thấy hình như Chúa không nhận lời cầu xin của mình. Xin Mẹ dạy chúng con luôn biết kiên trì cầu nguyện, biết tín thác tuyệt đối vào tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa. Chắc chắn Ngài sẽ đến minh xét và không để chúng con phải chờ đợi mãi. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Lc 17,37
[2] Mt 24,12-13
[3] X. Lc 18,8
[4] Kinh Truyền Tin
[5] X. Lc 2,19.51

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *