fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 6,45-52)

“Cứ yên tâm chính Thầy đây, đừng sợ!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong cuộc sống, có rất nhiều nỗi lo âu sợ hãi luôn ám ảnh con người: sợ mất những gì đang sở hữu, sợ đau vì phải chịu đủ thứ bệnh tật, sợ thất bại, sợ chết… Có những nỗi sợ do hoàn cảnh khách quan đưa đến, cũng có những cái do chủ quan từ bên trong con người. Nguyên nhân của những nỗi sợ là do con người phải đối diện với một hoàn cảnh hay một biến cố nào đó vượt quá sức của mình, sự sống còn của bản thân bị đe doạ, hoặc nguyên nhân cũng có thể bắt nguồn từ cảm giác cô đơn, từ lòng ích kỷ… Nhưng nguyên nhân sâu xa nhất chính là vì không cảm nhận có Chúa hiện diện nơi mình, cùng hành động với mình, mà chỉ thấy mình hành động cách đơn lẻ.

Bài Tin Mừng hôm nay mô tả khi các môn đệ đang đang lo sợ, vất vả chèo chống với cơn sóng dữ, trong cảnh tăm tối của màn đêm, Chúa đã đến với các ông và trấn an: “Cứ yên tâm chính Thầy đây, đừng sợ!” (c.50). Khi có Chúa ở với các ông thì sóng yên, biển lặng nhưng các môn đệ vẫn không nhận ra quyền năng của Chúa, các ông vẫn còn bàng hoàng và hoảng sợ.

Hình ảnh của các môn đệ cũng là hình ảnh của mỗi người Kitô hữu, chúng ta cũng đang cố gắng chèo chống trong biển trần gian giữa nhiều cơn sóng dữ. Biết bao nỗi sợ hãi đang vây bủa chúng ta làm ta trở nên nhát đảm, không dám sống và rao truyền Tin Mừng. Trong những lúc gặp thử thách khó khăn, chúng ta dường như quên mất Chúa, không nhận ra Ngài, chúng ta loay hoay trong lo âu, sợ hãi và không còn dũng khí để thực thi thánh ý của Ngài.

Đức Maria thì không như vậy. Mẹ đã luôn luôn bình tâm và phó thác cho Chúa trong mọi tình huống của cuộc đời. Có thể nói cả cuộc đời Mẹ là một chuỗi những biến cố và Mẹ đã sống các biến cố ấy bằng một đức tin anh dũng, kiên trung và can đảm, mặc dù lắm lúc Mẹ cũng lần mò trong đêm tối đức tin, cũng bối rối, cũng hoang mang. Nhưng Mẹ Maria đã vượt qua được, nhờ biết ghi nhớ và suy niệm trong lòng[1] những biến cố xảy đến cho Mẹ. Đức tin của Mẹ Maria vững vàng trong “cái bấp bênh mà sứ điệp của Thiên Thần Chúa mang tới. Đức tin của Mẹ đứng vững cả khi sắp sinh con mà không kiếm được chỗ trú ngụ trừ ra cái chuồng bò. Đức tin của Mẹ đứng vững trước lời tiên báo khủng khiếp của cụ già Simêon. Đức tin của Mẹ vẫn vững vàng trong chuyến lưu lạc sang Ai Cập và đức tin ấy mạnh mẽ khi Mẹ và Thánh Giuse tìm thấy Chúa trong Đền Thờ. Đức tin của Mẹ vẫn không chao đảo khi Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai và phải đương đầu với sự cứng lòng tin và những mối đe dọa”[2]. Mẹ có thể sống được như thế là vì Mẹ luôn tin có Chúa ở trong Mẹ và đi với Mẹ như lời sứ thần nói: Đức Chúa ở cùng bà[3]. Ước gì trong mọi cảnh ngộ của cuộc sống, chúng ta luôn nhớ lời nhắn nhủ của Đức Phanxicô: “Đức Kitô hằng sống ở trong các con, Người ở với các con, và Người không bao giờ bỏ các con. Khi các con cảm thấy mình đang già đi vì ưu phiền, vì phẫn uất hay sợ hãi, vì nghi ngờ hay thất bại, Người sẽ vẫn luôn ở đó để phục hồi nghị lực và hy vọng của các con.”[4]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

 – Xác tín rằng Chúa luôn ở với tôi, nhất là khi tôi phải chiến đấu với cám dỗ và thử thách.
 – Luôn bình tâm và phó thác cho Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào Mẹ vẫn luôn đặt trọn niềm tin và cậy trông vào Chúa. Xin Mẹ cầu cùng Chúa cho chúng con luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống. Nhất là khi gặp thử thách gian truân, xin cho chúng con nghe được tiếng Chúa khích lệ: “Cứ an tâm, chính thầy đây đừng sợ!”, để rồi chúng con can đảm và vui tươi dấn thân thi hành thánh ý Chúa trong suốt cuộc sống của chúng con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/543105036552682)
[1] Lc 2, 19
[2] Trích bài giảng tĩnh tâm của Đức Hồng Y James Hickey
[3] Lc 1,28
[4] Tông huấn Christus Vivit, 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *