fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 8,34-9,1)

“Ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bất cứ ai muốn thành công ở một lãnh vực nào đều phải trải qua giai đoạn thử thách để có thể đạt được mục tiêu mà mình mong muốn.

 Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta lên đường với Ngài để được hưởng sự sống muôn đời. Trước khi bước vào sự sống thật, sự sống mới, Ngài mời gọi chúng ta “từ bỏ chính mình, vác thập giá  mình mà theo”. Để đạt đến hạnh phúc đích thực, người môn đệ cần từ bỏ chính mình vì như Chúa nói: chỉ những ai chịu mất  mạng sống mình vì Chúa và vì Tin Mừng thì mới cứu được mạng sống mình mà thôi. 

Sự sống ở đời này cho dù có níu giữ hay không, rốt cuộc cũng sẽ qua đi. Nhưng may mắn thay, còn một cuộc sống khác, sự sống đời đời trong hạnh phúc với Thiên Chúa mà chính Chúa Giêsu đã quả quyết điều đó. Sự sống ấy được dành sẵn cho những ai dám liều mất mạng sống mình vì Chúa và vì Tin Mừng. Đó là một sự đánh đổi và cho đi chính bản thân mình, như người mẹ chịu đau đớn và chấp nhận nguy hiểm đến tính mạng để con được chào đời, như người cha chấp nhận lao nhọc để gia đình được ấm no, hạnh phúc. Đó cũng là sự đánh đổi của những người nam, người nữ dám hy sinh những thú vui của tuổi trẻ, những danh lợi và hạnh phúc nhỏ nhoi, để dấn thân trong đời tu sĩ và phục vụ tất cả mọi người.

Đó chính là con đường mà Đức Giêsu đã đi, con đường của hạt lúa mì chấp nhận mục nát để trổ sinh nhiều bông hạt[1], con đường tự hạ và tự hủy. Ngài đã trở nên của ăn cho con người trong Bí tích Thánh Thể, để chúng ta được sống và sống dồi dào. Đặc biệt qua cái chết đau thương ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Ngài đã làm bừng lên ánh sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh và từ đó, tất cả những ai tin vào Ngài, dám dấn bước theo Ngài đi vào con đường hy sinh phục vụ tha nhân, dám chết đi cho những giá trị Tin Mừng, thì sẽ được Phục Sinh với Ngài.

Mẹ Maria cũng đã đi cùng một con đường tự hủy với Chúa Giêsu khi Mẹ chấp nhận lời mời gọi của Thiên Chúa, để tham dự vào kế hoạch cứu độ toàn thể nhân loại. Chúa Giêsu đã sống thân phận Người tôi tớ đau khổ cùng Thiên Chúa thế nào, thì Mẹ cũng sống trọn vẹn lời xin vâng trong thân phận nữ tỳ trung tín của Thiên Chúa thế ấy. Mẹ không chỉ nên một với Chúa Giêsu trong 9 tháng cưu mang Chúa, mà Mẹ nên một với Người trong tất cả mọi tâm tình, mọi chọn lựa vâng phục ý Chúa Cha, bằng cách đón nhận và phục tùng Lề Luật Môsê cũng như những quy chế trong xã hội. Mẹ vui vẻ đi thăm và phục vụ người chị họ già nua như một người giúp việc. Mẹ khiêm nhường chấp nhận sự xua đuổi của các quán trọ ở Belem; kín đáo chuyển cầu cùng Chúa, để duy trì niềm vui cho tiệc cưới ở Cana mà chẳng ai hay biết. Nhất là: Mẹ cùng chết trong lòng với Chúa dưới chân thánh giá, để đem ơn cứu độ cho nhân loại.

Giữa cơn đại dịch Covid-19 hôm nay, sự tự hủy của Chúa Giêsu và của Mẹ Maria mời gọi mỗi người chúng ta quảng đại hơn: dám dành thời giờ cầu nguyện hoặc làm những việc hy sinh, đạo đức như các Đức Giám Mục đề nghị với chúng ta. Ngoài ra, chia sẻ thời gian, kiến thức, sức khỏe và cả điều kiện sống cho những ai đang gặp khó khăn xung quanh chúng ta; cách riêng là các cháu bé không thể đến trường, chúng ta quan tâm, dạy dỗ các cháu về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống: sự hiếu thảo, tình huynh đệ, tình làng xóm, tính kiên nhẫn, nhường nhịn…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi vâng phục ý Chúa bằng cách:

  • Vui vẻ khi gặp trái ý.
  • Sống khiêm tốn, gần gũi với mọi người, dễ thông cảm, tha thứ, hợp tác.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được thêm lòng yêu mến Chúa hơn, để nhờ lòng yêu mến Chúa, con dám hy sinh cho Chúa và cho tha nhân, dù đôi lúc có phải chịu mất mát và thua thiệt, để được nên giống Chúa hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/573446206851898)
[1] X Ga 12,24

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *