fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN II THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 3,1-6)

“Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ?…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã làm người. Ngài quý trọng con người biết bao! Cho dù Ngài vẫn hết lòng tôn trọng và thực thi Lề Luật, vì Lề luật diễn tả ý muốn của Thiên Chúa, Cha của Ngài. Thiên Chúa luôn muốn điều tốt lành cho con người, để con người được sống và sống dồi dào. Nhưng khi Lề Luật trở nên khắt khe và gánh nặng cho con người, thì chính Đức Giêsu có quyền kiện toàn Luật ấy theo tiêu chuẩn của Tình Yêu, vì lợi ích của con người. Luật được làm ra để phục vụ con người, chứ không phải con người được sinh ra để phục vụ Lề Luật. Thay vì cách nhìn tiêu cực là những luật cấm làm và những việc bắt buộc phải làm, Chúa Giêsu dạy chúng ta nhìn và sống theo Lề Luật với một tinh thần mới: những việc lành “được phép làm” là để tôn vinh Thiên Chúa Tình yêu.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta tình yêu ấy qua hành động chữa người bị tay khô bại. Chúa thấy rõ nỗi khổ của anh, Chúa muốn giải thoát anh khỏi tình trạng đó ngay khi Ngài vừa nhìn thấy anh, cho dù anh chưa chưa dám kêu xin Ngài.

Những người Pharisêu cũng thấy anh, và họ đã từng thấy anh trong tình trạng đó, nhưng họ không nhìn vào nỗi khổ của anh để cảm thông hay có một chút xót thương, mà dựa vào luật nghỉ việc ngày Sa-bát, lại còn chờ đợi thời cơ để có thể kết án cả Chúa Giêsu vì một việc tốt Chúa làm cho anh.

Chúa Giêsu biết rõ lòng họ cũng như Ngài thấu biết nỗi lòng của người bại tay. Ngài đặt một câu hỏi mà ai cũng có thể trả lời được: Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết người?” Nhưng họ làm thinh, im lặng để phản đối một chân lý rành rành trước mắt. Chính vì thế, Chúa Giêsu đau lòng, giận dữ vì sự cố chấp của họ. Dầu vậy, Ngài không để cho sự dữ thắng thế, Ngài vẫn cứu chữa người bệnh vì tình yêu lớn lao, vì lòng trắc ẩn của Ngài.

Cánh tay bị khô bại, người ấy không thể đưa tay ra để bắt tay và kết nối với người khác, không thể tự phục vụ mình cũng như phục vụ tha nhân. Những người Pharisêu nhân danh Lề Luật để từ chối việc anh được chữa lành trong ngày Sa-bát, cũng đồng nghĩa là họ từ chối việc anh có thể kết nối, hòa nhập với cộng đồng, và đương nhiên, anh bị cô lập. Biết đâu, chính chúng ta cũng cô lập ai đó, không cho họ cơ hội, mặc dù họ rất muốn đưa tay ra để bắt tay, để kết nối với chúng ta, với những người xung quanh họ? Chúng ta cũng cần thay đổi cách suy nghĩ “phải đi lễ ngày Chúa Nhật” mà đúng ra, ngày đó, chúng ta được trở về Nhà Cha để họp mặt với tất cả anh chị em của mình, để cùng nhau ca tụng, tạ ơn Cha và đón nhận những ơn lành hồn xác từ nơi Cha.

Đức Maria cũng đã đi cùng một con đường yêu thương của Chúa Giêsu. Cho dù Mẹ luôn tôn trọng và thực thi mọi điều Lề Luật dạy[1], Mẹ vẫn táo bạo thưa vâng, chấp nhận cưu mang Con Thiên Chúa, mặc dù theo Luật, nếu có con ngoài hôn nhân là sẽ bị xử tử bằng cách ném đá cho chết. Vì yêu mến Thiên Chúa và yêu thương nhân loại, Mẹ chấp nhận tất cả. Mẹ biết Mẹ được Thiên Chúa yêu thương và được hết mọi đời chúc tụng là người diễm phúc, vì Mẹ được cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa; nhưng cũng vì yêu thương, Mẹ tự nguyện trở nên người phục vụ để giúp đỡ chị Elizabeth lúc chị cần. Mẹ là khách mời danh dự tại tiệc cưới Cana, nhưng vì tình yêu, thay vì thưởng thức bữa tiệc, Mẹ lại quan tâm tới nỗi lo hết rượu của chủ tiệc và ra tay tiếp cứu họ cách âm thầm mà vô cùng hữu hiệu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Đức Mẹ, tôi

 – Để cho “Tình yêu Chúa Kitô chịu đóng đinh thúc bách tôi[2] trong mọi việc làm.
 – Đi tham dự thánh lễ Chúa Nhật cách hân hoan và sốt sắng.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dẫn dắt con theo con đường tình yêu mà Mẹ đã đi. Xin cho lòng con được nhạy bén với nỗi đau của tha nhân, và sẵn sàng hiến thân phục vụ, với tinh thần vui tươi vì được cộng tác với Chúa trong việc phục vụ con người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/554175488778970)
[1] X. Lc 2,39
[2] 2Cr 5,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *