fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – MỒNG MỘT TẾT – CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 6,25-34)

“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:

Bạn thân mến!
Ngày đầu năm là thời khắc quan trọng và linh thiêng đối với tất cả mọi người, đặc biệt với người tín hữu Chúa Kitô. Trong thời khắc linh thiêng ấy, mọi gia đình đều quây quần đoàn tụ bên nhau, cầu chúc và ước mong cho nhau những điều tốt đẹp. Trong khi đó, người Kitô hữu xác tín rằng Thiên Chúa chính là nguồn gốc của mọi điều thiện hảo, và Ngài là Cha nhân từ của tất cả chúng ta. Thế thì, còn gì hợp lý hơn là tất cả chúng ta quy tụ về “Nhà của Cha” để đoàn tụ với nhau, cùng quây quần trước nhan Chúa? Chúng ta dâng lên Chúa  lời cảm tạ vì muôn ơn lành hồn xác Chúa đã thương ban, xin lỗi Chúa về những lỗi lầm thiếu sót của năm cũ và phó dâng năm mới với những quyết tâm, cố gắng trong niềm tin tưởng, yêu mến, cậy trông, phó thác vào Chúa Quan Phòng.

Bước vào Năm Mới, Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Mát-thêu, để biết tin tưởng và phó thác thế nào cho đúng ý Chúa. Tin tưởng vào Chúa quan phòng không phải là sống vô lo không làm gì, như kiểu “trời sinh voi, sinh cỏ”. Thiên Chúa nuôi chim trời nhưng nó cũng phải bay đi thu lượm kiếm tìm thức ăn, huống chi là con người được Chúa ban cho phẩm giá cao quí, có lý trí, có quả tim biết yêu thương và nhất là được mang lấy chính hình ảnh Thiên Chúa. Những đặc ân ấy Thiên Chúa ban không phải để chúng ta nhởn nhơ nhàn rỗi mà vẫn có ăn, nhưng là để chúng ta biết tổ chức cuộc sống cách khôn ngoan, cho hợp ý Chúa. Đồng thời, khi chúng ta tự do sắp xếp cuộc sống của mình, chúng ta vẫn biết dành cho Thiên Chúa một vị trí quan trọng nhất để Ngài tùy nghi tác động trên cuộc sống của chúng ta. Đó là chúng ta vừa biết lên kế hoạch cho mình, nhưng cũng vừa biết lắng nghe để thuận theo ý Chúa.  

Tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta không phải lo lắng quá mức để kiếm cơm ăn áo mặc. Chính Chúa Giêsu đã nói rằng: Thiên Chúa là Cha của chúng ta, Người biết rõ  chúng ta cần gì trước cả khi chúng ta cầu xin, Người sẽ ban cho chúng ta những điều tốt đẹp và ích lợi nhất cho phần rỗi của chúng ta. Nếu còn lo lắng, chúng ta cần tự biết rằng mình chưa thật sự tin tưởng vào Chúa, bởi lẽ sự lo lắng và tin tưởng không thể đi chung với nhau. Tin, là không còn lo lắng nữa.

Một khi không còn phải lo lắng cho cuộc sống của chính mình, vì đã có Chúa an bài, chúng ta sẽ chú tâm tìm kiếm và thực thi ý Chúa, làm vinh danh Chúa. Đó là chúng ta biết “tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người” ngay trong cuộc sống thường ngày của ta bằng cách sống thành thật, trung tín, đối xử tốt với mọi người, không tìm cách lừa dối người khác để được lợi…

Mẹ Maria đã sống tâm tình tin tưởng và phó thác nơi Chúa cách tuyệt vời nhất qua lời thưa “Xin Vâng” với Chúa trong buổi Truyền Tin. Mẹ tin vào quyền năng và tình thương của Chúa, nên Mẹ không còn lo lắng cho tương lai rằng thánh Giuse sẽ nghĩ gì, cũng không sợ hãi khi tính mạng của Mẹ sẽ gặp nguy hiểm vì cưu mang Chúa Giêsu, rồi tương lai của Mẹ và Người Con ấy sẽ như thế nào… Mẹ chỉ một niềm tín thác xin vâng và hết lòng thực thi ý Chúa. Mẹ đặt trọn con người, tương lai và cả mạng sống của Mẹ vào bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Ngài chính là “Đấng Cứu độ, Đấng Toàn Năng, Đấng hằng thương xót những ai kính sợ Người…[1].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

 – Lên kế hoạch cho đời sống thiêng liêng trong năm mới: Ưu tiên cho việc tham dự thánh lễ và đọc Lời Chúa mỗi ngày.
 – Xét mình mỗi ngày về việc thực thi kế hoạch đó.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết tín thác vào tình thương và sự quan phòng của Chúa trên cuộc đời con. Xin Mẹ dạy con biết đặt mọi dự tính và mơ ước của con vào trong kế hoạch của Chúa, và mau mắn cộng tác với ơn Chúa trong suốt năm mới này.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/556219398574579)
[1] Kinh Magnificat, Lc 1,46-55

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *