fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT II TN – A

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 1,29-34)
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong Cựu Ước, khi Thiên Chúa giải thoát dân Itraen khỏi ách nô lệ Ai Cập, Chúa đã truyền cho dân Do Thái, mỗi nhà phải sát tế một con chiên đực một tuổi, không bị thương tật gì, rồi lấy máu chiên bôi lên khung cửa. Đó là dấu hiệu nhận biết nhà của dân Chúa. Trong đêm ấy, Đức Chúa sẻ rảo khắp Ai Cập và sát hại các con đầu lòng của họ, nhưng tha chết cho các con đầu lòng của người Do thái. Nhờ vết máu chiên mà dân Chúa được cứu thoát[1]. Con chiên cũng thường được dùng để tế lễ Đức Chúa, đặc biệt là trong các nghi lễ đền tội và tạ tội.

Trong Lời Chúa hôm nay, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Đức Giêsu cho chúng ta: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian.” (c.29) Khi khẳng định như thế, chắc chắn Gioan đã được Thánh Thần cho biết rõ về sứ mạng của Chúa Giêsu: Ngài là Con Chiên tinh tuyền của Thiên Chúa, Ngài sẽ phải đổ máu và chịu sát tế như một con chiên để hoàn thành sứ mạng cứu độ. Ngôn sứ Isaia đã tiên báo về điều đó: “Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng.”[2] Như vậy, con chiên trong Cựu ước chỉ là hình bóng của Con Chiên thật là Đức Giêsu: nhờ máu Ngài đổ ra trên thập giá, tất cả tội lỗi nhân loại được tẩy xóa. Nơi Đức Kitô, ơn cứu độ tuôn tràn trên mọi tâm hồn.

Chỉ nhờ giá máu của Đức Giêsu, nhân loại được giải thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết. Sở dĩ, đau khổ và cái chết của Đức Giêsu có giá trị cứu độ, có khả năng thanh tẩy tội lỗi của toàn thể nhân loại, là vì Ngài là Con Thiên Chúa và chính là Thiên Chúa. Một vị Thiên Chúa đã chấp nhận mọi đau khổ và gánh trên vai tội lỗi của cả nhân loại. Thánh Phêrô khẳng định rằng: “Anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn tuyền vô tì tích là Đức Kitô.”[3] Con người chúng ta dù có thánh thiện đến đâu cũng không tự đền được tội lỗi của chính mình, vì tất cả chúng ta đều là tội nhân. Hiểu như thế, chúng ta mới thấy ơn cứu độ là vô cùng quý giá và không bao giờ xem thường tội lỗi, vì chúng ta không thể đền được dù chỉ là tội nhẹ.

Chúng ta được mời gọi dự tiệc Chiên Thiên Chúa mỗi ngày. Đặc biệt trong mỗi Thánh lễ, Linh mục chủ tế vẫn công bố: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.” Khi chúng ta rước Chúa, là Chúa truyền sự sống của Người cho ta, Chúa tiếp máu cho ta. Khi ta đón nhận hy sinh trong cuộc sống với Chúa, là ta để cho máu của mình được hòa vào Máu của Chúa. Khi đó, ta kết hợp với những đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu, để đền bù những tội lỗi của chính chúng ta.

Mẹ Maria không chỉ được mời tham dự tiệc Chiên Thiên Chúa, mà Mẹ được mời cộng tác vào chính sứ mạng cứu thế của Người. Mẹ đã mau mắn từ bỏ kế hoạch riêng của mình để đáp lời xin vâng với Chúa. Cho dù Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi tội lỗi, nhưng không vì thế mà Mẹ được miễn trừ khỏi những hy sinh, đau khổ trong cuộc sống. Có thể nói: Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ vì được làm mẹ của Đấng Cứu thế, nhưng cũng là người phụ nữ đau khổ nhất khi phải chứng kiến con mình chết treo trên thập giá vì tội lỗi của nhân loại. Lời tiên báo của cụ già Simêon: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” được ứng nghiệm trong suốt cuộc đời Mẹ. Tuy vậy, Mẹ vẫn luôn vững tin vào Thiên Chúa và liên kết trọn vẹn đau khổ của mình với cuộc khổ nạn của Đức Giêsu, để góp phần cứu độ toàn thể nhân loại.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tham dự thánh lễ mỗi ngày,
  • Đón nhận những hy sinh trong đời sống với lòng tin tưởng, phó thác,
  • Tránh xa các dịp tội để không làm mất lòng Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã tin Con của Mẹ là Thiên Chúa cứu độ, Mẹ sống niềm tin trọn vẹn vào Thiên Chúa và chương trình của Ngài giữa bao nhiêu thử thách, để cộng tác vào công trình cứu chuộc. Xin Mẹ giúp con luôn vững tin vào Chúa là Đấng cứu độ con, biết cùng Mẹ đón nhận mọi hy sinh trong cuộc sống để nên giống Chúa hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/552282892301563)

[1] X. Xh 12,5-13
[2] Is 53,7
[3] 1Pr 1, 19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *