fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU SAU LỄ TRO

28.02.2020 – THỨ SÁU – SAU LỄ TRO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 9,14-15)

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?… khi chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng ta đã bước sang ngày thứ ba trong 40 ngày của Mùa Chay. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết lý do của việc ăn chay mà chúng ta đang thực hành.

Khi các môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả đến hỏi Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Chúa Giêsu đã trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?”

Tiệc cưới mà Chúa Giêsu nói đến là hình ảnh được ngôn sứ Isaia dùng để diễn tả niềm hân hoan khi Thiên Chúa đến gặp Dân của Ngài và kết ước với Dân bằng một giao ước của tình yêu. Với câu trả lời này, Chúa Giêsu tự nhận Ngài là Tân Lang, là Chàng Rể trong tiệc cưới Nước Trời, chính Ngài đến để khai mở triều đại Thiên Chúa giữa nhân loại. Đó là thời kỳ của niềm vui và hân hoan nên việc giữ chay là không phù hợp. Ngài là Thiên Chúa đang ở giữa con người, Ngài là điểm tựa và là bình an của mỗi người chúng ta.

Thế nhưng, “khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” Chúa Giêsu muốn nói trước về sự ra đi của Ngài qua biến cố Tử Nạn, Phục Sinh và Lên Trời. Khi đó, các môn đệ sẽ ăn chay. Người Do thái thường ăn chay khi có những biến cố đau buồn như tang chế, hay khi đất nước bị tai họa. Những lúc đó, họ ý thức vì họ đã bỏ Chúa mà đi thờ các thần ngoại, nên không còn được Chúa hiện diện và che chở. Do đó, họ ăn chay hãm mình, sám hối tội lỗi, sửa đổi đời sống và cầu nguyện xin Chúa thứ tha. Chỉ khi thực tâm hối cải và quay về thờ phượng Chúa, khi đó họ mới được hưởng bình an.

Nhìn vào thế giới con người đang sống, những thảm họa cháy rừng, động đất, núi phun lửa vừa qua mà hậu quả chưa được khắc phục thì hiện nay thế giới lại đang bị nhấn chìm vào một thảm họa toàn cầu do nạn dịch Covid-19 gây ra. Chỉ chưa đầy 2 tháng, tính đến 6 giờ sáng ngày 27/2, trên toàn thế giới đã có ít nhất 81.279 người bị nhiễm virus và 2.770 người đã chết[1] với cái chết hết sức đau đớn, mà tình trạng lây lan vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thêm vào đó, nạn dịch châu chấu ở Châu Phi và đang đe dọa Châu Á khiên nhiều người trong chúng ta cảm nhận được nỗi thiếu vắng niềm vui và sự hiện diện của Chúa, thế giới chỉ còn đầy dẫy những đau khổ, hoang mang và lo lắng.

Thế nên hơn bao giờ hết, chúng ta cần ý thức và sám hối tội lỗi của chúng ta và của thế giới, sống tâm tình của Mùa Chay: ăn chay hãm mình, chỉnh đốn lại những lệch lạc trong tư tưởng, lời nói và từng hành vi của mình để được Chúa tha thứ, xin Ngài thương xót, ban ơn bình an và niềm vui cho tâm hồn và cho thế giới chúng ta.

Chúng ta thật hạnh phúc có Mẹ Maria. Mẹ được hưởng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Thế nhưng, Mẹ vẫn “sống tâm tình chay tịnh” vì liên đới với dân tộc của Mẹ và với hết thảy loài người chúng ta: Mẹ đã luôn cầu nguyện để xin Chúa thương tha thứ và cứu độ Dân Người, Mẹ bình tâm đón nhận những gian nan thử thách trong cuộc sống với tất cả sự khiêm tốn và vâng phục ý Chúa, đồng thời Mẹ cũng dành nhiều thời giờ để làm việc bác ái, giúp đỡ tha nhân.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sống tâm tình Mùa Chay bằng cách:

  • Gia tăng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của dịch bệnh Covid-19 và cho những người chăm sóc các bệnh nhân.
  • Biết nhìn nhận lỗi lầm và xưng thú để được Chúa tha thứ.
  • Bình tâm đón nhận những trái ý.

Cầu nguyện với Mẹ:
Mẹ ơi, trong cơn đại dịch Corona này, biết bao anh chị em của con đang sống trong cảnh cô đơn và đau khổ, xin Mẹ thương nâng đỡ ủi an. Ước gì qua biến cố này, nhiều người nhận ra sự hiện diện quyền năng của Chúa và nhờ đó họ được ơn trở lại cùng Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/577968459733006)
[1] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2854731464617757&id=1079985478759040&__tn__=K-R

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *