fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 2,22-40)
“Bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng ta biết rằng: Israel là một dân được Thiên Chúa tuyển chọn và Ngài đã ký kết với họ một giao ước. Trong giao ước ấy, Thiên Chúa hứa sẽ bảo vệ Dân, còn Dân cam kết thực thi Lề Luật của Chúa[1]. Do đó, việc tuân giữ lề luật của Thiên Chúa là một đòi hỏi của giao ước giữa Thiên Chúa và Dân Riêng của Người. Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse là ba mẫu gương tuyệt vời nhất trong việc vâng phục lề luật và thánh ý Thiên Chúa cách trọn vẹn.

40 ngày sau lễ giáng sinh, ngày 02.02 Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ. Chúng ta được nghe ông Simêon ca tụng Chúa Giêsu là ánh sáng muôn dân, nên hôm nay cũng được gọi là lễ Nến.

Đức Giêsu vâng phục ý Chúa Cha cách tuyệt đối: khi nhập thể làm người để bắt đầu thực hiện chương trình cứu độ, Chúa Giêsu đã khiêm tốn chu toàn những quy định của luật Môsê: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” (c.23). Nơi mái nhà Nazareth, ngài trở thành người con hiếu thảo đối với cha mẹ trần gian khi hằng vâng phục các ngài. Khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã từng nói: “Lương thực của Thầy là làm theo ý Đấng đã sai Thầy.”[2] Như vậy, thánh ý Thiên Chúa đã trở thành lương thực, thành lẽ sống của Ngài. Trong vườn cây dầu, cho dù sợ hãi trước cái chết kề cận, Ngài vẫn một lòng thưa lên: “Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.”[3] Qua cái chết trên thập giá, Đức Giêsu đã thể hiện cách trọn vẹn lời xin vâng của Ngài. Thái độ khiêm tốn vâng phục của Đức Giêsu còn được tác giả thư Do Thái ghi lại: “Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: lạy Chúa này con đây, con đến để thực thi ý Ngài.”[4] Sự vâng phục của Đức Giêsu đã chuộc lại sự bất tuân của nguyên tổ và của mỗi người chúng ta, hầu đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.

Đức Maria và thánh Giuse cũng chu toàn luật của Thiên Chúa cách trọn vẹn. Mặc dù biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, Đức Maria và thánh Giuse vẫn tuân thủ tất cả những gì lề luật đã dạy. Riêng Đức Maria, Mẹ không chỉ vâng phục lề luật nhưng còn vâng phục tất cả mọi kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Khi đem con lên đền thờ, có lẽ Mẹ rất vui khi ông Simêon cất lên bài ca về ơn cứu độ Chúa dành cho muôn dân (c.28-32). Nhưng ngay sau bài ca tụng Chúa Giêsu là một lời tiên tri về Mẹ: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (c.35). Thật vậy, lời tiên báo ấy đã hoàn toàn ứng nghiệm trong cuộc đời Mẹ. Xin vâng thánh ý Chúa, Mẹ cũng trả giá bằng biết bao đau khổ: khi Thánh Giuse định bỏ đi vì chưa hiểu về kế hoạch của Thiên Chúa; khi sinh con nơi hang súc vật tại Belem; khi phải ôm con chạy trốn sang Ai Cập ban đêm; khi lạc mất con trong đền thờ; khi thiên hạ coi Chúa Giêsu là người mất trí; và nhất là khi Mẹ chứng kiến con mình chết treo trên thập giá cách thảm thương. Tuy vậy, Mẹ vẫn một lòng tin tưởng, phó thác trong tay Thiên Chúa.

Ngày 02.02 cũng là “Ngày Quốc Tế Đời sống Thánh hiến”[5]. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ nam nữ và những ai sống đời thánh hiến, được theo sát gương Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong việc dâng hiến trọn vẹn đời mình cho Thiên Chúa sử dụng như một của lễ toàn thiêu, qua việc vâng phục thánh ý Chúa, sống trọn vẹn từng giây phút hiện tại để trở thành những ngọn nến chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô cho thế giới hôm nay.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật cách trọn vẹn: y phục trang nghiêm, vào nhà thờ sớm và dự lễ cách sốt sắng.
  • Thực hiện các quy định chung của Giáo Hội, giáo xứ, giáo họ.
  • Xin ơn trung thành cho tất cả những ai sống đời thánh hiến.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xưa Mẹ đã dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa. Xin Mẹ cũng hãy dâng cuộc đời mỗi chúng con trong tay Thiên Chúa, để như Mẹ, chúng con biết chu toàn lề luật của Chúa trong đời sống thường ngày.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/561187611411091)

[1] X. Ed 36,23-28
[2] Ga 4,34
[3] Mt 26,39
[4] Dt 10,5-7
[5] Được Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II thiết lập vào năm 1997.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *