fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN III MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 1,18-24)

“Ông Giu-se là người công chính.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng ta đang ở giai đoạn thứ hai của hành trình Mùa Vọng, giai đoạn đặc biệt hướng về biến cố Chúa đến lần thứ nhất để cứu độ muôn dân.

Hôm qua, trình thuật về gia phả của Chúa Giêsu Kitô đã minh chứng Người là con cháu vua David, con cháu tổ phụ Abraham, Người chính là Đấng Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Hôm nay, thánh sử Matthêu tiếp tục trình bày cho chúng ta biến cố vĩ đại này, về việc can thiệp trực tiếp của Thiên Chúa, để Chúa Giêsu được chính thức đi vào dòng dõi David ấy như thế nào.

Sự việc xảy ra khi Giuse và Maria đã được đính hôn, thì Maria có thai mà Giuse không phải là cha của thai nhi ấy. Đau khổ và bối rối vô cùng! Giuse có quyền hạch hỏi và bắt Maria nói rõ mọi chuyện, nhưng vì tôn trọng Maria, Giuse đã không làm thế. Giuse cũng có quyền tố cáo Maria và khi đó, theo luật, Maria sẽ bị ném đá chết cùng với thai nhi. Không! Giuse không thể làm như vậy! Giuse  tin tưởng vào hành động của Thiên Chúa nơi Maria. Chính vì thế, Giuse chấp nhận thua thiệt: rút lui cách âm thầm, để cho ý Thiên Chúa được thực hiện nơi Maria. Khi đó, người ta có thể nghĩ Giuse là cha của đứa trẻ mà lại vô trách nhiệm, cũng được! Miễn là Maria và hài nhi được yên ổn.

Thế nhưng, Thiên Chúa thấu biết mọi sự, Ngài thấu biết nỗi đau khổ và những toan tính của Giuse. Ngài thấy rõ đức tin và sự tốt lành của Giuse qua những dự tính ấy. Chính vì đức tin sống động ấy mà tác giả Tin Mừng đã nói ông là người công chính (c.19). “Cũng như ông Áp-ra-ham đã tin Thiên Chúa, và vì thế Thiên Chúa kể ông là người công chính”[1] và chọn ông làm cha của một dân tộc, Giuse – người công chính – được Thiên Chúa chọn vào một vị trí đặc biệt trong kế hoạch cứu độ mà Người đã khởi sự nơi Maria, vị hôn thê của Giuse.

Đang khi Giuse toan tính ra đi cách âm thầm như vậy, Thiên Chúa sai sứ thần đến với ông trong giấc mộng. Sứ thần đã cho ông biết nguồn gốc của thai nhi là do quyền năng Chúa Thánh Thần… và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su” (c.21). Đối với người Do thái, chỉ người cha mới có quyền đặt tên cho con của mình. Việc đó cho thấy Thiên Chúa muốn Giuse làm cha của Hài nhi Giêsu về mặt pháp lý, và như thế, Đức Giêsu chính thức thuộc dòng dõi vua David, nhờ Giuse.

Tên Giêsu có nghĩa là Thiên Chúa Cứu, do chính Thiên Chúa đã chọn trước. Tên ấy cũng mặc khải sứ mạng của Người là Đấng Cứu Thế: vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Giuse đã được chọn là cha nuôi của Đấng Mêsia mà muôn dân trông đợi. Giuse có quyền nói “không”, nhưng ông đã hoàn toàn thi hành theo ý Chúa: “Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy” (c.24). Như Maria, Giuse cũng đã thưa “Xin Vâng”, nhưng bằng hành động thay cho lời nói. Hành động “Xin Vâng” ấy của Giuse là cả một hành trình từ giây phút đón Maria về, bảo vệ và chăm sóc thánh gia cho tới phút cuối đời.

Về phía Maria, Mẹ đã xin vâng ý Chúa và hoàn toàn phó thác nơi Người. Chắc chắn Mẹ không thể tâm sự về thai nhi ngay cả với Giuse, vì ai mà tin được! Thế nhưng, Thiên Chúa đã can thiệp cho Mẹ để mọi việc diễn tiến hết sức tốt đẹp. Kinh nghiệm của thánh Giuse và của Đức Maria cho chúng ta ngày nay một bài học về sự tin tưởng và phó thác vào Chúa khi gặp đau khổ. Giuse đã không thi hành quyền của mình – khi quyền ấy đem đến sự bất lợi cho người khác. Maria cũng không tự thanh minh – mà cho dù có thanh minh cũng không ai chấp nhận được. Chúng ta thường nói rằng “tình ngay mà lý gian” là vậy. Cả hai đấng đều tuyệt đối tin tưởng, phó thác nơi Chúa để tùy Chúa định liệu. Và nếu tự mình phải hành động, cả hai đều chấp nhận phần thiệt về mình, để “đối phương” được an toàn. Chính khi đó, Thiên Chúa ra tay và mọi việc kết thúc tốt đẹp.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ và thánh cả Giuse, khi phải chọn lựa, tôi sẽ chọn phần thiệt về mình, để phần tốt cho người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn tin tưởng phó thác nơi Chúa mỗi khi gặp khó khăn thử thách. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/525080841688435)
[1] Gl 3,6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *