fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 7,14-23)

“Từ lòng người, phát xuất những ý định xấu… làm cho con người ra ô uế .”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” hoặc “cái nết đánh chết cái đẹp” là những câu nói của tiền nhân nhắc nhở chúng ta về những giá trị thật sự trong cuộc sống, những điều quan trọng đáng quan tâm, những giá trị ấy thường ẩn dưới những vẻ bề ngoại mộc mạc, giản dị. Thế nhưng, đa số chúng ta lại dễ bị thu hút và thường bị hấp dẫn bởi những gì bắt mắt, bóng bẩy và mượt mà hơn.

Vẫn trong bối cảnh của bài Phúc âm hôm qua, hôm nay Đức Giêsu tiếp tục nhắc nhở những người Pharisêu và kinh sư về những điều sạch/dơ, xấu/tốt và chính nội tâm của con người là nơi làm ra những điều xấu/tốt đó.

Khởi điểm của truyền thống tẩy uế là việc giữ vệ sinh vì vấn đề sức khỏe. Nhưng dần dần, người ta đã đặt ra nhiều nghi thức liên quan đến việc giữ vệ sinh và coi đó như những tiêu chuẩn của sự thánh thiện trong tương quan với Thiên Chúa. Chính vì điều này, Đức Giêsu đã đả kích những người phái Pharisêu và kinh sư là những người chú tâm vào nước sơn mà không lưu tâm đến phẩm chất của gỗ, hay những người chỉ chú tâm vào cái “đẹp” bề ngoài mà phớt lờ phẩm chất bên trong.

Nhân đó, Đức Giêsu đã nói lên những “ô uế” thật sự phát xuất từ trong tâm hồn mà chúng ta, những môn đệ của Ngài, cần phải chú tâm tẩy rửa là “những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”(c.22). Và Chúa kết luận: chính những điều đó mới làm cho con người ra ô uế.

Thật vậy, tư tưởng là nguyên nhân đưa đến hành động. Chúng ta vẫn thú nhận trong mỗi thánh lễ rằng: Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm…” Nếu chúng ta đi tham dự thánh lễ vì yêu mến và để thờ lạy, tạ ơn Chúa, thì chúng ta làm đẹp lòng Chúa và chắc chắn sẽ lãnh nhận được nhiều ơn ích. Nhưng nếu ta dự lễ vì bắt buộc, để khỏi mắc tội, thì thánh lễ ấy chẳng làm đẹp lòng Chúa và cũng không sinh ích lợi gì cho linh hồn ta. Mặt khác, nếu ta đi lễ, rước lễ chỉ vì để cho mọi người thấy ta siêng năng, đạo đức, thì hỡi ôi, ta không tôn vinh Chúa mà tôn vinh chính ta rồi! Tội là thế đấy!

Mẹ Maria đã luôn làm đẹp lòng Chúa, vì Mẹ chỉ quan tâm đến việc sống dưới cái nhìn của Chúa. Mẹ luôn xác tín vào Thiên Chúa là Đấng toàn năng, Đấng thấu biết mọi sự. Khi xin vâng lời sứ thần truyền tin để bước vào kế hoạch của Thiên Chúa, Mẹ không quan tâm đến phản ứng, thái độ hay cái nhìn của người đời, kể cả của những người thân đối với Mẹ như thánh Giuse, như gia đình, chòm xóm… Mẹ luôn đặt Chúa và thánh ý Chúa trên tất cả mọi người và mọi sự. Mẹ không hề đánh bóng bản thân, nhưng luôn khiêm nhường nhận mình là “phận nữ tỳ hèn mọn” của Thiên Chúa, Mẹ ý thức phận mình nghèo khó được Chúa ban của đầy dư.

Chính vì thế, cung lòng thanh khiết của Mẹ được Thiên Chúa chọn để Con của Ngài cư ngụ. Tâm hồn đơn sơ của Mẹ như vườn địa đàng để Con Thiên Chúa thỏa thích ngự trị.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi xét mình mỗi ngày về việc:

  • Sống thật trước mặt Chúa và mọi người: không làm ra bộ tốt lành để được tôn trọng hơn.
  • Khi tiếp xúc với bất cứ ai, tôi tập nhìn ra ít nhất một điểm tích cực nơi người đó.

Cầu nguyện với Mẹ:
Mẹ ơi, trong cuộc đời đã bao lần con chỉ chú tâm vào bề ngoài của những người khác mà đánh giá họ tốt hay xấu. Xin Mẹ giúp con biết luyện tập con mắt linh hồn để nhìn thấy những điều tốt lành của người khác, biết nuôi dưỡng những suy nghĩ cao thượng và tích cực; để từ trong con tiết ra những hành động tốt lành làm đẹp lòng Chúa và đem bình an hạnh phúc cho anh chị em con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/567555910774261)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *