fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,2-11)

“Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Từ đầu Mùa Vọng, chúng ta đã chiêm ngắm cuộc sống và lắng nghe sứ điệp của thánh Gioan Tẩy Giả. Gioan biết rõ sứ mạng của mình, nhưng có lẽ ông còn mơ hồ về Đấng phải đến, Đấng mà ông được biết “Ngài sẽ cầm nia và rê sạch lúa trong sân, thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì quăng vào lửa không hề tắt.”[1] Thế nhưng nơi Đức Giêsu, điều ấy hình như vẫn chưa được ứng nghiệm.

Phải chăng Gioan cũng quan niệm Đấng Mesia như một quan án công minh, nghiêm nghị,  và Ngài cũng mau chóng giải thoát ông khỏi bạo lực, khỏi cảnh tù đày bất công mà ông đang phải chịu? Thật vậy, ông đã sai môn đệ đi hỏi Chúa Giêsu:Thưa Thầy, Thầy có phải là Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (c.3)

Chúa Giêsu bảo họ: “Cứ về thuật lại cho Gioan biết những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại và kẻ nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng.” (c.5)

Đó là những lời của tiên tri Isaia nói về thời của Đấng Thiên Sai[2] đã được Chúa Giêsu làm cho ứng nghiệm. Thiên Chúa thích bày tỏ tình yêu hơn là sự công minh thưởng phạt. Ngài đến đem bình an cho nhân loại và khẳng định rằng: sự cứu độ thế giới xuất hiện mỗi khi sự dữ được đẩy lùi.

Không chỉ có Gioan Tẩy Giả, mà cả hai vị thánh tổ của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái cũng từng trải qua đêm tối của đức tin như thế. Thánh Vinh Sơn đã phải viết Kinh Tin Kính đeo trước ngực, để khi bị cám dỗ nghi ngờ, ngài sờ vào bản Kinh Tin Kính và ôm lấy Thánh Giá để xác tín vào Chúa[3]. Thánh nữ Louise de Marillac cũng từng bị cám dỗ nghi ngờ rằng có Chúa thật không, khi mà đời Cô phải chịu biết bao đau khổ thế này?[4] Đó cũng là cám dỗ rất thật trong đời sống của mỗi chúng ta hôm nay, khi mà sự ác cứ như ngày càng thắng thế.

Nếu không xác tín vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc sống, chúng ta sẽ dần dần đánh mất niềm tin vào vào Ngài. Ngược lại, nếu đức tin của chúng ta được đánh thức thì cho dù có gặp bao nhiêu gian nan, trắc trở, chúng ta sẽ vẫn thấy Ngài luôn đồng hành với ta trên mọi nẻo đường. Câu trả lời của Chúa Giêsu làm cho Gioan được vui mừng và chúng ta được an ủi khi nhận ra rằng, chương trình của Thiên Chúa khác với tư tưởng của con người. Hãy nhìn vào những công việc Chúa Giêsu làm và nghe những lời ngài rao giảng để nhận ra Ngài là Đấng Thiên Sai. Chúng ta cũng được mời gọi trở thành một “Giêsu khác” đối với những người nghèo hèn bé nhỏ. Mở rộng con tim và vòng tay để phục vụ những anh em đau khổ đang sống kề bên là chúng ta đã làm như Chúa và cho Chúa.

Chính vì thế, Chúa nhật hôm nay được gọi là Chúa Nhật của niềm vui, vì các bài đọc đều toát lên niềm hy vọng Chúa đến gần rồi. Chúng ta sám hối, hoán cải đời sống nhưng không buồn rầu, vì Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy…[5]

Mẹ Maria đã sống niềm vui sâu xa của một tâm hồn có Chúa chiếm ngự. Mẹ đã hát lên: Thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.”[6] Cho dù đời Mẹ có biết bao thăng trầm và nguy khó, nhưng Mẹ luôn tín thác vào chương trình của Chúa không chút nghi ngờ. Mẹ luôn lắng nghe và suy gẫm Lời Chúa để khám phá và thực thi ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Mẹ luôn có Chúa, nên Mẹ luôn vui và làm lan tỏa niềm vui ấy cho người khác. Bà Elisabeth và Gioan Tẩy Giả cũng được đón nhận niềm vui ơn cứu độ từ Mẹ.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Sẵn sàng chia sẻ tinh thần, vật chất cho những người kém may mắn hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con chỉ thực sự có được niềm vui và bình an khi có Chúa. Xin cho chúng con luôn tín thác vào Chúa dù gặp khó khăn thử thách, và biết quảng đại với Chúa và tha nhân như Mẹ, để đời sống chúng con thực sự trở thành lời rao giảng về tình yêu Chúa cho mọi người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/522502318612954)
[1] Mt 3,12
[2] X. Is 61,1
[3] X. https://gdanhducmebanon.org/lan-buoc-theo-cha-thanh-vinh-son-phaolo-2
[4] X. https://gdanhducmebanon.org/?s=Các+thánh
[5] Is 35,1
[6] Lc 1, 47

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *