fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN

CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 9,23-26)

“Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Hãy về nhà” là chủ đề sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Giới Trẻ Việt Nam nhân Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Miền Bắc, xuất phát từ lời dạy của Chúa Giêsu với người thanh niên vừa được Chúa trừ quỷ tại Ghêrasa:Anh cứ về nhà với thân nhân…”[1] Trong đó, Ngài mời gọi Giới Trẻ Việt Nam trở về với cội nguồn để đào sâu di sản văn hoá và truyền thống của các con. Những di sản ấy là những kho tàng quý giá của các con. Đừng bao giờ để mất kho tàng ấy.”[2]

Vì thế, khi mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay chính là lúc chúng ta “trở về nguồn” để tìm lại căn tính của mình trong kho tàng di sản quý giá mà các bậc tiền bối đã để lại cho chúng ta, qua chính cuộc sống và cái chết anh dũng của các ngài. Đó chính là kho tàng Đức Tin kiên trung, Đức Cậy vững vàng và Đức Mến son sắt giữa những đòn roi và biết bao hình thức tra tấn, cho đến cả cái chết đau thương, bầm giập, tan xương nát thịt…

Sở dĩ các Thánh Tử Đạo Việt Nam có được sự can đảm và trung thành đến thế là vì các ngài đã xác tín vào Lời Chúa dạy: “Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì” (c.24-25). Các ngài đã nhìn thấu được sự hư vô của vật chất và cuộc sống ngắn ngủi nơi trần thế, so với sự sống đời đời bất tận trong hạnh phúc viên mãn với Thiên Chúa là Đấng đã yêu thương đến nỗi chịu chết để cứu chuộc và đền thay tội lỗi cho các ngài và cho muôn người.

Chính vì thế, thánh Đaminh Nguyễn Văn Xuyên (Đoàn) đã sẵn sàng đánh đổi mạng sống đời này để được sự sống đời đời: “Thưa quan, tôi chọn cái chết để được sống đời đời, hơn là nghe quan sống thêm ít lâu rồi muôn đời bị tiêu diệt”. Thánh John Ven (Jean Théophane Vénard) thì nói: “…Tôi thiết nghĩ sự sống đời này đâu quí hoá đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua!” Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh còn phân tích rõ ràng hơn nữa: Thân xác tôi ở trong tay quan, quan muốn làm khổ thế nào tùy ý. Nhưng linh hồn là của Chúa, không có gì khiến tôi hy sinh nó được”. 

Các thánh Tử Đạo Việt Nam đều đã có thể thoát chết, nhưng các ngài đã tự nguyện chọn cái chết để hoàn toàn nên giống với Đức Vua của mình, Đấng đã tự nguyện hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”[3]

Đức Maria – Nữ Vương các thánh Tử Đạo, Đấng không chỉ “nên giống” mà còn hoàn toàn “nên một” với Đức Giêsu mọi đàng: Mẹ nên một với Giêsu trong tâm hồn và cả trong thể chất: máu thịt của Mẹ chính là Máu Thịt của Giêsu, mọi khó khăn của Giêsu cũng là của Mẹ. Mẹ đã đặt trọn tâm trí mình vào tâm tình của Giêsu để cảm nhận được niềm vui nỗi buồn của Ngài, Mẹ hiểu và biết từng nỗi ưu tư và niềm khát mong của Ngài. Mọi bước đi trong cuộc đời của Ngài, mọi kỷ niệm lớn nhỏ cũng như từng lời nói và hành động của Ngài đều được Mẹ khắc sâu, in đậm không chỉ trong trí nhớ mà tận trong tâm hồn Mẹ. 

Mẹ nên một với Giêsu cách trọn vẹn nhất trong biến cố đau thương khổ nạn và chịu chết trên Núi Sọ. Khi Người hiến mình để cứu chuộc nhân loại, Mẹ hiệp thông dâng hiến Con Yêu cũng như dâng sự sống của chính Mẹ, để cùng Người thưa Xin Vâng với Chúa Cha. Chính vì thế, khi Chúa Giêsu Phục Sinh và hiển trị, thì Ngài cũng rước Mẹ về thiên quốc và đặt Mẹ làm Nữ Vương thiên đàng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Kết hiệp những khó khăn, những vui buồn lớn nhỏ trong cuộc sống với những đau khổ của Chúa Giêsu, để được nên một với Người.
  • Sẵn sàng chấp nhận hy sinh mất mát để bảo vệ đức tin.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria,

“Vì bao người con của Mẹ đã lớn khôn trong cánh tay Mẹ, cùng bước với Mẹ trên đường, nhịp hát khúc ca can trường hành trình về quê hương sáng ngời.
Con xin dâng lời với Mẹ tạ ơn Chúa Trời.”[4]

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/504326293763890)
[1] Mc 5,19
[2] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2019-11/dtc-phanxico-goi-su-diep-video-cho-gioi-tre-vietnam.html
[3] Mt 20,28
[4] Bài hát “Nữ Vương Các thánh Tử đạo Việt Nam”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *