fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 20,27-40)

 “Đức Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Là người, ai cũng sợ cái chết. Cái chết luôn là một tai họa khủng khiếp nhất đối với mỗi người và người thân của họ. Cái chết đáng sợ không chỉ vì nó cắt đứt và chấm dứt tất cả, nhưng còn vì nó mang theo một bí ẩn phía sau mà không ai biết trước được. 

Quả vậy, cuộc sống của con người không kết thúc với cái chết của thân xác. Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng: con người có linh hồn thiêng liêng bất tử do chính Thiên Chúa trực tiếp tạo dựng, chứ không phải do cha mẹ sinh ra.Linh hồn không hư hoại khi lìa khỏi xác trong giờ chết, và sẽ tái hợp với thân xác trong ngày sống lại.”[1] Đó là hai tín điều cuối cùng của Kinh Tin Kính: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại” và ‘tôi tin có “sự sống đời đời sau khi chết’.

Vào thời Chúa Giêsu, vấn đề sự sống lại vẫn là một thắc mắc gây tranh cãi, vì một số người tin, số khác lại không. Trong bài Tin Mừng hôm nay, nhóm Xa-đốc đến gặp Chúa Giêsu và đặt vấn nạn về sự sống lại. Bởi vì theo họ, chết là hết. Chúa Giêsu giúp họ nhìn lại suốt dòng lịch sử cứu độ để thấy Thiên Chúa của các tổ phụ Áp-ra-ham, Isa-ác và Gia-cóp xưa kia vẫn là Thiên Chúa mà họ đang tôn thờ, cho dù các tổ phụ xưa đã chết. Rồi Người khẳng định: Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống”.

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta nhận ra một Thiên Chúa sống động và hằng hữu. Người mời gọi chúng ta tái khám phá đức tin và lên đường dấn thân, tìm kiếm và đặt trọn cuộc đời vào Người. Chính Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa, đã chết và đã Phục Sinh. Người là câu trả lời cho mọi vấn nạn hiện sinh của con người, nhất là trong mầu nhiệm sự chết. Người thấu hiểu mọi nỗi khắc khoải của chúng ta. Người sẽ giúp chúng ta giải quyết mọi vấn đề, bởi chính Người là khởi nguyên và cùng đích của cuộc đời chúng ta. Chúng ta cần đặt trọn niềm tin vào Người, bởi không một ai, không một thế lực nào có thể là cứu cánh cho cuộc đời chúng ta. Hơn nữa, chính qua cuộc khổ nạn và phục sinh, Người đã giải thoát chúng ta khỏi thân xác hư nát và dẫn chúng ta về cùng Thiên Chúa. Thánh Phaolô xác quyết: Nếu kẻ chết không sống lại, thì Đức Kitô không sống lại. Mà nếu Đức Kitô không sống lại, thì lời chúng tôi rao giảng và đức tin của anh em cũng trống rỗng[2].

Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta về đức tin, cậy, mến tuyệt vời vào Thiên Chúa và một đời sống bác ái với tha nhân. Giữa mọi nỗi hiểm nguy, khốn khó như hành trình về Belem, khi ôm con chạy trốn, khi lạc mất con… Mẹ luôn vững tin vào Chúa và kiên trì vượt qua tất cả với một lòng yêu mến nồng nàn. Mẹ hiện diện đúng nơi và đúng lúc với Chúa trong cuộc thương khó; Mẹ ở bên lúc Chúa bị treo và chết trên thập giá… Làm sao Mẹ có thể đứng vững trước sự chết của Con yêu dấu, nếu Mẹ đã không hằng ghi nhớ và xác tín vào Lời của Người: Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống.”[3] Vâng, Mẹ vẫn tin Chúa là sự sống ngay giữa cái chết ô nhục, và Mẹ đã được thấy Chúa Phục Sinh. Mẹ đã cùng chịu đau khổ với Chúa, cùng chịu chung mọi xỉ nhục và cái chết trong lòng với Chúa, nên Mẹ cũng là người đầu tiên được hưởng sự sống vinh quang với Chúa trên thiên đàng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi giục lòng tin mỗi khi gặp khó khăn thử thách: Lạy Chúa, con tin; nhưng xin nâng đỡ đức tin yếu kém của con!

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, những bận tâm trong cuộc sống làm chúng con dễ quên lãng cùng đích đời sau. Xin Mẹ luôn ở kề bên chúng con như xưa Mẹ kề bên thập giá Chúa. Mỗi khi chúng con bị khủng hoảng về đức tin, xin Mẹ ở bên chúng con như xưa Mẹ đã giúp các tông đồ sốt sắng cầu nguyện, để nhận lãnh sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Xin Mẹ giúp chúng con luôn sẵn sàng tỉnh thức, và biết chuẩn bị cho đời sống mai sau bằng những việc làm đầy yêu thương như Mẹ đã sống. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo số 366.
[2] 1Cr 15,12
[3] Ga 11,25

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *