fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN II MÙA VỌNG

ĐỨC TRINH NỮ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,26-38)

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ca dao Việt Nam có câu:

Yêu nhau vạn sự chẳng nề
Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng!

Quả thật tình yêu thì không cần bất cứ điều kiện nào. Nếu cần, người ta sẵn sàng san bằng, lấp đầy mọi khoảng cách để tương xứng với người mình yêu.

Có thể nói: đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội là một cách thể hiện tình yêu của Thiên Chúa dành cho Đức Maria cách riêng và cho toàn thể nhân loại nói chung. Chính Thiên Chúa đã đi bước trước để “kê cho bằng” những chỗ lệch, những thiếu sót và bất xứng của chúng ta.

Đức Maria được Thiên Chúa ban cho những đặc ân cao trọng hơn hết mọi người. Tuy nhiên, Tin Mừng giới thiệu về Mẹ rất đơn sơ, chỉ là một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Maria.” (c.27)

Điều đặc biệt khác thường đầu tiên mà Tin Mừng ghi lại là khi được sứ thần chào: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà thì Maria rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì”. Ai trong chúng ta cũng thích được khen, được chúc mừng, được ca tụng, và hầu như ít khi chúng ta có thói quen phản hồi ngay lập tức với lời khen, để xem mình có xứng đáng với lời khen tặng đó không. Còn Đức Maria lại bối rối, điều đó cho thấy sự khiêm nhường nơi Mẹ như một người lính canh luôn thường trực và canh phòng cẩn mật linh hồn, để không có một hình ảnh, một lời nói nào có thể làm khuấy động tâm hồn Mẹ.

Phải chăng, trong sự “bối rối” của Mẹ có cả sự sợ hãi, vì ngay sau đó thiên thần đã trấn an Mẹ: Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ…”

Trong thân phận một thụ tạo, việc diện kiến Thiên Chúa là điều không thể. Khi ông Môsê xin được thấy mặt Chúa thì Chúa đã trả lời:Ngươi không thể xem thấy tôn nhan Ta, vì con người không thể thấy Ta mà vẫn sống.[1] Do đó, điều sứ thần nóiĐức Chúa ở cùng bà thì quả là đáng sợ thật! Thế nhưng, lý do mà sứ thần đưa ra cũng thật hết sức đơn giản: vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Tình yêu đã san bằng tất cả, phủ lấp tất cả, biến đổi tất cả!

Chính vì yêu thương nhân loại mà Thiên Chúa đích thân tìm kiếm và cứu chuộc, và để thực hiện kế hoạch ấy, Thiên Chúa đã yêu thương tuyển chọn riêng Mẹ từ giữa nhân loại, để ở cùng Mẹ, và qua Mẹ, Thiên Chúa ở cùng nhân loại. Nhưng, làm sao thân phận thụ tạo có thể cưu mang, chứa đựng được chính Đấng tạo dựng nên mình? Làm sao một hậu duệ của Evà có thể sinh hạ được Đấng Thánh của Israel?

Chính Thiên Chúa đã có sáng kiến, và cũng chỉ có Thiên Chúa mới có thể thực hiện việc “kê cho bằng” tất cả những chênh lệch ấy nơi Mẹ, bằng Tình Yêu Quyền Năng của Ngài là Chúa Thánh Thần: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà” (c.35). Chúa Thánh Thần đã rợp bóng trên Mẹ không chỉ trong ngày Truyền Tin, nhưng chắc chắn ngay từ phút đầu tiên Mẹ được tạo dựng trong ý định của Thiên Chúa, Mẹ đã được đầy mọi ơn của Người, mà đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội là hồng ân trước nhất làm cho Mẹ nên xứng đáng với chức vị làm Mẹ Đấng Cứu Thế sau này.

Mẹ đã gìn giữ sự thánh thiện nguyên thủy ấy bằng một tâm hồn khiêm nhường, tin tưởng và tuyệt đối vâng phục thánh ý Chúa. Khi biết rõ dự định mà Thiên Chúa muốn thực hiện nơi mình, Mẹ đã hoàn toàn tự nguyện đi vào chương trình của Chúa, để Chúa tùy nghi sử dụng và chi phối tất cả cuộc đời mình: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.”

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Khi được Rửa Tội, chúng ta cũng được Thiên Chúa ban lại sự thánh thiện nguyên thủy cùng với muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần” trong Đức Kitô[2]. Noi gương Mẹ, tôi luôn

  • Biết trông cậy vào ơn Chúa và tránh xa những dịp tội.
  • Giữ gìn tâm trí, con mắt và các giác quan luôn trong sạch.

Cầu nguyện với Mẹ:
(Đọc thật chậm 3 lần):

Lạy Mẹ Maria, vì ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin Mẹ giữ gìn hồn con trong sạch và nên lành thánh suốt đời.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/517690802427439)
[1] Xh 33,20
[2] X. Ep 1,3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *