fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI SAU LỄ HIỂN LINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 4,12-17.23-25)

“Ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm qua, chúng ta đã mừng kính việc Thiên Chúa Nhập Thể tỏ mình ra cho dân ngoại mà đại diện là ba vị đạo sĩ phương Đông. Ngôi sao sáng trên bầu trời Belem đã dẫn đường cho họ từ rất xa tìm đến để thờ lạy Hài Nhi Giêsu. Ngài là chính Ánh Sáng soi đường cho dân ngoại[1]. Hài Nhi thánh ấy đã lớn lên tại Nazareth và bước vào cuộc đời công khai rao giảng Tin Mừng cứu độ, bởi chính Ngài là Ơn Cứu Độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân”[2]. Đức Giêsu Nazareth chính là Đấng Cứu Độ không chỉ cho riêng dân tộc Do thái, mà cho hết mọi người, muôn thế hệ.

Sự kiện Gioan Tẩy Giả phản đối việc làm sai trái của vua Hêrôđê và bị ông ta tống vào ngục cho thấy cái ác thắng thế trên sự thiện. Đó là hình ảnh của một thế giới đang bị bóng tối của tội lỗi, sự dữ và sự chết bao trùm. Bóng tối trong vũ trụ thiên nhiên cần ánh sáng mặt trời soi chiếu thế nào thì bóng tối trong tâm hồn con người càng cần được Mặt Trời Công Chính chiếu soi hơn thế nữa. Chúa Giêsu là Mặt Trời Công Chính, là Ánh Sáng Chân Lý đến để xua tan bóng đêm tội lỗi. Ngài xuất hiện trước tiên tại nơi “u tối nhất” là vùng đất có nhiều dân ngoại kiều cư ngụ. Dân vùng Galilê đa số không phải người Do thái nên chưa biết Luật Chúa, chưa được nghe Lời Chúa thì vẫn như còn đi trong đêm tối của lầm lạc, u mê.

Chính nơi đó, Đức Giêsu khởi sự những bước chân đầu tiên trong cuộc đời công khai của Ngài với lời rao giảng: “Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến” (c.17). Ngài giảng dạy và chữa lành các bệnh tật cho họ lại làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói trước kia: “Dân ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết” (c.16). Ngài rao giảng Lời Chúa và dạy họ con đường hoán cải đời sống, trở về với nẻo chính đường ngay, vì tội lỗi lầm lạc thì dẫn đến cái chết, không chỉ là cái chết thể lý, nhưng là cái chết muôn đời của linh hồn.

Qua việc rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa, Ngài soi sáng và dạy dỗ chúng ta con đường Sự Thật và Sự Sống. Sống theo Lời Chúa dạy là sống trong Sự Thật, là đi vào con đường ánh sáng. Ngài làm nhiều phép lạ để chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền thể lý, nhằm nâng đỡ và cho con người được sống trong bình an và hạnh phúc ở đời này, và Lời giảng dạy của Ngài có quyền năng chữa lành những bệnh tật trong tâm hồn, tha thứ tội lỗi, hướng con người tới sự bình an và hạnh phúc vĩnh cửu mai sau.

Khi Chúa Giêsu bước vào đời sống công khai, Mẹ Maria âm thầm lui về hậu cảnh, để không che khuất vinh quang của Người. Tuy nhiên, Mẹ vẫn đồng hành với Người từng bước để lắng nghe Người dạy như một người môn đệ trung tín. Mẹ cùng chia sẻ với Người mọi nỗi khó khăn và cả những niềm vui khi thấy Tin Mừng được người nghèo đón nhận.

Khi Đức Giêsu còn là Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ, Mẹ đã không từ chối đón nhận các mục đồng Belem và các đạo sĩ từ phương xa đến chiêm ngưỡng Con của Mẹ. Ngày nay cũng thế, Mẹ luôn sẵn sàng đón nhận và dẫn đưa chúng ta đến gặp Chúa Giêsu, và chuyển cầu cho chúng ta hết mọi ơn chúng ta cần đến.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

 – Trung thành với việc đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
 – Năng đọc câu kinh Mẹ dạy: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội …” để xin Mẹ chuyển cầu cho tôi các ơn tôi đang cần.

Cầu nguyện với Mẹ: Đọc Kinh Hãy Nhớ:
Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ,/ xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ/ xin bầu chữa cứu giúp/ mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời./ Nhân vì sự ấy,/ con hết lòng trông cậy than van/ chạy đến sấp mình xuống dưới chân Đức Mẹ/ là Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh,/ xin Đức Mẹ đoái đến con là kẻ tội lỗi./ Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Cứu thế,/ xin chớ bỏ lời con kêu xin,/ một dủ lòng thương/ và nhậm lời con cùng. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/541590203370832)
[1] Lc 2,32
[2] Lc 2,30-31

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *