fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 3,13-19)

Người lập nhóm Mười hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Chẳng phải con đã chọn Ngài nhưng chính Ngài chọn con trước đó, chẳng phải con đã yêu Chúa nhưng chính Ngài yêu con từ trước…” Lời bài hát “Chính Chúa chọn con” của nhạc sỹ Hồng Bính được nhiều người yêu mến, đã nói lên huyền nhiệm ơn gọi của các Tông đồ trong bài Tin Mừng hôm nay.

Thông thường thì người môn đệ đi tầm sư học đạo, còn Thầy Giêsu lại đi tìm học trò, giữa một đám đông các “fan hâm mộ”. Đó không chỉ là một nhóm “fan cứng”, nhưng là những học trò ruột, những người sẽ được Thầy “truyền nghề” cho. Khung cảnh hôm ấy khá thi vị: trên một ngọn núi, Thầy đã gọi những người Thầy muốn, và họ đã đáp lời mà đến với Thầy. Như thế, ơn gọi bắt nguồn từ sáng kiến của Thiên Chúa, nhưng cũng cần có sự đáp trả của con người.

Thầy đã gọi họ từ giữa đám đông và tách biệt họ ra để huấn luyện họ. Việc huấn luyện này tưởng chừng đơn giản, vì chẳng phải học hành ghi chép hay thi cử gì. Quan trọng là họ “ở với” Thầy, cùng chia sẻ cuộc sống ăn ở, đói no, thành công, thất bại với Thầy, để hiểu biết và gắn bó sâu xa với Thầy. Như thế, “ở với” cũng có nghĩa là “nên một” với Thầy.

Nên một với Thầy, là mang lấy những tâm tư, khao khát của Thầy, là nhìn mọi người, mọi sự với cái nhìn đầy yêu thương và cảm thông của Thầy, là lắng nghe bằng đôi tai và con tim của Thầy, là yêu như Thầy đã yêu, sống như Thầy đã sống.

Chỉ khi hoàn toàn nên một với Thầy, họ mới đủ khả năng tiếp tục công việc của Thầy sau này: rao giảng Tin Mừng và trừ quỷ. Chỉ khi nên một với Thầy, họ mới có thể đi tiếp con đường mà Thầy đã đi là làm vinh danh Cha, chứ không phải vinh danh chính mình.

Trong danh sách 12 tông đồ, chúng ta thấy các ông khá là khác biệt nhau, thậm chí là thành phần của những nhóm có tư tưởng đối kháng với nhau nữa. Thế nhưng, nhờ “nên một” với Thầy Giêsu, họ đã nên một với nhau để tạo nên một nhóm duy nhất, nhưng phong phú và đa dạng, để phục vụ cho một mục đích duy nhất là Ơn Cứu Độ. Như thế, nét riêng biệt của mỗi người đều được tận dụng cho cùng một lợi ích chung, nhưng tùy vào khả năng và tính cách của họ. Chúng ta cũng đang cùng với toàn thể Giáo Hội cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu. Ước gì mỗi Giáo Hội Kitô trên khắp thế giới, nhờ nên một với Chúa Kitô cũng được nên một với nhau, để trở nên một Giáo Hội duy nhất trong Chúa Kitô, để phục vụ Ơn Cứu Độ toàn thể nhân loại.  

Mẹ Maria đã nghe và đáp lại lời mời gọi của Chúa, Mẹ đã tự nguyện tách biệt khỏi những quy luật thường tình của cuộc sống, để được ở với Chúa cách trọn vẹn. Nhờ đó, Mẹ được nên một với Chúa không chỉ trong huyết nhục, mà Mẹ còn mang lấy những tâm tư và thao thức của Con Thiên Chúa trong lòng Mẹ. Mẹ đã nên một với Chúa trong tâm tình khiêm nhường và tự hạ, chấp nhận mọi gian nan khốn khó để phục vụ Ơn Cứu Độ toàn thể nhân loại.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ hoàn toàn vâng nghe theo sự điều hành của thánh cả Giuse: Đi Belem, đi Aicập, trở về Nazareth… Cùng với sự thánh thiện của Chúa Giêsu, sự Trinh khiết của Mẹ và sự hy sinh âm thầm lớn lao của thánh Giuse làm nên sự hiệp nhất của thánh gia, và là gương mẫu cho sự hiệp nhất trong các đoàn thể Kitô giáo.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

 – Năng suy gẫm Lời Chúa, kết hợp với Chúa qua Bí tích Thánh Thể để được nên một với Người.
 – Từ bỏ ý riêng, biết đem sự khác biệt của mình để xây dựng sự hiệp nhất trong cộng đoàn giáo xứ, giáo họ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dẫn con vào mối tương quan thân tình với Chúa Giêsu, con của Mẹ. Xin cho con được “ở với” Ngài, được nên một với Ngài trong tư tưởng, lời nói, việc làm, trong tâm tình khiêm hạ và hy sinh. Xin cho con luôn xác tín rằng: đời sống con thuộc về Chúa khi con lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, và con có bổn phận dấn thân làm chứng cho Ngài qua lời nói yêu thương, thái độ ôn hòa, cử chỉ quan tâm với mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/555501211979731)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *