fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 4,1-11)
“Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mùa chay nhắc nhở chúng ta ráo riết tập luyện chiến đấu thiêng liêng, để chống lại những tính hư tật xấu, chống lại Satan- kẻ chủ mưu của mọi tội ác và sự dữ. Khi nhập thể làm người, Con Thiên Chúa cũng phải đối diện với những cuộc chiến ấy. Tuy nhiên, khác với tổ tông chúng ta, Đức Giêsu đã chiến đấu và chiến thắng các cơn cám dỗ nhờ sức mạnh của Lời Chúa.

Bài đọc I hôm nay cho chúng ta thấy, ngay từ ban đầu, ma quỷ là kẻ cám dỗ chuyên nghiệp. Chúng luôn đánh vào những nhu cầu của con người cách tinh vi để làm con người sa ngã, chống lại tình yêu của Thiên Chúa. Tại vườn địa đàng, chúng đã cám dỗ Ađam-Evà: “Ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện, điều ác.”[1] Chỉ trong phút chốc, ông bà nguyên tổ đã rơi vào cạm bẫy của ma quỷ, bị chúng lừa dối đến độ nghi ngờ Lời Chúa, quên mất lệnh truyền của Chúa để tin vào sự dối trá của chúng và bất tuân phục Thiên Chúa.

Khi chia sẻ thân phận con người, Đức Giêsu cũng không tránh khỏi những cơn cám dỗ của ma quỷ. Sau khi ăn chay bốn mươi đêm ngày, Đức Giêsu cũng phải đối diện với chính kẻ thù xưa của ông bà nguyên tổ. Chúng muốn Đức Giêsu đi vào con đường của phản bội, bất trung đối với Thiên Chúa, không chấp nhận đi vào con đường khổ nạn, con đường thánh giá để cứu chuộc nhân loại. Ba cơn cám dỗ mà Chúa Giêsu trải qua liên quan đến những nhu cầu căn bản của con người: nhu cầu sinh tồn, vinh hoa lợi lộc trần gian và quyền lực. Thế nhưng, cả ba lần, Chúa Giêsu đã dùng chính Lời Chúa để đánh bại Satan.

Khi bị cám dỗ hóa đá thành bánh để ăn, Đức Giêsu thẳng thắn đáp trả: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”(c.) Khi ma quỷ cám dỗ Chúa quỳ xuống bái lạy chúng để nhận được quyền cai trị thiên hạ, Đức Giêsu dùng Lời Chúa để đáp lại: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người” (c.)

Đến lượt chúng ta, không ai trong chúng ta có thể tránh được những cám dỗ và thử thách đến trong từng giây phút của cuộc sống. Thế giới càng phát triển thì những cạm bẫy ma quỷ giăng ra càng tinh vi. Biết bao người chỉ vì chút cơm bánh vật chất, chút lợi lộc trần gian chóng qua mà bán rẻ lương tâm, sẵn sàng chối bỏ niềm tin vào Thiên Chúa. Nếu không lấy Lời Chúa làm vũ khí duy nhất để chống trả các cơn cám dỗ, chúng ta sẽ thất bại. Đức Giêsu đã chiến đấu và chiến thắng các cơn cám dỗ, để mỗi người chúng ta dù có bị thử thách đến đâu vẫn có thể chiến thắng nếu chúng ta biết cậy dựa vào ơn Chúa và sức mạnh của Lời Chúa. Thắng vượt các cám dỗ là thước đo lòng trung tín của chúng ta với Thiên Chúa và Lời của Người.

Evà xưa đã thất bại tại vườn địa đàng vì bất tuân lệnh của Thiên Chúa. Mẹ Maria là Evà mới, Mẹ đã dùng sự vâng phục của mình để sửa lại lỗi lầm của nguyên tổ và mang ơn cứu độ đến cho nhân loại. Trong ngày truyền tin, Mẹ thưa với Sứ Thần: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Mẹ tin vào lệnh truyền của Thiên Chúa và thi hành lệnh truyền ấy trong suốt cuộc đời. Có thể nói, ánh sáng của lời Chúa đã soi chiếu mọi biến cố xảy đến trong đời Mẹ. Nhờ đó, Mẹ trở thành người nữ tỳ khiêm tốn và trung tín của Chúa mà không có thế lực nào của sự dữ có thể thắng được.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Đọc Lời Chúa mỗi ngày để được ơn soi sáng và sức mạnh khi gặp thử thách, cám dỗ.
  • Cố gắng tránh xa các dịp tội và cầu xin Chúa: “xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ…

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, cuộc sống của chúng con luôn bị bủa vây bởi những cám dỗ của ma quỷ, làm cho chúng con xa rời Thiên Chúa và đường lối của Người. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết trung thành với giáo huấn của Chúa, để chúng con không bị lôi kéo bởi các đam mê bất chính, nhưng trung thành với Chúa đến cùng. 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/579317896264729)

[1] St 3,4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *