fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN III MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 21,23-27)

“Phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
SỰ THẬT là một mầu nhiệm mà con người luôn thao thức tìm kiếm để nhận biết, đồng thời lại cảm thấy e sợ khi đối diện. Chúng ta luôn muốn biết sự thật của mọi người và mọi việc xung quanh, nhưng chẳng ai chấp nhận trưng bày sự thật của chính mình cho người khác. Hơn nữa, có những Sự Thật TốT Đẹp nơi người khác mà lắm khi chúng ta không muốn chấp nhận, chỉ vì thành kiến ta có sẵn về người ấy. Đó cũng là thái độ của các nhà lãnh đạo tôn giáo thời Chúa Giêsu: các thượng tế và kỳ mục.

Chúa Giêsu dùng uy quyền để thanh tẩy Đền Thờ và làm các dấu lạ cứu chữa dân chúng, và họ hạch hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?” (c.23) 

Chúa Giêsu cũng đặt cho họ một câu hỏi: Phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?”Ai cũng biết rõ đáp án đúng phải là “Do Trời”, và như thế, họ buộc phải tin Gioan và đồng thời tin Chúa Giêsu.

Thế nhưng, câu trả lờiChúng tôi không biết! cho thấy rõ họ né tránh Sự Thật và tỏ ra vô trách nhiệm, vì sợ phải tin và giữ những gì Chúa Giêsu truyền dạy.

Sự Thật luôn hiện diện và sẵn sàng tỏ mình cho những ai chân thành tìm kiếm. Sự Thật như một tấm gương soi, để ai đối diện với Sự Thật đều thấy rõ được chính mình. Tấm gương SỰ THẬT ấy chính là Chúa Giêsu[1], Ngôi Lời của Thiên Chúa, Đấng mà Không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ… trần trụi và phơi bày trước mặt” Người[2].

Cho dù giới lãnh đạo Do thái có tin quyền năng đó do Thiên Chúa mà đến hay không, họ vẫn phải đối diện với Sự Thật muôn đời trước mặt Thiên Chúa. Biết như thế, Chúa đã dạy họ cách để được biết Sự Thật là: Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết Sự Thật, và Sự Thật sẽ giải phóng các ông.”[3] Chỉ có Sự Thật mới giải thoát và làm cho con người có được sự tự do nội tâm và đạt tới đích điểm của cuộc đời.

Chúng ta cũng vậy, dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải đối diện với Sự Thật ngàn đời là chính Thiên Chúa và phơi bày mọi sự trước mặt Người. Thánh Phêrô đã có kinh nghiệm sâu xa về sự đối diện trần trụi này trước mặt Đức Giêsu khi ông sụp lạy dưới chân Người: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi.”[4] Thế nhưng, đó lại là kinh nghiệm quý báu để Phêrô nhận ra ân sủng và tình yêu của Chúa đối với cá nhân ông, và ông đã trở thành người lãnh đạo, là vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.

Còn Mẹ Maria của chúng ta, khi đối diện với Sự Thật trong biến cố Truyền Tin, Mẹ hết sức đơn sơ và trong sáng khi trả lời:TÔI KHÔNG BIẾT đến việc vợ chồng! cùng với một sự thật rất căn bản về chính mình: TÔI LÀ nữ tỳ của Chúa.” Thật tuyệt vời!

Tuyệt vời biết bao! Khi Mẹ biết Chúa là Ai đối với Mẹ, và Mẹ đã sống trọn vẹn mối tương quan ấy đối với Thiên Chúa.

Tuyệt vời biết bao! Khi Mẹ yêu mến sự đơn sơ trong sáng và luôn giữ tâm hồn “rỗng lặng”, để sẵn sàng có chỗ cho Ngôi Lời là chính Sự Thật của Thiên Chúa bước vào.

Tuyệt vời biết bao! Khi chính Chúa là Sự Thật giải thoát Mẹ khỏi mọi nỗi nghi ngờ của thánh Giuse và bao nhiêu ánh mắt bủa vây dòm ngó.

Mẹ đã đón nhận Sự Thật, cưu mang Sự Thật, sống với Sự Thật và cùng chết với Sự Thật trần trụi nơi thập giá, để rồi Mẹ được vui mừng khi Ngài sống lại thật trong vinh quang.

Chỉ khi nào mọi người đều sống thật trước mặt Chúa, sống thật với nhau, thế giới mới hết sự dối trá, không còn hàng giả, không có thực phẩm độc hại… Khi đó, nhân loại mới bình an, Nước Chúa sẽ hiển trị.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi

 – Đọc, suy niệm và sống Lời Chúa mỗi ngày.
 – Sống thật: nói thật, làm thật, cho dù chịu thiệt thòi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết yêu mến sự thật, tìm kiếm sự thật, đón nhận sự thật, sống với sự thật và can đảm làm chứng cho sự thật trong từng hành vi, ngôn ngữ của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/523489468514239)
[1] Ga 14,6
[2] Dt 4,13
[3] Ga 8,31-32
[4] Lc 5,8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *