fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 5,1-20)
“Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương xót anh như thế nào.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Loan báo Tin Mừng là bổn phận của tất cả mọi người tín hữu, dù trong bất cứ bậc sống nào. Trước đây, chúng ta thường quan niệm việc truyền giáo là công việc được dành riêng cho các linh mục và tu sĩ mà thôi. Thế nhưng, bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rõ sứ mạng truyền giáo của một người được Chúa sai đi, cho dù anh không được chọn vào danh sách các tông đồ. Đó là trường hợp của một người từng bị quỷ ám, cả một đạo binh của quỷ đã từng điều khiển và thống trị anh ta.

Cuộc sống của anh chỉ là những tháng ngày đầy u ám: sống trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá rạch mình, nhiều lần bị gông cùm và bị xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm. Không ai có thể kiềm chế anh được. Rõ ràng anh ta có sức mạnh của cơ bắp, nhưng tinh thần anh ta bị một sức mạnh của quỷ dữ khống chế. Anh ta không thể tự mình thoát ra được. Thật tội nghiệp!

Nhưng, phải chăng chúng ta cũng đã có lúc rơi vào một hoàn cảnh tương tự, khi chúng ta bị một thói quen xấu hay một sức mạnh đen tối khống chế, đến độ chúng ta cảm thấy như thánh Phaolô: “muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm.”[1]

Chúa Giêsu đã đến để giải thoát con người. Ngài đã thực hiện sứ mạng của Ngài khi giải thoát anh và trả lại cho anh phẩm giá của con người: Anh không còn lang thang và tru tréo, không tự hành hạ chính mình nữa. Khi người ta đến xem thì thấy anh “ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo”. Anh xin được đi theo Chúa và gia nhập đoàn môn đệ của Người. Nhưng Người bảo: “Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương xót anh như thế nào.”

“Hãy về nhà” cũng chính là chủ đề sứ điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô nói với giới trẻ Việt Nam năm 2019[2]. Ngài cũng gợi lên cho người trẻ 3 cách thế để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống thường ngày, đó là trung thực, tinh thần trách nhiệm  lạc quan. “Chúng ta có thể dùng: lời nói, việc làm, chữ viết, cử chỉ, thái độ, nghi lễ, đời sống chứng nhân, các phương tiện truyền thông và cả các công trình nghệ thuật… để loan báo Tin Mừng.”[3]

Đức Maria cũng đã từng ao ước sống hoàn toàn thuộc trọn về Chúa, “không biết đến việc vợ chồng”[4]. Thế nhưng, Thiên Chúa đã mời gọi Mẹ đi vào kế hoach của Chúa với trách nhiệm cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế. Mẹ đã thấu hiểu và cảm nhận được tình yêu đặc biệt mà Thiên Chúa dành riêng cho Mẹ, và Mẹ đã xin vâng, đã ra đi và loan báo những điều kỳ diệu mà Chúa đã làm cho Mẹ. Mẹ công bố Tin Mừng tình thương của Chúa không chỉ nơi cửa nhà ông Dacaria, nhưng với bài Magnificat, Mẹ đã làm cho Tin Mừng vang vọng cả thế giới cho mãi đến muôn đời.

Còn bạn và tôi, chúng ta sẽ loan báo những gì về tình yêu của Thiên Chúa? Và bằng cách nào?…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, mỗi ngày tôi

  • Tìm ra một dấu chỉ yêu thương mà Chúa dành cho tôi trong cuộc sống, để tạ ơn Chúa và chia sẻ với người thân trong gia đình.
  • Dâng một hy sinh để cầu nguyện cho những nạn nhân của các tệ nạn xã hội.

Cầu nguyện với Mẹ:
Cùng Mẹ hát bài Magnificat:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi…”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/561979651331887)

[1] Rm 7,18b-19
[2] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2019-11/dtc-phanxico-goi-su-diep-video-cho-gioi-tre-vietnam.html
[3] Truyền giáo trong thế giới hôm nay. http://giaophanthanhhoa.net/truyen-giao/truyen-giao-trong-the-gioi-hom-nay-25095.html
[4] Lc 1,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *