fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM SAU LỄ HIỂN LINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 4,14-22a)

“Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi… để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tin Mừng thánh Luca nhiều lần nhắc đến Chúa Thánh Thần. Người hiện diện như một vị “đạo diễn” tài ba trong suốt chương trình cứu độ. Người hiện diện nơi Đức Maria, nơi Gioan Tẩy Giả, bà Elizabeth, ông Dacaria, cụ Simêon và cụ bà Anna trong Đền Thờ.[1]   

Đặc biệt nơi Đức Giêsu, Thánh Thần đã tác động ngay từ phút đầu tiên Người nhập thể nơi cung lòng Đức Maria. Rồi bên sông Giođan, Chúa Thánh Thần cũng ngự xuống nơi Đức Giêsu cho Gioan được thấy, để ông làm chứng về Người. Sau đó, Thánh Thần đưa Đức Giêsu vào sa mạc để cầu nguyện và chay tịnh, chịu cám dỗ.

Hôm nay, chúng ta nghe thánh Luca trình bày bước khởi sự đời sống công khai của Chúa Giêsu cũng trong tác động của Chúa Thánh Thần: được đầy quyền năng Thần Khí, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng đồn Người lan ra khắp vùng lân cận” (c.14).

Chúa Giêsu luôn hoạt động bằng quyền năng của Thánh Thần, với sự thúc đẩy của Thánh Thần. Mà Thánh Thần là “Tình Yêu” của Thiên Chúa. Chính trong Tình Yêu ấy, Thiên Chúa sáng tạo nhân loại. Khi con người sa ngã, thì cũng nhờ Tình Yêu ấy, Thiên Chúa cứu độ nhân loại. Như thế, tất cả mọi hoạt động của Chúa Giêsu, mọi hành vi, lời nói của Người đều vì tình yêu và nhằm mục đích cứu độ con người.

Chúa Giêsu đã làm ứng nghiệm tất cả những điều các ngôn sứ đã nói về Người, đặc biệt là câu mà chính Người đã tuyên đọc giữa hội đường Nazareth hôm nay: Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi… để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.” Khi công bố những điều đó, chính Người cũng đã thực hiện những phép lạ kèm theo để minh chứng điều Người nói.

Qua Lời Chúa, chúng ta có thể chiêm ngắm Chúa Giêsu với những việc làm và lời giảng dạy của Người, nhưng ít khi chúng ta nhận ra Chúa Thánh Thần hiện diện ở đó, nên chúng ta chưa cảm nhận được tình yêu của Người. Thánh Thần là Tình Yêu, mà tình yêu thì âm thầm và dịu dàng, nhưng lại vô cùng mạnh mẽ. Nếu chúng ta biết dành cho Người một chỗ để Người “ngự trên tôi”, ngự trong tôi, như Chúa Giêsu, chắc chắn chúng ta sẽ được thôi thúc yêu thương anh chị em mình, và không ngừng được Người thúc đẩy để loan báo tin vui cho họ “được tha”, khi lòng chúng ta không giam hãm họ trong ganh ghét, hờn giận. Chúng ta sẽ “mở mắt” cho những người chưa nhận biết Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em của họ. Chúng ta sẽ không gây hấn, không áp bức người khác vì Thánh Thần luôn thôi thúc chúng ta yêu mến họ…

Cùng với Chúa Giêsu, Đức Maria đã để cho Chúa Thánh Thần bao trùm và rợp bóng trên Mẹ, không chỉ trong một không gian nhỏ hẹp tại Nazareth, cũng không chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi trong buổi Truyền Tin. Mẹ đã để Chúa Thánh Thần tùy nghi hoạt động nơi Mẹ suốt cả cuộc đời, để mỗi bước đi, mỗi nơi Mẹ hiện diện là nơi ấy được “phủ sóng Thánh Thần”.

Khi Mẹ xuất hiện tại nhà bà Elizabeth, Chúa Thánh Thần đã tác động nơi cả hai mẹ con bà. Thánh Thần tình yêu đã thúc đẩy Mẹ chăm sóc, phục vụ bà Elizabeth khi bà rất cần được giúp đỡ vì sắp sinh con đầu lòng mà tuổi đã cao. Thánh Thần tình yêu cũng thôi thúc Mẹ quan tâm đến nỗi lo lắng của gia chủ trong bữa tiệc tại Cana, và cho dù chưa đến “giờ” của Chúa, Mẹ vẫn xin Chúa cứu giúp họ khỏi cảnh dở khóc dở cười khi hết rượu giữa chừng tiệc. Cũng chính Thánh Thần tình yêu ấy đã thôi thúc Chúa Giêsu hiến mình trên thập giá, và thôi thúc Mẹ hiệp làm một với Chúa Giêsu trong hiến lễ tình yêu ấy để cứu độ toàn thể nhân loại. Chúa Giêsu đã yêu và chết trên thập giá, Mẹ đã yêu và chết ở trong lòng với Người. Còn chúng ta thì sao???

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi xin Thánh Thần tình yêu thúc đẩy, để dám “chết mỗi ngày một tí” bằng cách:

 – Bỏ ý riêng và làm theo ý Chúa: tha thứ, tôn trọng, nghĩ tốt cho người khác.
 – Siêng năng trong các việc đạo đức và giúp đỡ mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lần chuỗi chục thứ Ba Mùa Mừng:Thứ Ba thì ngắm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/543999419796577)
[1] X. Lc 1,15.35.41.67.2,25-38.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *