fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,17-37)
“Thầy không đến để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn lề luật.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có lẽ không có một dân tộc nào trên thế giới lại có lòng tôn kính đối với Lề Luật cho bằng dân tộc Do thái. Lề Luật ấy được Thiên Chúa ban gián tiếp qua ông Môsê.

Chúa Giêsu đến, thổi vào luật Môsê một làn gió mới, đem lại ý nghĩa thật sự cho lề luật. Ngài hứa ban Nước Trời cho những ai thi hành và dạy cho người khác giữ luật mới ấy của Ngài.

Khi đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nhiều lần bị người Do Thái kết án vi phạm lề luật và đó là lý do để họ chống đối Đức Giêsu. Chắc chắn rằng Chúa Giêsu rất yêu Chúa Cha, nên Ngài không thể phá hủy luật mà Chúa Cha đã ban cho Môsê. Thật thế, Ngài không hủy bỏ luật Môsê và lời các ngôn sứ, nhưng ngài làm cho luật ấy có phẩm chất hơn. Ngài nâng luật cũ lên tầm cao hơn để luật không chỉ là những điều phải giữ, nhưng luật còn đặt tình yêu làm trọng tâm để thăng tiến con người. Một vài điều cụ thể sau đây Chúa Giêsu cho chúng ta thấy sự khác nhau giữa luật cũ và luật được kiện toàn: Luật cũ thường để ý đến bên ngoài, còn luật mới xuất phát từ bên trong tâm hồn:

Luật cũ không được giết người. Ai giết người là bị đưa ra tòa[1]. Luật mới thì không được giận hờn, ghen ghét. Lên án, xem thường người khác, thiếu tôn trọng tha nhân là đã thành tội rồi. Chúa Giêsu còn thêm vào: “Hãy làm hòa trước khi dâng của lễ[2], nghĩa là ta phải dẹp khỏi lòng mình sự hận thù ghen ghét trước khi đến với Chúa. Luật cũ dạy chớ ngoại tình[3]. Luật mới chỉ nhìn phụ nữ và ước muốn thì đã là tội rồi. Tội phát xuất từ ước muốn bên trong: “Không có gì từ ngoài vào là xấu, nhưng tự trong tâm hồn.” Vì vậy, chúng ta phải cố gắng loại trừ những ước muốn bất chính bên trong. Luật cũ cho phép li dị, luật mới thì không. Luật cũ không được bội thề, ai thề phải giữ lời thề[4]. Luật mới dạy đừng thề gì cả nhưng hãy nói thật. Chỉ cần quả quyết một cách nghiêm túc “có” hay “không” là đủ chứ không cần phải thề.

Khi đến trần gian, chính sự hiện diện của Chúa Giêsu là một bộ luật: Luật yêu thương tha thứ, luật công bình bác ái và hơn thế nữa: Ngài đặt con người lên trên hết mọi thứ luật. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi tuân giữ luật Chúa với lòng mến. Sách Khôn Ngoan trong bài đọc thứ nhất cho chúng ta những lời khuyên: “Nếu con muốn, thì hãy giữ các điều răn mà trung tín làm điều đẹp ý Người. Trước mặt con, Người đặt lửa và nước, con muốn gì hãy đưa tay mà lấy.”[5] Thánh Phaolô thì coi luật Thiên Chúa là “lẽ khôn ngoan nhiệm mầu Thiên Chúa dành sẵn cho những ai yêu mến Người”[6]

Bởi đó, ai tuân hành và dạy người khác thi hành luật mới của Chúa sẽ được kể là người lớn nhất trong Nước Trời. Mẹ Maria chắc chắn là người đầu tiên trong số các thụ tạo được kể là người lớn nhất trong Nước Trời. Bởi vì Mẹ là người tuân giữ luật của Chúa cách trọn vẹn[7]. Khi Chúa Giêsu đi rao giảng, Mẹ là người theo sát Chúa, lắng nghe và thấm nhuần những giáo huấn của Ngài nên Mẹ trở thành mẫu gương của những ai biết nghe và thực hành lời Chúa. Chúng ta còn nhớ trong tiệc cưới cana, Mẹ dặn các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[8] Nhờ lời Mẹ dạy và sự vâng phục của các gia nhân mà phép lạ đã xảy ra. Mẹ là vị thầy trong đời sống thiêng liêng của người Kitô hữu, Mẹ vẫn hằng chỉ dạy chúng ta trong đời sống hàng ngày nếu chúng ta biết nhìn lên Mẹ và xin Mẹ dìu dắt.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Làm các việc đạo đức vì lòng yêu mến Chúa.
  • Quan tâm giúp đỡ tha nhân với lòng khiêm nhường, đơn sơ và bác ái.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con chỉ tìm thấy con đường yêu thương đích thực nơi Lời Chúa. Xin cho chúng con noi gương Mẹ, biết chăm chỉ đọc, suy gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống hàng ngày, để sức mạnh Lời Chúa biến đổi tâm hồn và cách sống của chúng con nên giống Chúa và Mẹ hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/570211820508670)

  

[2] X. Mt 5,21-26
[3] Xh 20,14
[4] X. Đnl 23-24; Ds 30,2
[5] Hc 15,15-16
[6] 1Cr 2,9
[7] X. Lc 2,22
[8] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *