fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN II MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,11-15) 
“Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nói đến sức mạnh, thường chúng ta nghĩ ngay đến sức khỏe của cơ thể, cơ bắp, hay là thế lực của kẻ mạnh trấn áp kẻ yếu, của uy quyền thống trị… Điều này đúng nhưng chưa đủ, vì còn một sức mạnh vô hình vẫn luôn hiện diện trong thế giới, thiên nhiên, đặc biệt trong nội tâm mỗi người.

Hôm nay, Chúa Giêsu đã nói về sự cao trọng của thánh Gioan Tẩy Giả trong Nước Trời, đồng thời Chúa cũng nói về sức mạnh phải có để chiếm được Nước Trời. Điều đó cho ta thấy nơi thánh Gioan Tẩy Giả có một sức mạnh lớn lao. Sức mạnh của ngài được biểu hiện qua lời nói, qua sứ điệp mà ngài rao giảng và qua phép rửa sám hối. Sức mạnh của lời rao giảng ấy có sức bạt mọi núi đồi, lấp đầy thung lũng, uốn thẳng những đường lối quanh co của lòng người[1], để dọn đường cho Đấng Cứu Thế, để mọi tâm hồn đón nhận được ơn cứu độ.

Sức mạnh của thánh Gioan không phải là sức mạnh để kháng cự lại kẻ ác, vì chúng ta biết sau thời gian rao giảng này thánh Gioan đã bị vua Hêrôđê tống ngục và bị chém đầu chỉ vì một lý do hết sức vớ vẩn: làm hài lòng một cô thiếu nữ và mẹ của cô ta[2]. Thật vật, sức mạnh của Gioan Tẩy Giả là sức mạnh nội tâm, khiến ông không sợ hãi những quyền lực thế gian mà dám nói thẳng nói thật với mọi người, mọi tầng lớp về những việc họ phải làm hay phải tránh[3]. Ngay cả với kẻ quyền thế nhất là vua Hêrôđê, ông cũng không ngần ngại lên án những sai trái của vua: Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài![4]

Đa số trong chúng ta cũng thích làm “người hùng”, nhưng như kiểu của Gioan thì sợ quá! Thế nhưng Chúa nói: “Ai có sức mạnh mới chiếm được Nước Trời” (c.12). Vậy, chúng ta phải làm thế nào để có sức mạnh và để chiếm được Nước Trời? Thưa: sức mạnh Chúa nói ở đây không phải là sức mạnh của con người xác thịt, nhưng là sức mạnh của chính Thiên Chúa: Gioan Tẩy Giả và các thánh Tử Đạo đã để Chúa thể hiện sức mạnh của Chúa nơi chính mình, như thánh Phaolô đã nhìn nhận: Người quả quyết với tôi: “Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối”. Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi… Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh”[5].

Hiểu như thế, chúng ta sẽ thấy nơi Đức Maria có một sức mạnh vượt trội các Thánh, vì Mẹ luôn xóa mình đi trong thánh ý Thiên Chúa. Chính vì thế, Mẹ luôn có sự bình an trong tâm hồn, sự điềm tĩnh để nhìn nhận và xử lý mọi việc, dù khó khăn đến mấy đi nữa. Sự thinh lặng và lắng nghe của Mẹ được bắt nguồn từ sự khiêm nhường thẳm sâu và sự tin tưởng phó thác tuyệt đối vào Chúa và đó chính là sức mạnh của Mẹ.

Khi bị hiểu lầm, Mẹ đã chọn thái độ im lặng vì tin tưởng vào Chúa và việc Chúa làm. Đúng vậy! Chúa đã sai sứ thần đến giải thích với thánh Giuse. Khi gặp lại Con trẻ sau 3 ngày vất vả tìm kiếm, Mẹ chỉ nhẹ nhàng hỏi Con: “Này con, tại sao con làm thế?…” và Mẹ sẵn sàng lắng nghe lời giãi bày của Con. Cũng chính nhờ vào sức mạnh thần linh đó, Mẹ mới có thể vượt qua những gian nan thử thách trên và nhất là Mẹ đón nhận biến cố tử nạn của Chúa Giêsu, để đem ơn cứu độ cho chúng ta. Chính vì thế, Mẹ là người đầu tiên được về Trời cả hồn lẫn xác.

Sống Tin Mừng với Mẹ:

Ai đó đã nói: “Với Mẹ mọi lẽ đều xuôi” (“With Mary everything will be alright”)[6]. Tôi

  • Đeo Ảnh và đọc câu kinh Mẹ dạy, mỗi khi gặp khó khăn, nguy hiểm.
  • Tập im lặng và lắng nghe như Mẹ.

Cầu nguyện với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, con thật vui sướng vì được làm con của Mẹ. Xin Mẹ nắn đúc con nên giống Mẹ hơn mỗi ngày trong sự khiêm nhường, tin tưởng và phó thác vào tình yêu quyền năng của Chúa trong mọi sự. Xin giúp con biết xóa mình đi, để sức mạnh của Chúa được thể hiện trong cuộc sống của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/520310632165456)

[1] X. Is 40,3-4
[2] X. Mc 6,21-29
[3] X. Lc 3,7-14
[4] Mc 6,18
[5] 2 Cr 12,9-10
[6] Vườn Hoa Đức Mẹ. http://www.xuanha.net/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *