fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ 01.01.2019 – CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

ÐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 2,16-21)
“Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm nay kết thúc tuần Bát Nhật mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người, cũng là ngày Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Đức Maria với tước hiệu là Mẹ Thiên Chúa. Chúa Giêsu là Hoàng Tử Bình An, được sinh ra từ lòng Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Hòa Bình. Vì thế, ngày đầu năm, Giáo hội trao vào tay Mẹ là Mẹ Thiên Chúa trọn vẹn một năm mới với biết bao dự tính, ước mơ và hy vọng, của từng người và mọi người trên thế giới, khấn xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho thế giới được hòa bình.

Tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa xuất phát từ niềm tin của các tín hữu tiên khởi, trải qua tiến trình dài đã trở thành niềm xác tín chung của Giáo Hội dựa trên nền tảng Kinh Thánh, và được Giáo Hội chính thức tuyên tín năm 431 với Công đồng Ephêsô. Đây là đặc ân cao trọng nhất trong các đặc ân mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria, không phải do công nghiệp riêng của Mẹ, nhưng là sáng kiến đầy yêu thương của Người. Mẹ đã sinh ra Đức Giêsu về mặt nhân tính, còn về thiên tính, Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, và là Thiên Chúa thật. Chúng ta tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa, tất nhiên, người mẹ sinh ra Người được gọi là Mẹ Thiên Chúa quả không sai.

Ngay trong buổi gặp gỡ tại cửa nhà ông Daccaria, thì bà Elizabeth “được đầy tràn Thánh Thần”, đã gọi Mẹ là Mẹ Thiên Chúa: “…Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?”[1] Nhờ đó, chúng ta cũng có lý do khi kêu cầu Mẹ trong chuỗi Mân Côi mỗi ngày: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội…”

Chúng ta xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta, bởi vì Mẹ đã chiêm ngắm và gẫm suy để hiểu biết mầu nhiệm tình yêu cao cả của Thiên Chúa. Trong ngày Chúa giáng sinh, Mẹ đã chiêm ngắm tình thương của Thiên Chúa nơi Hài Nhi Giêsu và Mẹ đã ghi nhớ và suy niệm trong lòngbiến cố vĩ đại ấy. Việc ghi nhớ và suy niệm cũng diễn tả điều gì đó không dễ hiểu với thuần trí khôn của con người, nhưng chỉ có thể được tỏ lộ dần dần trong niềm xác tín, tình yêu và năng suy gẫm, cũng như Mẹ đã âu yếm cưu mang Con Thiên Chúa trong cung lòng qua tiếng “xin vâng và để Ngài lớn lên từng ngày trong thân xác và tâm hồn mình.

Mẹ đã tặng cho chúng ta Hài Nhi Giêsu, Đấng Cứu Thế, Đấng mà muôn dân trông đợi. Chắc chắn khi Mẹ hằng ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng”, thì bài ca Magnificat Mẹ đã khiêm tốn cất lên nơi nhà bà Elizabeth sẽ tiếp tục vang lên trong lòng Mẹ, để tung hô Thiên Chúa và quy hướng tất cả về Ngài.

Mẹ đã ghi nhớ, suy gẫm và sống những điều Mẹ học được từ mầu nhiệm tự hạ của Thiên Chúa: Chúa Giêsu giáng sinh đem bình an cho con người, Mẹ cũng đem niềm vui và bình an đến mọi nơi Mẹ hiện diện. Mẹ đã làm theo ý Chúa suốt cuộc đời của Mẹ. Sau này, Chúa Giêsu cũng cho phép chúng ta được gia nhập vào gia đình thiêng liêng của Ngài khi Ngài nói: phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”[2] Như thế, khi chúng ta biết theo gương Chúa Giêsu và Mẹ của Người, đem bình an và niềm vui cho người khác, ta cũng được trở nên con cái Thiên Chúa, là anh chị em của Chúa Giêsu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Mừng lễ Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa hôm nay, tôi được mời gọi:

  • Dành ít phút thinh lặng để chiêm ngắm và nhận ra ý Chúa muốn nơi tôi.
  • Xây dựng hòa bình ngay môi trường tôi sống và làm việc.
  • Luôn khiêm nhường phó thác cho ý định của Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, hôm nay chúng con mừng tước hiệu Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, là Nữ Vương Hòa Bình, vì Mẹ đã tặng cho chúng con Hoàng Tử Thái Bình. Xin Mẹ cầu cùng Chúa Chúa ban hòa bình cho các dân các nước trên toàn thế giới. Xin cho chúng con trở nên những người con trung thành của Mẹ để tiếp tục “ghi nhớ và suy niệm trong lòng”, “tung hô ca ngợi” và ban tặng Vị Vua Hòa Bình ấy cho mọi người.

Nữ Vương Ban Sự Bình An, xin cầu cho chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/536997673830085)
[1] Lc 1,43
[2] Mt 12,50

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *