fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 19,45-48)

“Các ngươi đã biến đền thờ Thiên Chúa thành sào huyệt trộm cướp.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Vui, buồn, yêu, ghét, giận dữ, lo sợ, ước muốn là những tình cảm rất tự nhiên của mỗi con người. Những tình cảm ấy tự nó không tốt cũng không xấu. Tuy nhiên, nếu ta vui khi thấy người khác đau khổ thì cái vui đó là điều không thể chấp nhận được, nhưng nếu ta nổi giận vì một sự bất công hoặc sai trái nào đó, thì cơn giận đó lại là điều đúng đắn và cần thiết phải biến nó thành hành động.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nổi giận trước cảnh mua bán, đổi chác ở đền thờ Giêrusalem. Ngài đã xua đuổi họ ra khỏi đền thờ.

Trong Phúc âm, có lẽ đây là lần duy nhất chúng ta thấy Chúa Giêsu nổi giận. Ngay cả khi Giuđa phản bội, Ngài vẫn bình thản đón lấy nụ hôn phản bội của Giuđa; Ngài lặng lẽ trước những lời cáo gian buộc tội; Ngài xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đóng đinh mình vì họ không biết việc họ làm. Chính Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta học lấy nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhường. Vậy mà ở đây, Chúa đã nỗi giận đùng đùng cả về hành động lẫn lời nói. Ngài đã lấy lời của Ngôn sứ Isaia: Nhà Ta là nhà cầu nguyện”[1], và lời của ngôn sứ Giêrêmia: các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp”[2] để nói với họ.

Thánh Máccô và thánh Mátthêu còn diễn tả một cách chi tiết hơn hình ảnh Chúa Giêsu lật đổ quầy bàn đổi tiền và xô ngã ghế của những người buôn bán trong đền thờ và la mắng họ: “Ðã có lời chép rằng: nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.[3]

Đứng trước cảnh đền thờ bị lạm dụng để trục lợi, kinh doanh, trao đổi và buôn bán, Chúa Giêsu đã hành động để tái lập lại trật tự trong đền thờ. Mặc dù Ngài biết hành động này sẽ đụng chạm đến nguồn lợi béo bở của những nhà lãnh đạo tôn giáo và hơn nữa, sẽ dẫn đến cái chết của Ngài sau này. Nhưng Chúa không sợ điều đó, Chúa vẫn hành động,

– Vì tình yêu Ngài dành cho Chúa Cha.

 – Vì đền thờ là nơi Thiên Chúa ngự, là nơi Thánh dành riêng cho Thiên Chúa chứ không phải  là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa. 

– Vì đền thờ là nơi để con người gặp gỡ Thiên Chúa, là nhà cầu nguyện, nơi Chúa thực sự hiện diện và lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta, chứ không phải là nơi để trả giá, cãi cọ, tiếng súc vật lẫn tiếng rao hàng gây nên không khí ồn ào, bát nháo.

Hơn nữa, còn có một đền thờ là chính Thân mình Chúa Ki-tô[4] nơi Thiên Chúa hiện diện cụ thể và tỏ tường nhất.[5] Giáo Hội cũng là Thân mình mầu nhiệm của Chúa Ki-tô nên cũng là Đền thờ[6].

Mỗi người Ki-tô hữu khi lãnh nhận Bí Tích rửa tội, ta trở nên chi thể Chúa Ki-tô và là Đền thờ Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô nói :Anh em không biết anh em là đền thờ của Thiên Chúa sao? Đền thờ của Thiên Chúa là thánh thiêng, anh chị em cũng vậy[7].

Thế nhưng, không thiếu những lần ta làm cho đền thờ tâm hồn mình ra ô uế, khi ta để cho những đam mê lôi kéo, những tham lam ích kỷ, ganh ghét, hận thù…

Những lúc đó, ta cần dọn dẹp tâm hồn, lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải để làm mới lại cung điện cho Thiên Chúa ngự trị.

Mẹ Maria đã luôn gìn giữ tâm hồn và thân xác trong sạch, thánh thiện. Mẹ giữ gìn và phát huy đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội mà Chúa ban cho Mẹ trong suốt cuộc đời. Mẹ sống trọn vẹn thân phận con người nhưng với một tâm hồn trong sạch không tỳ vết. Tâm hồn Mẹ luôn bằng an, thanh tĩnh, không một ý nghĩ bon chen, chẳng chút tìm cầu danh lợi. Mẹ còn trang điểm linh hồn Mẹ bằng tất cả những nhân đức, nhờ ân sủng Chúa ban, để xứng đáng là cung điện cho Con Thiên Chúa ngự trị.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Vào trong nhà thờ để tham dự Thánh Lễ cho sốt sắng,
  • Tôn trọng thân xác tôi và mọi người anh chị em, vì là đền thờ Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, giữa một thế giới đầy những hình ảnh vẩn đục, nhơ nhớp; xin gìn giữ mắt con và thân xác con luôn trong sáng và tinh khiết, xứng đáng là đền thờ của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Is 56,7
[2] X. Gr 7,11
[3] Mt 21,12-13; Mc 11,15-17;
[4] X. Ga 2,19
[5] X. Cl 2,9
[6] X. Ep 2,20-22
[7] 1Cr3,16-17

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *