fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 7,24-30)
“Một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vào sấp mình dưới chân Người. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Quỳ gối và sụp lạy là hành vi diễn tả đức tin của con người đối với Thiên Chúa. Người biết quỳ gối, bái gối là người ý thức sự giới hạn của mình, đồng thời diễn tả lòng tôn kính, mến yêu đối với Thiên Chúa là Đấng thánh thiện và cao cả.

Người phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay dù là dân ngoại, nhưng bà đã có một lòng tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu. Bà đã diễn tả lòng tin đó khi tìm đến và “sấp mình dưới chân Người” (c.25). Bà sấp mình sụp lạy, giống như cử chỉ sụp lạy của các vị đạo sĩ phương Đông tìm đến thờ lạy khi Hài Nhi Giêsu mới giáng sinh trong máng cỏ, vì bà tin rằng Đức Giêsu chính là Thiên Chúa, là Đấng cứu độ, Người có quyền năng để trừ quỷ và cứu chữa đứa con gái đang bị quỷ ám của bà.

Ta không rõ nguyên văn lời cầu xin của bà, nhưng nguyên thái độ khiêm tốn chân thành và cử chỉ sụp lạy của bà trước Chúa Giêsu đã đủ nói lên tất cả. Chúa Giêsu đã thấu suốt tất cả nỗi khổ sở của bà và Ngài đón nhận đức tin đơn sơ của bà. Tuy nhiên, ngài đã cho bà có dịp thể hiện đức tin cách mãnh liệt hơn, khi Ngài nói: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con” (c.27). Nhưng, vốn có lòng tin lại kèm theo chút hài hước, bà ấy đã đáp lại ngay: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ nhỏ.” (c.28) Thật tuyệt vời!

Hóa ra, chỉ khi gặp thử thách, đức tin mạnh mẽ ấy mới được sáng tỏ. Bà đã được Chúa cho thỏa nguyện: đứa con của bà dù không gặp Chúa trực tiếp, nhưng vẫn được khỏi nhờ Lời quyền năng của Người.

Được gọi là “tín hữu”, là người “có-đức-tin”, nhưng có lẽ đức tin của chúng ta còn khá hời hợt và non yếu. Cứ chân thành duyệt xét lại toàn bộ đời sống, chúng ta sẽ thấy rõ những lần chúng ta không dám làm dấu thánh giá khi dùng bữa ở chỗ đông người; nếu có thì làm dấu cách vội vã cho người ta khỏi trông thấy; chúng ta không dám cầm tràng chuỗi lần hạt khi ngồi chờ xe bus… chúng ta chỉ thể hiện đức tin nơi khuôn viên nhà thờ, còn nơi phố chợ thì không. Thậm chí, có lúc chúng ta cúi chào Chúa nơi nhà thờ một cách hoàn toàn máy móc: gật đầu cái rụp nhưng mắt lại dáo dác tìm chỗ ngồi…

Rõ ràng thái độ bên ngoài diễn tả đức tin bên trong. Ngược lại, thái độ bên ngoài cũng giúp nuôi dưỡng và củng cố đức tin bên trong như triết gia Blaise Pascal đã nói: “Nếu bạn muốn có Đức Tin, bạn hãy quỳ gối xuống và cầu nguyện”. 

Chiêm ngắm Mẹ Maria trong khung cảnh buổi Truyền Tin, chúng ta thường gặp thấy nơi Mẹ một thái độ khiêm nhường thẳm sâu, được diễn tả qua cử chỉ cung kính quỳ gối, nghiêng mình trước vị sứ giả của Thiên Chúa. Điều đó cho thấy: nơi vị sứ giả của Chúa mà Mẹ còn cung kính như thế, thì đối với chính Thiên Chúa, Mẹ còn cung kính biết bao! Mẹ cung kính quỳ gối trước máng cỏ của Con Thiên Chúa làm người, cho dù đó là người con mà chính Mẹ đã cưu mang, sinh hạ và cho bú mớm…

Thái độ đức tin của Mẹ Maria chỉ là một biểu lộ bên ngoài, những nó chứa đựng sự vâng phục và tín thác của Mẹ vào Chúa là Đấng toàn năng, Đấng làm được mọi sự và đã Người đã thực hiện nơi Mẹ biết bao điều cao cả.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi sống đức tin cách ý thức qua việc cúi mình sâu trước Thánh Thể, đứng ngồi quỳ nghiêm trang khi tham dự thánh lễ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con luôn ý thức Chúa là Ai đối với con và con là gì trước mặt Chúa, để con biết thờ phượng Chúa cho xứng đáng, để mỗi ngày con được thêm tin cậy và yêu mến Chúa hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm:
https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/568173617379157)
                        

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *