fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN II THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 2,18-22)
“Rượu mới, bầu cũng phải mới!”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ăn chay là một trong những việc đạo đức được đề cao trong nhiều tôn giáo, tuy mục đích và cách thực hành có khác nhau, nhưng lợi ích của việc chay tịnh hầu hết là đem lại sức mạnh nội tâm, khả năng tự chủ và chế ngự các đam mê, dục vọng thấp hèn của bản thân người thực hành. Lề luật Do thái chỉ quy định giữ chay một lần trong năm vào dịp lễ xá tội, thế nhưng, có những người đạo đức tự nguyện giữ chay “một tuần hai lần” như những người biệt phái, hoặc như môn đệ của Gioan Tẩy Giả. Họ ăn chay để mong đợi Đấng Thiên Sai.

Tuy nhiên, đôi khi việc thực hành chay tịnh và khổ chế ấy lại tạo nên cảm giác yên tâm, tự hài lòng về chính mình: tôi cũng đạo đức đấy chứ! Vì tôi đã vượt được điều này, đã đạt được điều kia… và dễ dẫn người ta đến việc lấy mình làm chuẩn để đánh giá người khác. Càng ngày, việc chay tịnh càng trở nên lý do để người ta tự mãn và chú trọng đến hình thức bên ngoài hơn là tinh thần khiêm hạ cần có trong nội tâm. Thậm chí, có người đã đến hỏi thẳng Chúa Giêsu vì họ không thấy hình thức chay tịnh nào nơi các môn đệ của Chúa: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (c.18) Chúa trả lời: Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?…” 

Câu trả lời của Chúa Giêsu đưa người ta trở về với mục đích chính của việc chay tịnh thời đó, là việc mong đợi Đấng Thiên Sai. Theo lời Thiên Chúa hứa, Đấng Thiên Sai sẽ đến cùng Dân, sẽ thiết lập một cuộc hôn ước long trọng giữa Thiên Chúa và Dân của Người như ngôn sứ Isaia đã nói về Giêrusalem: ngươi sẽ được Đức Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.[1]

Đức Giêsu chính là Đấng Thiên Sai, là Chàng Rể, các môn đệ của Ngài là phù rể, còn cô dâu chính là Israel, Dân được tuyển chọn. Tiệc cưới đã bắt đầu và hôn lễ đang được cử hành. Như thế, sự chay tịnh buồn bã không còn thích hợp nữa. Thay vào đó là tinh thần hân hoan, là niềm vui trong Thánh Thần. Rượu mới phải đổ trong bầu da mới”, các môn đệ của Chúa Kitô ngày nay sống tinh thần chay tịnh bằng đời sống vui tươi vì biết Chúa và được Chúa yêu thương, sống thành thật, bao dung tha thứ, nghĩ tốt và làm tốt cho người khác, sống thuận theo ý Chúa.

Chúng ta không thể vừa tin vào Chúa lại vừa buồn sầu lo lắng hay thao thức mong đợi kiếm tìm một điều gì khác nữa, vì Đức Giêsu là Đấng làm được mọi sự: “Vì trong Người, muôn vật được tạo thành, trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình…[2] Người có thể đáp ứng tất cả những gì lòng người khát mong: sự bình an, hạnh phúc và còn hơn cả điều chúng ta khao khát, Người còn sẵn sàng ban cho ta sự sống đời đời. Chúa Giêsu Kitô chính là nguồn vui, là Tin Mừng và nguồn sống của chúng ta.

Đức Maria xưa đã từng khát mong ơn cứu độ như mọi người Do thái và chắc chắn Mẹ cũng đã thực hành chay tịnh, khổ chế rất nhiều. Thế nhưng, khi được biết Thiên Chúa đoái thương thực hiện Lời Hứa với Dân Người, Mẹ đã mở lòng đón nhận Tin Mừng Cứu Độ, và Mẹ hòa nhập vào Niềm Vui của Dân Thánh qua bài ca Magnificat: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi”. Mẹ đã sống trong niềm vui Ơn Cứu Độ trong suốt cuộc đời Mẹ, cho dù trải qua biết bao thách đố trong cuộc sống. Sự chay tịnh của Mẹ không mang hình thức buồn sầu thảm não, những là sống vui tươi, bác ái với tất cả mọi người: Mẹ vui mừng đi thăm viếng và giúp đỡ chị Elizabeth, Mẹ đón nhận các mục đồng và cho họ được chiêm ngưỡng Chúa Hài Nhi, Mẹ quan tâm đến nỗi lo lắng của gia chủ tiệc cưới tại Cana…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Sống thành thật, vui tươi, nghĩ tốt, làm tốt cho mọi người.
  • Thực hành nói lời xin phép, cám ơn, xin lỗi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Hiệp với Mẹ trong tâm tình của bài Magnificat:

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/552822135580972)

[1] Is 62,4
[2] Cl 1,16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *