fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM SAU LỄ TRO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 9,22-25)
“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tình yêu có sức mạnh đến vô cùng và biến đổi tất cả! Thật vậy, anh A rất mê chơi đề, nhưng vì yêu một cô gái “con nhà lành”, anh đã bỏ được đam mê ấy để được vừa lòng người yêu. Cô H có tính làm biếng và luộm thuộm, nhưng khi có người yêu, cô bỗng trở nên chăm chỉ và ngăn nắp từ lúc nào! Chỉ có tình yêu thật sự mới có thể biến đổi con người từ bên trong, khiến cho họ dễ dàng từ bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới, theo hình ảnh của người yêu.

Kinh nghiệm đó giúp chúng ta dễ dàng đón nhận lời mời gọi của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình

Để đi theo Chúa, tất nhiên phải có một mối tương quan tình yêu sâu đậm với Ngài, một tình yêu đủ mạnh để có thể sẵn sàng quên đi những thói quen xấu, khước từ những gì không đẹp lòng Ngài, đó thật là “từ bỏ chính mình”. Bởi lẽ, những thói quen dù tốt hay xấu, nó trở thành tính cách tiêu biểu của chính con người chúng ta, là chính chúng ta.

Chúng ta chỉ có thể bỏ điều này khi quyết định chọn một điều khác. Thật vậy. Nếu Chúa Giêsu chưa phải là đối tượng duy nhất của chúng ta, thì chắc chắn chúng ta chưa thể từ bỏ chính mình. Ngược lại, khi chúng ta tuyên bố tin Chúa, chọn Chúa, theo Chúa mà hết năm này tháng nọ, mỗi lần nhìn lại vẫn con người cũ của mình còn nguyên đó, vẫn những tính hư tật xấu sửa hoài không được… chứng tỏ rằng Chúa Giêsu vẫn chưa phải là đối tượng duy nhất của chúng ta. Như thế, phải chăng chúng ta vẫn tôn thờ chính “cái tôi” của mình?

Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.”

Bước vào Mùa Chay thánh, mỗi người chúng ta được nhắc nhớ rằng: chúng ta không phải là cùng đích của chính mình. Cùng đích cuộc đời chúng ta là Thiên Chúa, và Nước Trời là chính hạnh phúc đời đời được dành sẵn cho chúng ta. Thế nhưng, tự sức riêng chúng ta không thể vươn tới để đạt được cùng đích và hạnh phúc vĩnh cửu ấy. Thật may mắn cho chúng ta vì có Đức Giêsu dẫn đường, chúng ta chỉ cần bước theo Ngài, sống như Ngài bằng cách đón nhận những nghịch cảnh, những khó khăn trong cuộc sống thường ngày. Chính khi chúng ta “vác thập giá mình hằng ngày” với một tình yêu mến Chúa và tha nhân, thì những thập giá ấy sẽ được biến đổi thành những bậc thang đưa chúng ta đến cùng Chúa.

Theo Chúa Giêsu là từ bỏ chính mình như Mẹ Maria: Mẹ đã âm thầm bước theo Chúa Giêsu đi vào kế hoạch cứu độ. Khi ưng thuận lời mời của Thiên Chúa, Mẹ đã chọn ý Chúa thay cho kế hoạch riêng của Mẹ là cuộc hôn nhân thánh thiện với thánh Giuse: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng[1]. Như thế, Mẹ không còn thuộc về chính mình, Mẹ tự nguyện thuộc về Thiên Chúa để tùy Người sử dụng cho công cuộc cứu độ. Cũng chính từ đó, Mẹ âm thầm đón nhận những khó khăn, những nghịch cảnh xảy đến với Mẹ trong từng ngày sống mà không một lời than trách: Từ sự hiểu lầm của thánh Giuse, cho đến những ngày cuối thai kỳ mà phải lặn lội về quê khai hộ khẩu, bị từ chối tại các quán trọ, phải sinh Con nơi chuồng bò, rồi lại ôm con đỏ chay trốn tỵ nạn lúc đêm khuya,  cuộc sống nghèo nàn tại Nazareth và những nỗi oan ức suốt đời Chúa Giêsu cho đến Núi Sọ… Mẹ đã trung thành theo Chúa cho đến phút cuối cùng và ngày nay, Mẹ luôn sẵn sàng nâng đỡ chúng ta bước theo con đường của Chúa Giêsu và Mẹ đã đi.   

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi sống tâm tình Mùa Chay bằng cách:

  • Mỗi ngày bớt những khoản chi tiêu vô ích, dành tiền đó để cuối mùa Chay giúp một ai đó đang cần.
  • Dành thời giờ để làm việc bác ái nhiều hơn

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến Chúa Giêsu như Mẹ, để tình yêu đó thôi thúc con bước theo Ngài, sẵn sàng từ bỏ tính hư tật xấu và tập luyện những nhân đức đẹp lòng Chúa. Xin Mẹ giúp con kiên trì đón nhận những thánh giá mỗi ngày, và tận dụng như phương thế hữu hiệu giúp con nên giống Chúa hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/577293469800505)

      

[1] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *