fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ CHÚA HIỂN LINH

LỄ CHÚA HIỂN LINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 2,1-12)

“Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng tôi sống tại vùng truyền giáo, nơi 100% là các anh em dân tộc. Thỉnh thoảng, có một vài người ngoài Công Giáo từ những bản rất xa, có khi phải đi bộ cả ngày mới tới chỗ chúng tôi. Họ nói họ nghe người ta bảo “ở đây có Chúa”, nên tìm đến xin cầu nguyện với nhiều ý nguyện khác nhau. Họ xin nước thánh về để trong nhà. Sau đó có nhiều người tin vào Chúa, họ trở lại xin theo đạo. Chúa đã nhìn đến thành ý tìm kiếm Chúa với đức tin đơn sơ của họ. Chính họ lại trở thành những ánh sao dẫn đường cho nhiều người khác đến với Chúa.

Mọi người đều được Thiên Chúa mời gọi đến hưởng ơn cứu độ. Thánh Phaolô quả quyết rằng: “Các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa.”[1] Cuộc hành trình tìm kiếm Đức Giêsu của các nhà đạo sĩ đến Belem hôm nay được coi là hình ảnh đời sống đức tin của mỗi người chúng ta.

[2]Người có đức tin là người có lòng khao khát, dấn thân lên đường tìm kiếm và trung kiên trong thử thách. Khi Chúa Giêsu sinh ra, Hêrôđê và cả thành Giêrusalem xôn xao, hoảng hốt, trong khi chính họ là những người nắm giữ lời hứa của Thiên Chúa về Đấng Mêsia. Lời loan báo của Isaia trong bài đọc I, nói đến vinh quang của Chúa sẽ chiếu tỏa trên Giêrusalem: “Trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi.”[3]  Họ cũng biết rõ Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra tại Belem, nhưng lại không đi tìm, cho dù họ ở rất gần Belem.

Các nhà đạo sĩ đã khao khát kiếm tìm, nghe ngóng dư luận, tra cứu sách vở, chờ đợi tín hiệu. Họ không chỉ khao khát và ngồi chờ thụ động, nhưng khi ánh sao lạ xuất hiện, họ đã can đảm lên đường tìm Chúa. Cuộc hành trình không ít khó khăn vì phải đi đến một xứ hoàn toàn xa lạ; họ ra đi như Abraham xưa, đi mà không biết nơi mình sẽ đến. Dấu chỉ duy nhất họ nhận được là ánh sao chỉ đường, và khó khăn hơn khi ánh sao vụt tắt. Tuy vậy, họ không nản chí, lòng kiên trì đã đưa họ tới đích, vì: “phần thưởng chỉ dành cho những ai bền chí đến cùng.”[4]

Người có đức tin biết nhận ra Thiên Chúa qua những thực tại tầm thường: các đạo sĩ đi tìm một Thiên Chúa vinh quang nhưng chỉ gặp một Hài Nhi nghèo hèn nằm trong máng cỏ. Tuy vậy, họ tin trẻ sơ sinh ấy chính là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ trần gian. Họ quỳ gối thờ lạy và dâng lễ vật quý giá. Người tin không nhìn bằng con mắt thể lý nhưng với đôi mắt của tâm hồn.

Người có đức tin biết để cho cuộc đời mình được biến đổi như các vị đạo sĩ đã “đi lối khác mà trở về xứ sở mình” (c.12) sau khi được gặp Chúa, dám thay đổi hành trình cuộc đời mình theo ý Chúa.

Mẹ Maria đã sống niềm tin vào Thiên Chúa cách sống động: Mẹ mang trong lòng nỗi khát khao mong chờ Đấng Cứu Thế của cả dân tộc và mau mắn nhận ra thời khắc biểu lộ tình thương của Người qua biến cố Truyền Tin. Mẹ quảng đại đáp lại lời mời gọi cộng tác bằng cả một cuộc dấn thân trọn vẹn, thay đổi tất cả mọi dự tính của Mẹ. Mẹ cũng không hiểu được tất cả mọi chương trình của Chúa, Mẹ cũng phải lần mò trong đêm tối của đức tin khi Chúa thực hiện chương trình của Ngài trên cuộc đời Mẹ. Nhờ việc “suy đi nghĩ lại trong lòng” Lời Chúa trong Kinh Thánh và chiêm nghiệm các biến cố trong cuộc sống Chúa Chúa Giêsu, Mẹ đã nhận ra thánh ý Chúa và hoàn toàn tín thác vào Người. Mẹ là mẫu gương sống đức tin cách tuyệt hảo nhất cho mỗi người chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

 – Cầu nguyện để nhận ra ý Chúa qua dấu chỉ thời đại và qua những biến cố hàng ngày.
 – Kiên trì tìm kiếm Chúa khi gặp khó khăn thử thách.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, cùng với Mẹ, chúng con cảm tạ Chúa vì ơn cứu độ Chúa ban. Chúng con là những “dân ngoại” nhưng được Chúa luôn yêu thương. Xin Mẹ củng cố đức tin nơi chúng con, để chúng con luôn đọc ra thánh ý Chúa trên cuộc đời mình và mau mắn thi hành.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/540018230194696)
[1] Ep 3, 6
[2] Nguồn tham khảo: https://tgpsaigon.net/bai-viet/cac-bai-suy-niem-le-hien-linh-43707
[3] Is 60, 2
[4] Mt 10,22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *