fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 4,26-34)

“Người kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngày nay, qua các phương tiện truyền thông xã hội, ta biết được tình hình Giáo Hội khắp năm châu để hiệp thông và cầu nguyện; đặc biệt là Giáo Hội đang gặp phải biết bao đau khổ, phải đối diện với rất nhiều chống đối và bách hại đến từ bên trong cũng như từ bên ngoài, chẳng hạn như năm 2018 có tất cả 877 nhà thờ bị phá hủy[1], biết bao Thánh Giá và bức tượng Đức Mẹ bị đập phá, các Kitô hữu bị giết, bị giam cầm, đặc biệt tại Ấn Độ[2] và Trung Quốc…

Đứng trước những tin tức như vậy, là người Kitô hữu chúng ta  không khỏi đau buồn và đôi khi có phần chán nản không biết Giáo Hội tương lai sẽ như thế nào? Liệu Giáo Hội có đứng vững được trước những sóng gió này không? Hoặc Thiên Chúa ở đâu trong khi con thuyền Giáo Hội đang chao đảo trước phong ba bão táp như thế?

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một xác tín vững vàng vào sự sống và sự hiện diện của Thiên Chúa trong Giáo Hội và thế giới này: Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết”(c. 27).


Giáo Hội là một thực thể hữu hình, nghĩa là có thể thấy được, vì gồm những con người cụ thể là tất cả các tín hữu đã lãnh nhận bí tích Rửa tội, với những cơ cấu rõ rệt; đồng thời là một thực thể vô hình, nghĩa là cặp mắt con người không nhìn thấy được. Thật vậy, cũng như một hạt giống, khi gieo xuống đất, chẳng ai thấy nó nữa, chẳng ai tận mắt chứng kiến những gì diễn ra tiếp theo; thế nhưng, hạt giống vẫn tiếp tục cuộc hành trình “chết đi và lớn lên”của nó, là chịu những tác động của đất và nước làm cho cái vỏ bọc nó phải thối đi, mầm sống trong nó sẽ có cơ may vươn ra khỏi mình thành búp non, lớn lên thành lá, vươn lên thành cành, thành cây, đơm bông kết trái cho đời hưởng dùng và góp phần xây dựng vũ trụ thiên nhiên.

Cũng thế, Giáo Hội từ bước khởi đầu chỉ vỏn vẹn một nhóm nhỏ là 12 Tông Đồ, âm thầm lặng lẽ…Hơn hai ngàn năm trôi qua, với biết bao thăng trầm, trải qua những cơn bắt bớ dữ dội, đương đầu với rất nhiều khó khăn từ bên trong cũng như bên ngoài Giáo Hội. Nhưng trước những khó khăn đó Giáo Hội vẫn  lớn lên và lan rộng khắp nơi, không một quốc gia nào trên thế giới lại không có hình bóng của Thánh Giá, không nơi nào lại không có sự hiện diện của người Kitô hữu và quyển sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất và bán chạy nhất  là quyển Thánh Kinh[3].

Ngày nay, với ý thức về sự chuyển biến nhanh chóng của thế giới, Giáo Hội vẫn đang từng bước  nỗ lực canh tân và thích nghi, từ công đồng Vatican II[4]. Giáo Hội vẫn đang sống và sống cách dồi dào vì xác tín vào lời hứa của Chúa Giêsu: “Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.[5]

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã chứng kiến những thăng trầm của Giáo Hội sơ khai với những cuộc bắt đạo và những cái chết tử đạo âm thầm hoặc công khai. Mẹ đã luôn gắn bó với Giáo Hội, cùng cầu nguyện với các Tông Đồ trong phòng tiệc ly, và  hiện diện âm thầm bên các Tông Đồ khi các Ngài đi ra rao giảng, hiệp thông vui buồn với Giáo Hội. Ngày nay, Mẹ vẫn luôn dõi theo Giáo Hội, chuyển cầu cho Giáo Hội; đích thân hiện ra nơi này nơi kia để an ủi, khích lệ, dạy dỗ con cái. Mẹ hiểu thấu những khó khăn mà Giáo Hội đang gặp phải, Mẹ luôn che chở các con cái và giúp các con sống sao cho đẹp lòng Chúa và trung thành với Giáo Hội.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Luôn tin tưởng vào lời Chúa hứa ở cùng Giáo Hội cho đến ngày tận thế,
  • Gắn bó với Mẹ Giáo Hội qua lời cầu nguyện, kèm theo những hy sinh âm thầm, xin cho Giáo Hội được vượt qua những cơn sóng gió và tới bến bình an.

Cầu nguyện với Mẹ:
Xin Mẹ giúp chúng con luôn vững tin vào quyền năng của Chúa, trung thành với giáo huấn của Giáo Hội và tích cực sống chứng nhân Tin Mừng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/559902934872892)
[1] https://www.youtube.com/watch?v=AQRlmON9fgA
[2] https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2020-01/nha-tho-an-do-bi-xuc-pham-minh-thanh-chua-bi-xuc-pham.html
[3] https://wol.jw.org/vi/wol/d/r47/lp-vt/1101997023|
[4] http://www.giaolyductin.net/cong-dong-vaticano-ii-sac-lenh-ve-viec-canh-tan-thich-nghi-doi-song-tu-tri.html
[5] Ga 10, 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *