fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY – SAU LỄ TRO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 5,27-32)
“Đức Giê-su trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Con mắt là cửa sổ của tâm hồn. Qua “cửa sổ” ấy, mọi điều ẩn giấu và dù không được thốt lên thành lời đều được hiển hiện. Hơn nữa, nhiều khi ngôn ngữ không lời của ánh mắt lại diễn đạt nhiều điều mà ngôn từ không diễn tả hết được.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nhìn thấy “một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế.” Mỗi ngày, ở trạm thuế này có biết bao người lui tới, biết bao ánh mắt đã nhìn ông, nhưng phần nhiều là những cái nhìn khinh bỉ, hằn học và căm ghét. Cũng phải thôi! Vì ông thu thuế của dân và nộp cho người Rôma đang đô hộ chính đất nước của ông. Rõ ràng là ông có lỗi với dân tộc vì cộng tác với đế quốc! Ông là một kẻ tội lỗi công khai và không thể chối cãi được!

Chúa Giêsu cũng đã nhìn Lêvi. Ngài thấy ông đang ngồi ở trạm thu thuế, đang trong tình trạng đáng ghét như người ta vẫn thấy. Thế nhưng trong ánh mắt của Ngài, Ngài còn thấy được tất cả nỗi lòng và sự khao khát muốn đổi đời của ông, và Ngài mời gọi ông bước theo Ngài: Anh hãy theo tôi!” Chắc chắn điều mà Lêvi gặp được trong ánh mắt của Chúa Giêsu còn nhiều hơn những lời anh vừa nghe. Ánh mắt của Chúa đầy yêu thương trìu mến, tha thứ và cảm thông. Ánh mắt ấy đã trao cho anh tất cả niềm tin và hy vọng, để anh dám bật dậy và thay đổi cuộc đời. “Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.”

Ông về nhà mở tiệc đãi Chúa Giêsu. Ông tổ chức tiệc lớn, mời những người bạn của ông, những người “đồng nghiệp” thu thuế cũng từng bị anh em động bào coi thường, khinh rẻ, bị coi là tội lỗi.

Lêvi ý thức mình đầy tội lỗi, nhưng nhờ ông dám nhìn lên Chúa, nghe tiếng Chúa mời gọi và thấy được ánh mắt đầy yêu thương của Chúa; nhờ đó, ông đã đổi đời. Chúng ta cũng cần khiêm tốn nhìn nhận con người yếu đuối của mình và biết cậy dựa vào lòng thương xót của Chúa. Chúng ta đến với Chúa trong Mùa Chay này để được trở nên con người mới, lãnh nhận niềm vui và bình an của Chúa qua Bí Tích Hòa Giải.

Chúng ta cũng cần bắt chước cách nhìn của Chúa đối với người anh chị em xung quanh, để không đồng hóa tội nhân với tội lỗi. Thiên Chúa chê ghét tội lỗi nhưng luôn thương xót tội nhân, Người luôn tạo cơ hội cho người tội lỗi ăn năn trở lại. Giữa thảm trạng đại dịch Covid-19 hiện nay, chúng ta cũng nghe những lời kêu gọi phòng tránh dịch bệnh, những phải có lòng thương xót đối với bệnh nhân bị nhiễm virus. Đặc biệt đối với những người có trách nhiệm xử lý và cách ly người bị nghi nhiễm virus, cần phải tôn trọng con người chứ đừng đồng hóa con người với con virus độc hại ấy!

Chúng ta chạy đến với Mẹ Maria, Mẹ của lòng thương xót. Mẹ đã khiêm nhường nhìn nhận mình là phận nữ tỳ hèn mọn” được “Người đoái thương nhìn tới.”  Mẹ đã để mình được đắm chìm trong cái nhìn đầy yêu thương của Chúa, để cảm nghiệm được Chúa nâng lên và ban cho dư đầy ơn phúc[1].

Từ đó, Mẹ cũng dành cho mọi người cái nhìn đầy yêu mến và cảm thông. Như xưa Mẹ đã vội vã đến thăm và giúp đỡ chị họ Êlisabeth khi Chị cần được giúp đỡ, Mẹ mau mắn chuyển cầu cho đám cưới bị hết rượu tại Cana; thì nay Mẹ cũng sẵn sàng đến thăm và ở lại với chúng ta qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ. Mẹ mong muốn chúng ta đón nhận và đeo Ảnh Mẹ, kêu cầu Mẹ với lời kinh “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ, Mẹ sẽ nâng đỡ, che chở và chuyển cầu cho chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Với niềm tin tưởng vào lời hứa của Mẹ, tôi

  • Đeo Ảnh và đọc câu kinh Mẹ dạy mỗi ngày, và nói về Mẹ cho người khác.
  • Lãnh nhận Bí tích Hòa Giải trong Mùa Chay này.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là chỗ tựa nương cho những người nghèo khổ, bé mọn, những tội nhân. Mẹ luôn tin tưởng và phó thác trọn vẹn vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Xin cho con không sợ hãi hay thất vọng, nhưng luôn biết tín thác vào Chúa trong mọi cơn thử thách gian nan .

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/578696539660198)

[1] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *