fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN IV MÙA VỌNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,57-66)

“Tên cháu là Gioan.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tên gọi rất quan trọng đối với mỗi người trong bất cứ nền văn hóa nào. Người ta thường nói: Tên là người. Thông thường, chính cha mẹ là người chọn tên cho con mình. Cái tên ấy mang rất nhiều ý nghĩa, bao nhiêu yêu thương và cả những khao khát mong đợi của cha mẹ đối với con cái: Công, Danh, Tài, Lộc, Minh, Triết…

Trong Thánh Kinh, tên gọi cũng rất quan trọng. Thiên Chúa đã ban cho hai ông bà Dacaria và Isave một người con trai sau bao tháng ngày cầu xin, mong đợi. Cũng chính Người chọn cho con trai của ông bà một cái tên ngay trước khi cậu bé được thành hình trong dạ mẹ, như sứ thần đã nói với ông Dacaria: Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an.”[1] Như thế, rõ ràng con cái là hồng ân Thiên Chúa ban cho cha mẹ và Ngài có kế hoạch trên từng người con. Quả đúng như thánh vịnh 127 đã nói: Này con cái là hồng ân của Chúa.[2]

Gioan có nghĩa là ân sủng, là món quà đầy yêu thương của Thiên Chúa, có thể ví như tên “Nguyễn Hồng Ân” theo cách gọi của người Việt chúng ta vậy. Chính Thiên Chúa là chủ mọi sự sống, Thiên Chúa ban cho người cha người mẹ có khả năng sinh sản con cái. Nhưng thật đau lòng vì có biết bao người đã không nhận ra ân huệ của Thiên Chúa, không biết tôn trọng sự sống của các thai nhi mà đã vất bỏ không thương tiếc!!!… Chỉ khi nào ở trong hoàn cảnh hiếm muộn, họ mới ý thức việc được có con cái là một vinh dự, và sự sống của một trẻ thơ quý giá đến thế nào! Chả thế mà bao nhiêu đôi vợ chồng son sẻ phải đi hết nơi này đến nơi kia cầu xin van vái để có được một đứa con.

Gioan là Hồng Ân. Sứ thần nói với ông Dacaria:Ông sẽ được vui mừng hớn hở, và nhiều người cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời.”[3] Đó là sứ mạng của Gioan, là đem niềm vui cho gia đình và cho thế giới. Niềm vui trước hết mà cha cậu đón nhận là ông lại nói được, và trước tiên là ông cất lời ngợi khen Thiên Chúa. Nhưng chắc chắn bà Elizabeth, mẹ cậu, mới là người vui nhất, vì bà đã xóa được nỗi nhục của người hiếm muộn phải chịu bấy lâu nay.

Tên gọi và sứ mạng của Gioan cũng nhắc chúng ta nhìn lại tên gọi và sứ mạng của chính mình. Cha mẹ chúng ta đã có bao nhiêu mong đợi, bao nhiêu hoài bão, bao đêm trăn trở để tìm cho chúng ta một cái tên gọi, với mong muốn chúng ta được nên người. Chúng ta cần ý thức về sứ mạng của mình là “món quà ân sủng”, để biết đem niềm vui và vinh dự cho cha mẹ, cho mọi người xung quanh và là những người kiến tạo niềm vui và hòa bình cho thế giới.

Đức Mẹ cũng được ông bà Gioakim và Anna đặt cho một tên gọi lúc chào đời: MARIA. Maria có nghĩa là “cao” hay “cao trọng”, tức là “được khen ngợi” hay “uy nghi”.[4] Quả thật, cả cuộc đời Mẹ đã sống rất thanh cao, rất đẹp lòng Chúa, Mẹ là đấng đáng ca ngợi, vì Mẹ biết nhìn nhận Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”. Mẹ đã đáp lại bằng sự cộng tác với ơn Chúa để giữ gìn và phát huy những ân huệ Chúa ban cho Mẹ. Nhờ đó mà “hết mọi đời khen Mẹ có phúc”. Mẹ là Món quà tuyệt vời mà Thiên Chúa đã ban cho ông bà Gioakim và Anna cách riêng, và cho toàn thể nhân loại nói chung, để từ Mẹ, chúng ta được đón nhận Món Quà tuyệt vời là chính Con Thiên Chúa làm người để cứu độ chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi cầu nguyện mỗi ngày để khám phá những ơn mà Chúa ban cho tôi và sống theo thánh ý Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, con xin cám ơn Mẹ, vì Mẹ đã nêu gương cho chúng con bằng một đời sống thánh thiện đẹp lòng Chúa. Xin giúp chúng con nhận ra sứ mạng của mình và biết cộng tác với ơn Chúa để sống trọn vẹn sứ mạng ấy.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/529377837925402)
[1] Lc 1,13
[2] Tv 127,3
[3] Lc 1,14
[4] Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT. http://tinmung.net/TRANG%20CUA%20ME%20MARIA/Cac-Le-Ve-Me/Thanh-Danh-Me-12-9/SuyNiem/TenMeTuyetVoi.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *