fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 6,14-29)
“Ông Gioan ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Con người thường bị day dứt, giằng co giữa cái xấu và cái tốt, giữa điều thiện và điều ác. Bài Tin Mừng theo thánh Marcô gợi lên cho chúng ta nhiều khuôn mặt với nhiều bài học. Tuy nhiên hôm nay, chúng ta cùng nhau suy niệm về nỗi day dứt của Vua Hêrôđê.

Vua Hêrôđê đã sai bắt ông Gioan và tống ngục, chỉ vì Gioan đã ngăn cản vua không được lấy chị dâu làm vợ đang khi anh vua còn sống. Thế nhưng, Hêrôđê đã chiều theo dục vọng mà làm điều trái với luân thường đạo lý. Đã thế, vào ngày sinh nhật của mình, ông lại lỡ lời hứa với cô bé Salômê, con gái của Hêrôđia – chị dâu và cũng là người tình của ông: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được” chỉ vì cô ta đã biểu diễn một điệu múa làm đẹp lòng vua và tất cả quan khách.

Thế rồi, cô gái vào xin cái đầu Gioan như mẹ nó dặn. Đó là một cơ hội để bà Hêrôđia trả thù Gioan mà vua Hêrôđê không ngờ tới. Chắc hẳn ông đã phải đấu tranh tư tưởng để bảo vệ vị ngôn sứ hay bảo vệ chính thể diện của mình. Vua không muốn giết Gioan, cũng không dám rút lại lời thề. Ông không đủ can đảm nhìn nhận sự bồng bột thiếu khôn ngoan của mình. Và rồi, ông đã chọn danh dự của ông hơn mạng sống của vị ngôn sứ.

Chính vì ông đã chọn làm điều sai trái, nên sự xuất hiện của Chúa Giêsu trở nên một lời nhắc nhở ông về cái chết của Gioan và tất cả tội lỗi của ông đã làm, khiến cho ông hoang mang lo sợ rằng: “Ông Gioan ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy.”(c.16)

Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cũng không đủ can đảm để vượt thắng những đam mê xác thịt mà bước đi đúng với luân thường đạo lý, có khi ta cũng giống như Hêrôđê không khôn ngoan cẩn trọng trong lời nói để rồi làm hại đến thanh danh, đến mạng sống của người khác. Mấy tuần nay cả thế giới đang xôn xao lo lắng về tình trạng bệnh dịch Virut Corona, nhiều cửa hàng đã tranh thủ bán khẩu trang với giá rất cao để kiếm lợi nhuận… Liệu những đồng tiền bán được đó có làm cho họ hạnh phúc hơn, sống an ổn hơn, hay sẽ có lúc phải ray rứt, giằng co khôn nguôi như Hêrôđê vì những việc mà mình đã làm? May thay! Có rất nhiều những hành động đẹp vì người khác, vì sức khỏe cộng đồng, có những bác sĩ xả thân vì bệnh nhân, những nhà nghiên cứu ra sức tìm hiểu để điều chế vắc-xin và những trang thiết bị phục vụ các vô vị lợi…

Thật hạnh phúc cho chúng ta khi có Mẹ Maria luôn ân cần lo lắng cho tất cả các con cái của Mẹ. Mẹ luôn mang đến cho người khác sự an ủi, động viên, lời nói của Mẹ luôn là sự khích lệ, và tìm lợi ích cho người khác, như khi Mẹ đi thăm Bà Isave hay tại tiệc cưới Cana. Sự xuất hiện của Mẹ mang lại niềm vui viên mãn cho cả hai gia đình. Khi hiện ra với Thánh Nữ Catarina Laboure, Mẹ đã nói: “hãy đến dưới chân bàn thờ này nơi đây sẽ tuôn ra nhiều hồng ân cho những ai đến cầu xin”[1]. Giữa cơn đại dịch nguy hiểm này, chúng ta chạy đến với Mẹ để được Mẹ che chở, ủi an. Mẹ sẽ dạy chúng ta luôn chọn theo ý Chúa và sống niềm tin tưởng cậy trông trong mọi hoàn cảnh.

 Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi quyết tâm

  • Luôn chọn làm điều thiện, nói thật và bênh vực sự thật cho dù có bị thiệt thòi hay bị coi thường.
  • Làm tuần Cửu Nhật, đeo Ảnh và đọc câu kinh Mẹ dạy, để được Mẹ che chở.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ ban cho chúng con một lương tâm biết phân định đâu là sự thật và đâu là sự ác. Xin ban cho chúng con sức mạnh và lòng can đảm để biết khước từ ngay sự ác, mà mau chóng thực thi điều tốt lành dù phải hy sinh. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/564341584429027)

 [1] https://gdanhducmebanon.org/tuan-cuu-nhat-cau-nguyen-cho-dai-dich-cum-corona-ngay-thu-nhat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *