fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN II MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 17,10-13)

 “Con Người cũng sẽ chịu đau khổ vì họ …”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mọi ơn gọi đều xuất phát từ Thiên Chúa: ơn gọi làm người, làm con Chúa, ơn gọi trong sứ vụ làm chứng cho Chúa… Mỗi Kitô hữu đều có cùng một ơn gọi làm chứng cho Chúa trong môi trường sống của mình. Đặc biệt, khi đời sống con người ngày càng xa Chúa, thì sứ mạng làm chứng càng cần thiết hơn, người môn đệ cũng gặp nhiều rủi ro hơn. Đó là những gì các ngôn sứ và chính Chúa Giêsu đã trải qua.

Ngôn sứ Êlia sống vào thời mà từ vua chí dân đua nhau thờ các thần của dân ngoại và như thế là họ bỏ Chúa. Thiên Chúa đã sai ngôn sứ Êlia đến khiển trách Vua A-kháp và khuyên dân phải ăn năn trở lại cùng Thiên Chúa. Lời rao giảng của ông cũng nóng cháy như lửa: Ông là vị ngôn sứ chẳng khác nào ngọn lửa, lời của ông tựa đuốc cháy bừng bừng.”[1]

Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai đến rao giảng cho dân về đường lối mà Đấng Cứu Thế sẽ đến. Ông cũng khiển trách vua Hêrôđê về lỗi phạm luân lý gia đình. Đời sống của Gioan cũng giống ngôn sứ Êlia: chay tịnh, khắc khổ, sống trong sa mạc, mặc áo lông thú. Lời rao giảng có sức chuyển hóa lòng người đến nỗi người ta tuôn đến với ông để nghe giảng, thú nhận tội lỗi, và chịu Phép Rửa để được tha tội. Như thế, ông đã chu toàn được sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế như lời “các kinh sư nói rằng ông Ê-li-a phải đến trước” (c.10). Thế nhưng, Gioan đã bị Hêrôđê tống ngục và giết chết.

Thời đó, đất nước Do Thái đang bị đô hộ bởi đế quốc Roma và người ta nghĩ rằng Đấng Thiên Sai sẽ đến để giải phóng dân tộc khỏi tay đế quốc và lên ngôi cai trị dân chúng. Vì thế, khi Chúa Giêsu đến, không giống như họ nghĩ, họ đã không nhận ra Ngài và không đón nhận Ngài. Cuối cùng, họ lại dùng thế lực đế quốc để giết Ngài.

Mùa Vọng, chúng ta đang hướng lòng về Chúa, mong chờ một cuộc gặp gỡ với Chúa ngay trong đời sống của chúng ta. Thế nhưng, nếu chúng ta tự vẽ lên cho mình một hình ảnh Thiên Chúa nào đó, có lẽ chúng ta cũng sẽ không gặp được Ngài, không nhận ra Ngài khi Ngài tỏ mình cho chúng ta. Có thể Ngài đến nơi một thành viên trong gia đình đang cần bàn tay săn sóc của ta; nơi những người đang cần được lắng nghe những tâm tư, nỗi lòng của họ, đang cần chúng ta nói thay cho họ; những người nghèo khó, vô gia cư  người già neo đơn đang cần một mái ấm… Ngài đang cần ta dành một chỗ trong lòng, trong ý nghĩ và trong túi tiền của ta cho những người khốn khổ, bần cùng cả về thể xác lẫn tinh thần. Nếu chúng ta đón nhận và “ra tay…” là cuộc gặp gỡ với Chúa được thành sự.

Chiêm ngắm Mẹ Maria, chúng ta thấy Mẹ đã mau mắn nhận ra kế hoạch yêu thương của Chúa, Mẹ tin vào lời sứ thần và tin Con Thiên Chúa sẽ thành thai trong lòng mình, một điều mà trí khôn con người không dễ gì hiểu được. Mẹ đã thưa “Xin Vâng”, với một tâm tình khiêm tốn, lòng quảng đại, sự can đảm, đức tin mạnh mẽ và tình mến nồng nàn. Mẹ nhận lời để cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ đã sẵn sàng biến lòng mình thành nơi cư ngụ cho Thiên Chúa suốt đời.

Ước gì khi tiếp rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào trong tâm hồn, trong cuộc đời của mình,  chúng ta biết để cho tình yêu Chúa biến đổi, thánh hóa chúng ta mỗi ngày như Mẹ. Ước gì chúng ta có đủ sức mạnh, lòng can đảm đưa Chúa đến cho những người chung quanh bằng chính tình yêu thương phục vụ của mình.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, ngày hôm nay tôi làm một việc tốt ngược lại với một tật xấu (theo kinh “Cải Tội Bảy Mối”):

– Khiêm nhường, chớ kiêu ngạo
– Rộng rãi, chớ hà tiện
– Giữ tâm hồn trong sạch
– Hay nhịn, chớ hờn giận
– Kiêng bớt, chớ mê ăn uống
– Yêu người, chớ ghen ghét
– Siêng năng dự Lễ, chầu Thánh Thể.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết giữ tâm hồn tĩnh lặng như Mẹ và có sự nhạy bén để nhận ra Chúa đang đến với con qua các sự kiện, biến cố hằng ngày, để con mau mắn đón tiếp và như vậy con có vinh dự gặp gỡ Ngài. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/521982951998224)
[1] Hc 48,1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *