fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN THỨ NHẤT MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 8,5-11)

“Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa, nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa.”[1] Thánh Augustinô đã thốt lên như thế với tất cả nỗi khát khao từ tận đáy lòng mình. Đó cũng chính là sự khát vọng, niềm thao thức mà Thiên Chúa đặt để trong mỗi con người, mọi tôn giáo ở mọi thời đại, để họ luôn tìm kiếm và chỉ no thỏa khi gặp được Người. Ngôn sứ Isaia đã thấy trước viễn ảnh huy hoàng của Núi Đức Chúa, là nơi vượt đỉnh các non cao không theo nghĩa vật lý, nhưng theo nghĩa Chân Lý: Chỉ có Chúa và Lời Chúa mới làm đầy được nỗi khát khao trong lòng con người. Bởi đó Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi”[2] tìm kiếm Đức Chúa để được Người dạy bảo và soi sáng, để được sống trong cảnh thái bình như dân tộc Do thái đã từng cảm nghiệm.

Viên đại đội trưởng ngoại giáo trong bài Tin Mừng cũng đã xác tín vào sức mạnh và quyền năng của Chúa Giêsu. Ông đã không ngần ngại tìm đến và xin Chúa cứu chữa cho tên đầy tớ của ông. Chúa Giêsu đã ngạc nhiên khi ông bày tỏ niềm tin vào Chúa cách mạnh mẽ hơn cả những người từng mang danh là con cháu tổ phụ Abrraham, là dòng dõi những kẻ tin kính Chúa. Qua đó, Chúa cũng nói cho chúng ta biết về ơn cứu độ phổ quát của Chúa dành cho hết mọi dân tộc, chứ không chỉ dành riêng cho dân tộc Do thái: Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời” (c.11). Đó là một bất ngờ lớn cho những người Do thái thời Chúa Giêsu và cho cả chúng ta ngày nay.

Với Chúa Nhật I Mùa Vọng hôm qua, chúng ta đã thực sự bước vào một chu kỳ Phụng vụ mới. Trong tâm tình tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa đến vào ngày cánh chung của thế giới cũng như của riêng mỗi người, chúng ta không thụ động chờ đợi Chúa đến trong sự “bất ngờ” của thời gian, nhưng chúng ta cần tỉnh thức để có thể nhạy bén với những bất ngờ dưới mọi hình thức của thế giới, của con người và của mọi sự việc. Đặc biệt, với Lời Chúa hôm nay, chúng ta cần tỉnh thức để nhận ra những dấu hiệu của lòng tin, của sự khao khát Thiên Chúa, khao khát được yêu thương và khao khát sự bình an nơi mọi người. Đặc biệt, chúng ta cần biết khơi dậy, đánh thức những “hạt giống Tin Mừng” đã được gieo sẵn trong lòng những anh chị em ngoài Kitô giáo, để chăm sóc và góp phần làm cho những hạt giống ấy được đơm hoa kết trái.

Thái độ tỉnh thức và sẵn sàng của chúng ta sẽ rất tích cực và bền vững khi được bắt nguồn từ tình yêu và lòng khao khát mong gặp Chúa, thao thức được chiêm ngưỡng Chúa, để được lắng nghe Lời Chúa và được kết hiệp với Người như Mẹ Maria. Được hấp thụ nguồn sữa đức tin của Dân được tuyển chọn, lại được ở trong Đền thờ một thời gian dài, Đức Maria đã mang lấy trong tâm hồn niềm thao thức và nỗi khát mong diện kiến Thiên Chúa, theo sự chuẩn mực mà các ngôn sứ đã dạy trong Thánh Kinh.

Chính vì thế, khi được sứ thần cho biết thời cứu độ của Chúa đã đến, và Mẹ được mời cộng tác với Người, Mẹ đã hớn hở vui mừng không chỉ qua nét mặt, nhưng từ tận đáy lòng của Mẹ: Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”[3] Với lòng khao khát trông đợi Chúa, Mẹ luôn tỉnh thức nên cũng không ngạc nhiên trước những kỳ công của Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ và nơi người chị họ già nua son sẻ. Mẹ đã xin vâng ý Chúa cách trọn vẹn.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng đọc và suy gẫm Lời Chúa, để được thêm hiểu biết và yêu mến Người.
  • Quan tâm đến những người cần được giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin hun đúc trong tâm hồn con lòng khát khao Thiên Chúa như Mẹ, để mọi tư tưởng, lời nói, việc làm, mọi chọn lựa trong cuộc sống của con đều quy hướng về việc tìm kiếm Thiên Chúa và sự bình an trong Người mà thôi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/512042322992287)
[1] Thánh Augustinô. Sách Tự Thuật 1,I,1[1]
[2] Is 2,2-3
[3] Lc 1,47

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *