fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN IV MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,67-79)

“Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Những ngày qua, chúng ta đã nghe biết việc Thiên Chúa ban cho gia đình ông Dacaria một người con trai và xóa đi nỗi tủi nhục mà ông bà đã phải chịu đựng từ lâu. Chúng ta cũng đã biết: ông bị câm vì không tin vào lời sứ thần nói. Đến khi con ông chào đời, ông đặt tên cho con là Gioan như sứ thần đã dạy thì ông lại nói được và ông cất lời ca ngợi Thiên Chúa.[1]

Chắc hẳn trong những ngày bị câm không nói được, ông đã có đủ thời gian suy tư và cầu nguyện với Lời Chúa trong Kinh Thánh, đặc biệt ông hồi tưởng lại những lời nói của sứ thần về người con lạ lùng mà Thiên Chúa ban cho ông: Em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa… ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần. Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa… chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa.”[2] Thế thì, việc con trẻ này được sinh ra là một dấu chỉ về Đấng Cứu Thế sắp đến, Đấng mà muôn dân trông đợi. Ngài sẽ đến, và con trai của ông được vinh dự đi trước để dọn đường cho Đấng ấy. Ôi! Cảm tạ Thiên Chúa vì Người sắp thực hiện lời hứa cứu độ dân Người!

Được đầy Thánh Thần, ông Dacaria vui sướng hát lên bài ca ngợi khen và chúc tụng Thiên Chúa. Ông không chỉ ngợi khen Thiên Chúa vì ân tình của Người đã đoái thương gia đình ông cách đặc biệt, nhưng qua người con ấy, ông nhận ra tình thương cứu độ của Thiên Chúa dành cho dân tộc mình và cho cả nhân loại:

“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en
đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.”

Chắc hẳn, sự nhảy mừng của Gioan ngay khi còn trong lòng mẹ để chào mừng thai nhi cao cả trong lòng Đức Maria hôm nào và việc vợ ông được Thánh Thần thúc đẩy đã gọi Đức Maria là “Mẹ của Chúa tôi” càng làm cho ông xác tín hơn việc Thiên Chúa đang làm nơi gia đình ông và gia đình của Đức Maria, vì Maria giờ đây đã thuộc về dòng dõi Đa-vít. Ông xác tín người con của cô em họ Maria chính là Đấng Cứu thế theo lời ngôn sứ:

“Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa.”

Ông say sưa ca ngợi công trình cứu độ như đã thấy trước mắt  những việc làm của Đấng Thiên Sai. Đó là việc Người cho ta chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta”. Ông nhìn thấy được Đấng Cứu Thế chính là Vầng Đông tự chốn cao vời” sẽ soi chiếu vào những cõi lòng tăm tối tội lỗi, lầm lạc, để con người thấy được nẻo chính đường ngay mà trở về và được bình an. Người là ánh sáng và lẽ sống cho muôn dân. Công trình cứu độ của Người chính là tha cho họ hết mọi tội khiên, chứ không chỉ là việc giải thoát khỏi mọi địch thù thế gian như người ta vẫn tưởng.

Vầng Đông ấy giờ đây đang ngự trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Trước hồng ân cao cả Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại, Mẹ cũng đã hát lên bài Magnificat ngợi khen Thiên Chúa. Mẹ Maria cưu mang Đấng Cứu Thế trong lòng, Mẹ trở nên “người mang ánh sáng” và Mẹ sẽ trao ban Ánh Sáng ấy cho trần gian. Mẹ là chiếc đèn trong suốt để nhờ Mẹ, ánh sáng của Chúa chiếu tỏa cho cả thế gian.

Là Kitô hữu, chúng ta cũng được mang lấy Chúa Kitô. Chúng ta cần đến với Mẹ, học nơi Mẹ để chiếc đèn tâm hồn chúng ta luôn trong sạch, hầu phản chiếu được ánh sáng của Chúa cho thế gian.

Sống Tin Mừng Với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi chuẩn bị tâm hồn xứng đáng mừng đại lễ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để đón rước Chúa ngự vào lòng con, Người là Vầng Đông hằng ở với con và cứu chuộc con. Xin giúp con giữ tâm hồn mình luôn được trong sạch và trong sáng, để chiếu tỏa ánh sáng chân lý và niềm vui bình an của Chúa cho mọi người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/530063107856875)
[1] X. Lc 1,5-22
[2] Lc 1,15-17

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *