fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN THỨ NHẤT MÙA VỌNG

THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ –
BỔN MẠNG CÁC XỨ TRUYỀN GIÁO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 16,15-20)

“Các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Truyền giáo là một lệnh truyền từ chính Chúa Giêsu trao cho các môn đệ trước khi người về trời: Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (c.15). Đã hai ngàn năm qua, lệnh truyền của Chúa Giêsu Phục Sinh vẫn luôn mới mẻ bởi nhiều lý do: đối tượng cần được nghe Tin Mừng luôn mới, người được sai đi rao giảng cũng mới, và sứ điệp Tin Mừng cũng vẫn luôn là một thời sự nóng bỏng. Vì thế, việc truyền giáo rất cần những phong cách sống đạo mới, một tinh thần mới và sự năng động cũng luôn được đổi mới, để có thể thích nghi và đem Lời Chúa đi vào lòng người trong xã hội hôm nay cách gần gũi và thiết thực hơn.

Lẽ dĩ nhiên, những cái “mới” mà chúng ta cần đến đó luôn phải được bắt nguồn từ nền tảng giáo lý, Thánh Kinh và Thánh Truyền nguyên thủy và truyền thống. Vậy, làm sao để việc truyền giáo có thể tìm được phong cách mới từ nền tảng nguyên thủy và truyền thống ấy? Ai sẽ là người cầm lái để Giáo Hội và các tông đồ đồng hành với sự phát triển của xã hội, của thế giới mà vẫn không đi lầm đường nếu không có sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần? Vâng, chính Chúa Thánh Thần là Đấng cùng đồng hành với các tông đồ trong thời sơ khai của Giáo Hội, như các thánh sử đã minh chứng: “các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông” (c.20). Nhờ đó, trải qua 2000 năm, Giáo Hội vẫn luôn giữ một truyền thống và một đức tin DUY NHẤT, THÁNH THIỆN, CÔNG GIÁO VÀ TÔNG TRUYỀN.

Việc truyền giáo hôm nay vẫn luôn cần được sự hướng dẫn và thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, nhưng cũng không thể thiếu sự nhiệt tâm của cá nhân mỗi người chúng ta. Lệnh truyền của Chúa Giêsu luôn là một lời mời gọi, và sự soi sáng, hướng dẫn của Chúa Thánh Thần vẫn cần phải có sự đáp lời của chúng ta. Vì thế, cần phải có một tình yêu đủ lớn đối với Thiên Chúa và tha nhân, vì khi yêu người ta không thể ngồi yên[1] và khi đó lửa Thánh Thần sẽ hướng dẫn chúng ta như thánh Phanxicô Xaviê mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Ngài là một linh mục Dòng Tên, người Tây Ban Nha và là bạn thân của thánh Inhaxiô.[2] Lòng nhiệt thành truyền giáo của ngài như được nung nấu và thôi thúc đến cực độ, khiến cho ngài không thể ngồi yên khi nghĩ đến những anh chị em chưa nhận biết Chúa, cho dù khác màu da và ngôn ngữ. Ngài đã kiệt sức và qua đời ngày 03.12.1552, khi vẫn đang trên đường truyền giáo hướng về Trung Hoa. Năm 1622, ngài được tuyên thánh và được đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo. 

Ngoài ra, chúng ta không thể không ngắm nhìn Đức Maria – nhà truyền giáo tiên khởi của Giáo Hội. Nhiệt tâm truyền giáo của Mẹ được khởi đi từ sự thán phục về những điều lạ lùng mà Thiên Chúa đã làm cho Mẹ, vì tình yêu thương của Chúa đối với cá nhân Mẹ cũng như với toàn thể nhân loại. Chính vì thế, Mẹ không thể không nói lên lời ca tụng, tạ ơn Chúa, đồng thời công bố cho mọi người biết những việc Chúa làm. Mẹ cũng không thể ngồi yên, nên Mẹ đã vội vã ra đi mang trọn vẹn sứ điệp Tin Mừng của Thiên Chúa cho gia đình Zacaria với bài Magnificat:

 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn !

Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con
cháu đến muôn đời.”

Sống Tin Mừng Với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Nhìn nhận và sẵn sàng kể ra cho người khác biết “những việc lạ lùng” mà Chúa đã làm cho tôi.
  • Dâng hy sinh và cầu nguyện cho việc truyền giáo, đặc biệt tại Trung Hoa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin làm cho lòng chúng con nên nhạy bén với những dấu chỉ tình yêu của Chúa. Xin Mẹ cầu cùng Chúa Thánh Thần đốt lên trong mỗi Kitô hữu chúng con lòng nhiệt thành với sứ mạng truyền giáo mà Chúa Giêsu đã trao phó. Để chúng con cũng được thôi thúc bởi một niềm vui được cứu độ, và sẵn sàng chia sẻ niềm vui ấy cho mọi người như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/512839036245949)
[1]ĐTC Phanxicô, sứ điệp truyền giáo 2019
[2] https://dongten.net/2011/12/02/thanh-phanxico-xavie-03-12/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *