fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 4,1-20)
“Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả…”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có lẽ ai trong chúng ta cũng hơn một lần được nghe bài Tin Mừng Chúa Giêsu kể dụ ngôn về người gieo giống. Thậm chí mới nghe câu đầu Người gieo giống đi ra gieo giống”, chúng ta đã biết và hình dung diễn tiến câu chuyện cho đến câu kết “có hạt một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi.” Chúng ta biết luôn cả điều Chúa từng giải thích cho các môn đệ: Chúa Giêsu là người gieo giống, và hạt giống là chính Lời Chúa. Thế thì… quen quá rồi! Chẳng có gì mới lạ!

Quả thật, Lời Chúa chúng ta vẫn nghe đi nghe lại, nghe đến thuộc lòng. Sách Kinh Thánh mở tới mở lui đã nhàu và cũ kỹ. Thế nhưng, Lời Chúa vẫn tồn tại qua hàng bao thế kỷ. “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời.”[1] Ngài không bao giờ cũ! Ngài là người gieo giống và cũng chính là Hạt Giống, vì Ngài là Ngôi Lời.

Quả thật, Thiên Chúa luôn mới mẻ đối với những người thành tâm yêu mến gẫm suy Lời Chúa. Khi yêu nhau, người ta sẽ luôn ngạc nhiên về nhau, cho dù vẫn đồng hành với nhau cả đời. Thánh Augustinô đã từng kinh nghiệm điều này khi thốt lên: Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ: Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn tươi mát, trẻ trung”.

Nếu chúng ta nghe Lời Chúa theo một thói quen, một lối mòn có sẵn, đó là dấu hiệu mảnh đất tâm hồn chúng ta đã bị chai và hết màu mỡ và cần được cải tạo lại. Chúng ta có thường xuyên dọn cỏ, vun xới, diệt trừ gai góc là những tính hư tật xấu, những tham lam gian lận, những thờ ơ biếng nhác, những ganh ghét giận hờn…? Lắng-nghe là sẵn sàng buông mình để cho Lời Chúa dẫn chúng ta đi trên những con đường mỗi ngày một mới mẻ hơn, để Lời Chúa có cơ hội nảy mầm, bén rễ và lớn lên trong ta.

Chỉ một câu Lời Chúa cũng đủ sức biến đổi một con người tội lỗi thành thánh nhân. Thánh Phanxicô Xaviê đã nên thánh nhờ câu Lời Chúa: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào được ích gì?”[2] Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu chọn con đường đơn sơ bé nhỏ vì: “Ai không trở nên như trẻ nhỏ thì sẽ chẳng được vào nước Trời.”[3] Thánh Vinh Sơn Phaolô, một linh mục ham danh vọng, đã trở thành vị thánh tông đồ bác ái nhờ xác tín: “Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”[4].

Sức mạnh cũng Lời Chúa quả là vô hạn. Tuy nhiên, có một thứ cản trở sức mạnh ấy của Lời Chúa, đó là tự do của con người. Thiên Chúa vẫn luôn ngỏ Lời với ta, điều quan trọng là ta đón nhận Lời Chúa với tâm tình và thái độ nào.

Mẹ Maria đã đón nhận Hạt Giống Ngôi Lời với tất cả tâm tình yêu mến, thờ lạy và kính tôn. Mẹ chiêm ngắm Lời mỗi ngày và để Lời được “bén rễ, lớn lên” trong lòng Mẹ và cả trong tâm hồn Mẹ, một tâm hồn vốn luôn hoàn toàn thanh khiết như một mảnh đất màu mỡ, chẳng hề có gai góc hay cỏ dại. Ấy thế mà Mẹ vẫn sẵn sàng dọn sạch tất cả mọi dự tính và kế hoạch riêng tư, để dành trọn “thửa đất tâm hồn” cho Lời Thiên Chúa.

Mẹ luôn giữ sự thinh lặng nội tâm để dễ dàng lắng nghe tiếng Chúa, qua tất cả mọi biến cố, sự kiện xảy đến cho Mẹ, để nhận biết và thi hành ý Chúa. Chắc chắn Mẹ cũng từng đọc Thánh Kinh và thuộc lòng những câu thánh vịnh để cầu nguyện, nên khi Mẹ cất lời ca tụng Chúa thì bài kinh ca ngợi Magnificat là một bản tổng hợp những lời ngợi khen từ Kinh Thánh. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Lắng tâm khi đọc Lời Chúa và để cho Lời Chúa soi dẫn, tránh đọc theo thói quen.
  • Chọn một câu Lời Chúa để thực hiện cho mỗi ngày hay cho một khoảng thời gian thích hợp.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng-nghe và suy gẫm Lời Chúa như Mẹ. Xin cho con được cảm nhận và chiêm ngưỡng sự mới mẻ của Lời Chúa mỗi ngày, để Lời Chúa bén rễ và lớn mạnh trong con, trổ sinh hoa trái và biến đổi đời con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/558797548316764)

                                                                            

[1] Dt 13,8
[2] Lc 9,25
[3] Mt 18,3
[4] Mt 25,40

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *