fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN III MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,5-25)

“Bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Này con cái là hồng ân của Chúa, con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban.[1] Thánh vịnh 127 nói đến một trong những phúc lành Chúa ban là con cái. Đối với người Do thái, càng đông con thì càng vinh dự và ngược lại, gia đình nào không có con thì bị coi như bất hạnh, bị Chúa trừng phạt.

Thế nhưng, trường hợp của hai ông bà Dacaria và Elizabeth, cả hai đều thuộc dòng tộc tư tế và “đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. Nhưng họ lại không có con” (c.6) thì quả là đau khổ và khó hiểu!

Điều đó cho chúng ta thấy được: Thiên Chúa rất tự do khi làm điều Ngài muốn. Không phải cứ sống công chính thì Thiên Chúa phải ban ơn như nhau hoặc muốn gì được nấy. Cũng chính vì thế, nếu ai trong chúng ta gặp nhiều nghịch cảnh, thì cũng không hẳn là do Thiên Chúa phạt vì tội lỗi của họ. Thiên Chúa biết rõ mỗi người con và biết điều gì cần phải làm cho phần rỗi của người con ấy.

Khi Thiên Chúa muốn Gioan Tẩy Giả ra đời, cũng là lúc hai ông bà đã lớn tuổi. Chắc hẳn, cả hai ông bà đã từng cầu xin, từng hy vọng và trông ngóng mỏi mòn mà giờ đây đã nguôi hy vọng vì cả hai đều ở tuổi “không còn gì để hy vọng” nữa. Nhưng, việc gì Thiên Chúa đã muốn thì Người thực hiện, và không có gì cản trở được Người. Trong Cựu Ước đã từng có những việc lạ lùng như thế: Cụ Abraham 99 tuổi, vợ ông là Sara 90 tuổi sinh được Isaac.[2] Thủ lãnh Samson mà bài đọc I hôm nay kể lại và  Ngôn sứ Samuel nữa, cũng được cha mẹ sinh ra khi đã quá tuổi sinh con[3]. Ông Dacaria chắc chắn biết rõ những điều Kinh thánh đã viết về các vị ấy. Phải chăng ông đã quên? Hay ông không dám tin việc ấy cũng sẽ xảy ra với gia đình ông?

Có thể chúng ta cũng nghe Lời Chúa, nhưng lại không dám áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống của mình. Chúa không đòi hỏi chúng ta điều gì khác ngoài việc tin và dám để cho Chúa thực hiện ý của Chúa trong đời ta. Chúa có những dự định, những kế hoạc cho con trẻ Gioan trước khi chào đời. Samson cũng vậy. Chúa cũng có những chương trình cho cuộc đời tôi như thế. Phải chăng mỗi chúng ta cũng nên tìm hiểu ý định của Chúa trên cuộc đời mình là gì, và xét mình xem tôi đã thực hiện chương trình đó được đến đâu?…

Ông Dacaria thắc mắc: “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy ? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên.” Ông đã bị quở trách và bị phạt câm không nói được cho tới lúc con trẻ chào đời. Ông chỉ nhìn vào sự bất lực của con người chứ không nhìn vào quyền năng của Chúa.

Biến cố tương tự cũng xảy ra với Đức Maria, một trinh nữ đã đính hôn nhưngkhông biết đến việc vợ chồng. Maria thắc mắc với sứ thần: Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?”[4] Mẹ tin Thiên Chúa sẽ làm việc đó, và Mẹ muốn biết cách Thiên Chúa sẽ thực hiện nơi Mẹ để Mẹ đáp lại theo ý Người. Thiên sứ cũng cho Mẹ biết rằng đó là việc làm của Thánh Thần, Người sẽ “rợp bóng” trên Mẹ. Như thế, Thánh Thần sẽ bao bọc Mẹ trọn vẹn, mọi hành vi, ngôn ngữ, cử chỉ, tất cả thời gian và không gian sống của Mẹ đều nằm trong sự tác động của Người.

Qua sự mau mắn “Xin Vâng” của Mẹ, chúng ta thấy được Mẹ ý thức sâu xa về sự hiện hữu của mình trong kế hoạch của Thiên Chúa. Mẹ biết Thiên Chúa có chương trình của Ngài trên cuộc đời Mẹ, và Mẹ sẵn sàng để Chúa thực hiện điều Người muốn nơi Mẹ. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi
 – Ý thức về sự hiện hữu của tôi trong kế hoạch của Thiên Chúa.
 – Khám phá những ơn riêng Chúa ban cho tôi, để phát huy và tận dụng để phục vụ tha nhân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã không nhìn vào sự bất toàn của con người để lo lắng ái ngại, nhưng trông cậy và tín thác vào quyền năng Thiên Chúa để vui sướng nhập cuộc với Người. Xin Mẹ nhắc con luôn biết tín thác nơi Chúa, và sẵn sàng để Chúa thực hiện điều Người muốn trên cuộc đời con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/525893664940486)
[1] Tv 127,3
[2] St 17,1.15-21
[3] X. Tl 13,2; 1Sm 1-2
[4] Lc 1,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *