fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,16-19)

Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược là câu thành ngữ diễn tả tình trạng mỗi người làm một cách trái ngược nhau, không có sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất trong cùng một thời điểm, một vấn đề.

Bài Phúc Âm hôm nay kể lại việc Đức Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài với hai lũ trẻ ngồi chơi ngoài chợ. Chúng bày trò chơi đám cưới, thổi sáo, để mong nhóm kia nhảy múa, nhưng nhóm kia không tham gia. Thế rồi chúng đổi sang chơi trò đám ma, hát những bài ca buồn não nuột, nhưng nhóm kia cũng chẳng khóc than thương tiếc. Thế rồi chúng gọi đám bạn kia lại và phiền trách sao không hưởng ứng với chúng.

Những người cùng thời với Chúa Giêsu cũng tương tự như vậy. Họ thích phê bình và mong muốn có những vị ngôn sứ như họ nghĩ. Gioan Tẩy giả sống chay tịnh khắc khổ để mời gọi họ sám hối ăn năn, chuẩn bị tâm hồn vì Nước Trời gần đến. Nhưng đời sống khổ hạnh của vị ngôn sứ này đã khiến họ từ khước, chỉ vì họ không thích hoán cải, và họ phê phán lối sống khác thường của ông là một triệu chứng tâm thần, là bị quỷ ám. Chỉ có ít người tin vào lời giảng của ông.

Đức Giêsu đến không mang dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa. Ngài đã sống như một người bình thường, cùng vui với người vui trong tiệc cưới tại Cana[1], cùng khóc với chị em Mát-ta trước mồ Lazarô[2]… Lối sống của Ngài phản ánh Tin Mừng Ngài rao giảng, một Tin Mừng đem lại niềm vui và giải phóng, tha thứ và chữa lành, hòa bình và hạnh phúc. Tiếc thay, Ngài cũng bị từ khước như Gioan, bị coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu. Đau đớn thay! Ngài cũng đành bó tay trước sự cố chấp của họ như Gioan vậy.

Ngày nay, người ta đua nhau làm hang đá, trang trí cây thông vào dịp Lễ Giáng Sinh. Ước gì những dấu chỉ này giúp mọi người nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, một Thiên Chúa đã từ Trời cao tìm đến ở với con người, đau đáu với những niềm vui nỗi buồn của con người và luôn tìm cách đưa con người ra khỏi vũng lầy tội lỗi. Xác tín như thế, chúng ta mỗi ngày tiến lại gần hơn và “tham gia vào cuộc chơi” này với Ngài. Như thế cuộc đời ta sẽ bớt đi những lệch hướng, sẽ mang lấy tâm tư của Ngài, hòa cùng nhịp đập với thánh ý của Ngài, và cùng nhịp bước với Ngài trên con đường về nhà Cha.

Sống trong Mùa Vọng, chúng ta cùng chiêm ngắm Mẹ Maria trong hành trình tiến về Belem, để thấy được sự hòa điệu tuyệt vời của Tình Trời Nghĩa Đất:

  • Mẹ – đóa anh hoa tuyệt vời được Thiên Chúa ưu tuyển từ giữa nhân loại, đại diện cho tất cả thụ tạo, đã cất tiếng xin vâng, đáp lại lời mời gọi đầy yêu thương của Thiên Chúa.
  • Chúa Giêsu – Con Một yêu dấu của Thiên Chúa, đã xin vâng ý Cha nhập thể làm người để thực hiện chương trình yêu thương của Thiên Chúa là cứu độ toàn thể nhân loại.

Hai tiếng Xin Vâng của Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã hòa quyện vào nhau, như trái tim của Mẹ và Thai Nhi luôn đập cùng một nhịp. Mẹ nên một với Người trong từng giọt máu, từng hơi thở, từng nhịp rung cảm vui buồn lo lắng và nhọc mệt trong mỗi bước đi…

Mẹ luôn gắn bó với Chúa, suy đi nghĩ lại Lời Chúa. Chúa muốn điều gì, thì Mẹ cũng muốn điều đó. Cuộc đời Mẹ là một chuỗi lời xin vâng liên lỉ cùng với Chúa Giêsu từ Belem cho đến chân thập giá. Niềm tin phó thác của Mẹ phải là gương mẫu cho mỗi người Kitô hữu muốn sống hòa nhịp với Tin Mừng của Chúa Giêsu trong thế giới hôm nay.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi:

 – Đọc Lời Chúa mỗi ngày để Lời Chúa thấm nhập trong tâm trí và hành động của tôi.
 – Thể hiện một cử chỉ yêu thương với một ai đó (trong gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp…)

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con đang chuẩn bị hang đá để đón Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con ý thức rằng: chúng con cũng đang mang Chúa trong lòng mình, để tập nên một với Chúa, biết sống hòa điệu với Chúa, bằng cách chừa bỏ thói hư tật xấu và tập luyện những nhân đức phù hợp với Tin Mừng như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/520967115433141)
[1] X. Ga 2,1-12
[2] X. Ga 11,33

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *